บางแสน ชลบุรี

ไม่ง้อปุ๋ยเคมี อดีตดีเจวิทยุ คิดสูตรปุ๋ยคอกลดต้นทุนทำเกษตร จ.กาฬสิน

ไม่ง้อปุ๋ยเคมี อดีตดีเจวิทยุ คิดสูตรปุ๋ยคอกลดต้นทุนทำเกษตร จ.กาฬสิน

เช้าข่าว 7 สี – อดีตดีเจวิทยุหนุ่มที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ผันตัวมายึดอาชีพเกษตรกรเต็มตัว ประสบปัญหาปุ๋ยเคมีมีราคาแพง จึงผุดไอเดียคิดสูตรปุ๋ยคอกใช้เอง เพื่อลดต้นทุน ปรากฎว่าได้ผลดีเกินคาด พืชที่ปลูกไว้ให้ผลิตงอกงามดี และไม่มีแมลงศัตรูพืชรบกวน

เกษตรกรคนนี้มีชื่อว่า นายพร้อมพงศ์ พิมเภา อายุ 36 ปี อยู่ที่บ้านแสนสุข เขตเทศบาลตำบลกุดสิม อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ เล่าว่า ตนเป็นเกษตรกรโดยสายเลือด ก่อนหน้านี้เคยใช้เวลาว่างไปจัดรายการเป็นดีเจวิทยุชุมชนในชื่อ “บาส รณชัย หนุ่มเมืองน้ำดำ” แต่ระยะหลังเศรษฐกิจไม่ดี หาสปอนเซอร์ยากขึ้น จึงหันมายึดอาชีพเกษตรกรเต็มตัว โดยทำเกษตรผสมผสานตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยเลี้ยงวัว ควาย และหนูนา ควบคู่ไปด้วย แต่ต่อมาประสบปัญหาปุ๋ยเคมีราคาแพงขึ้นทุกวัน ปัจจุบันปุ๋ยกระสอบน้ำหนัก 50 กิโลกรัม มีราคาสูงถึงกระสอบละ 1,400-1,500 บาทแล้ว
ประกอบกับตนเองเห็นว่า เกษตรกรยุคนี้ส่วนใหญ่เร่งผลผลิตแข่งกับเวลาให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค จึงใช้ทั้งปุ๋ยเคมี สารเคมี และฮอร์โมนบำรุงพืชต่าง ๆ ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตจนหักกลบลบหนี้หลังเก็บเกี่ยวผลผลิต พบว่าขาดทุนแล้วยังทำให้ดินเสื่อมโทรม และก่อให้เกิดสารพิษตกค้าง ส่งผลข้างเคียงทั้งต่อผู้บริโภคและตัวเกษตรกรเอง

ตนจึงหันมาใช้ปุ๋ยคอกจากมูลควายเป็นหลักในการบำรุงพืช ตามวิถีเกษตรกรดั้งเดิม ทำให้พืชเจริญเติบโตดี ได้ผลผลิตที่ปลอดภัย ลดรายจ่ายโดยไม่ต้องไปซื้อปุ๋ยเคมีมาเสริม แต่หลังจากที่ทำฟาร์มเลี้ยงหนูนามา 5 ปี เห็นว่ามีมูลหนูนาจำนวนมาก จึงทดลองนำมูลหนูนามาผสมกับปุ๋ยมูลควาย เพื่อเพิ่มปริมาณปุ๋ยคอกให้เพียงพอต่อการนำไปบำรุงพืช ปรากฎว่าได้ผลดีเกินคาด พืชที่ปลูกไว้ทั้งข้าวโพด ต้นหอม และผักชี ต่างก็บงอกงามเติบโตเร็ว มีความทนทานต่อแดด และมีภูมิต้านทานโรคดีขึ้น

เรื่องล่าสุด