บางแสน ชลบุรี

ชาวประมงเผยสาเหตุ ปลาจำนวนมากกระโดดขึ้นมาเกยหาดบางแสน

ชาวประมงเผยสาเหตุ ปลาจำนวนมากกระโดดขึ้นมาเกยหาดบางแสน

คลิปไวรัลปรากฏการณ์ตื่นตา ปลาจำนวนมากกระโดดขึ้นมาเกยชายหาดบางแสน ชาวบ้าน-นทท. แห่จับ ล่าสุด ชาวประมงพื้นบ้านไขคำตอบมันคือปรากฏการณ์อะไร

ชาวเน็ตแห่แชร์คลิปปลาทะเลบางแสนกระโดดเกยหาดจำนวนมาก ด้านชาวประมงพื้นที่เผยเป็นปรากฏการณ์ผิดปกติ หากมีน้ำกร่อยไหลลงทะเล ปลาจะหนีน้ำมีอาการน็อกน้ำช่วงหน้าหนาว หาดูยากจะมีเพียงปีละครั้ง

จากกรณีที่มี TikTok บัญชีชื่อว่า runkaiyang ได้โพสต์ข้อความลง TikTok “เกิดอะไรขึ้นทะเลบางแสน” พร้อมกับคลิปที่มีการถ่ายภาพนาทีปลากำลังกระโดดเกยหาดทะเลบางแสนจำนวนมาก จนมีผู้เข้ามาแชร์คลิปกลายเป็นไวรัลที่หลายคนสงสัยในสาเหตุ

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังทะเลบางแสน ต.แสนสุข อ.เมืองจ.ชลบุรี ช่วงหาดวอนภา พบกับกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านพ่อค้าและแม่ค้าที่ตั้งร้านขายอาหารทะเลและปลาทะเลสดโดยมีปลาหลายหลายชนิดวางขายแบบสดๆ

จากการสอบถาม นายนิด ประยูรศักดิ์ อายุ 58 ปี พ่อค้าขายอาหารทะเลได้เล่าว่าปลาที่ขึ้นมาเมื่อคืนเรียกว่าปลากระตั๊ก ซึ่งปกติจะมีเพียงปีละครั้ง สาเหตุเพราะน้ำกร่อยไหลลงทะเลทำให้ปลาหนีน้ำมาซึ่งจะเกิดเพียงปีละครั้งในช่วงหน้าหนาว แต่ตนก็ไม่เคยเห็นแบบนี้มาก่อน เพิ่งได้เคยเห็น แต่ปรากฎการณ์แบบนี้หาดูยากมากต่อให้เป็นหน้าหนาวก็ไม่รู้ว่าปลาจะขึ้นวันไหนเวลาไหนอยู่ดี

ด้านนายนายนิยม ชูชีพ อายุ 69 ปี อาชีพประมง ได้เล่าว่าปลาที่ขึ้นมานั้นเป็นปลาหัวตะกั่วหรือปลากระตั๊กที่ชาวบ้านเรียกกัน ปรากฎการณ์แบบนี้ไม่ใช่ธรรมชาติและไม่ปกติเพราะปลาที่หนีมาขึ้นฝั่งเป็นปลาหนีน้ำกร่อยในช่วงหน้าหนาว ใน 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น และเป็นในช่วงหน้าหนาว ทำให้ปลาซึม ปลาจะน็อกน้ำก็จะหนีมาเอาตัวรอด

@runkaiyang ♬ เสียงต้นฉบับ – runkaiyang
เรื่องล่าสุด