วิศวกรรมสถานตรวจที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมาน์เท่นบีผับ เบื้องต้นพบสร้างอาคารไม่ตรงจุด สภาพภายในไม่ตรงแบบแปลน มีวัสดุเป็นเชื้อเพลิง ทางออกเป็นอุปสรรค ล็อกประตูหลัง ระบบไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐานฯ

เช้าวันที่ 17 ส.ค. 65 นางสาวบุษกร แสนสุข ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) พร้อมด้วย ทีมผู้เชี่ยวชาญวิศวกรรมการไฟฟ้า, วิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย, วิศวกรรมโยธา เดินทางมาที่ สภ.พลูตาหลวง เข้าร่วมรับฟังสำนวนคดีจากพนักงานสอบสวน กรณีไฟไหม้สถานบริการเปิดใหม่ ไฟไหม้เมาน์เท่น บี ในด้านการชี้ความเสียหายของภาครัฐ ทั้งเรื่องโครงสร้างและความปลอดภัย จากนั้นร่วมกับตำรวจ สภ.พลูตาหลวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตรวจในร้านเมาท์เท่น บี ที่เกิดเหตุ

© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ

นางสาวบุษกร แสนสุข ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) กล่าวว่า ทางทีมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยได้เข้ามาตรวจสอบสภาพโครงสร้างอาคาร รวมถึงข้อมูลระบบความปลอดภัยทั้งหมด โดยดูรายละเอียดของแบบแปลนอาคารพร้อมดูจากสภาพการก่อสร้างจริง เพื่อนำมาเปรียบเทียบรวมทั้งจำนวนทางหนีไฟ ทั้งนี้หลังลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นในส่วนของตำแหน่งของอาคารมีการขออนุญาตอยู่ในอีกจุดหนึ่งของพื้นที่ก่อสร้าง สภาพภายในจากแผนผังไม่ตรงกับแบบแปลนที่ขออนุญาต ส่วนรายละเอียดระบบความปลอดภัยพบว่าจำนวนทางออกทำให้มีอุปสรรคในการให้คนออกจากตัวอาคาร ทั้งความกว้างและการล็อกประตูด้านหลัง

© สนับสนุนโดย ไทยรัฐ

สำหรับวัสดุการก่อสร้างเป็นวัสดุที่เป็นเชื้อเพลิง ส่วนระบบการเดินสายไฟได้มีการเก็บข้อมูลเพื่อนำรายละเอียดไปวิเคราะห์ ก่อนสรุปให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่มีการสอบถามไป ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นการติดตั้งระบบไฟฟ้าพบว่ายังไม่ได้มาตรฐานตามหลักวิศวกรรมไฟฟ้าอย่างครบถ้วน โดยคาดว่า 1-2 สัปดาห์จะสามารถสรุปรวบรวมเอกสารหลักฐานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาใช้ประกอบสำนวนคดีต่อไป.

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : วิศวกรรมสถาน ตรวจผับเมาน์เท่นบี พบสร้างผิดแบบ ข้อบกพร่องเพียบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ผบ.ทร.สั่งทุกหน่วยจัดกำลังพลร่วมบริจาคเลือด ช่วยเหยื่อไฟไหม้ผับชลบุรี
  • พวงหรีดปริศนาโผล่หน้าผับมรณะ “เมาน์เท่น บี” สั่งรื้อหลังคาพิสูจน์โครงสร้าง
  • แม่รับศพน้องมาย สาว 17 เหยื่อเมาน์เท่น บี รายที่ 18 เผยติดเชื้อ ถูกตัดขา
  • คุม ‘เสี่ยบี’ ส่งศาลพัทยาฝากขัง เจ้าตัวยันเยียวยาทุกคน ลุ้นขอประกันตัว
  • แม่นักร้อง เหยื่อผับมรณะเมาน์เท่น บี คาใจประตูหลังล็อก-ยังไม่ได้รับเยียวยา

ตามข่าวก่อนใครได้ที่

– Website : www.thairath.co.th

– LINE Official : Thairath

Microsoft และคู่ค้าอาจได้รับค่าคอมมิชชันหากคุณซื้อบางสิ่งผ่านลิงก์ที่แนะนำในบทความนี้