Site icon บางแสน

‘โคราชลอยฟ้า มาราธอน ครั้งที่ 12 ’ วิ่งฝ่าลมหนาว กลางทุ่งกังหันลม นครราชสีมา

‘โคราชลอยฟ้า มาราธอน ครั้งที่ 12 ’ วิ่งฝ่าลมหนาว กลางทุ่งกังหันลม นครราชสีมา

‘โคราชลอยฟ้า มาราธอน ครั้งที่ 12 ’ วิ่งฝ่าลมหนาว กลางทุ่งกังหันลม นครราชสีมา

จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดการแข่งขันวิ่ง โคราชลอยฟ้า มาราธอน 2023 (ครั้งที่ 12) มีนักวิ่งให้ความสนใจเข้าร่วมเกือบ 4,000 คน

ณ บริเวณอ่าวพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ซึ่งจัดปีละครั้ง ท่ามกลางทิวทัศน์สวยงาม อยู่บนภูเขา ถูกบรรจุให้อยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยวของ ททท. และได้รับรางวัล กินรี การันตีเรื่องคุณภาพการท่องเที่ยวที่ได้มาตรฐานสากล

มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวรอบโรงไฟฟ้าให้มีกิจกรรมหลากหลาย สร้างรายได้แก่ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาทั้งพลังงานและความสุขของประชาชนได้อย่างยั่งยืน

โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา เป็นโรงไฟฟ้าใต้ดิน (Underground Powerhouse) แห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย อยู่ลึกจากผิวดิน 350 เมตร กว้าง 23 เมตร ยาว 175 เมตร สูง 47 เมตร

Cr. Kanok Shokjaratkul

อ่างพักน้ำตอนบน สร้างแบบหินถมดาดด้วยยางมะตอย (แอสฟัลท์) เก็บกักน้ำได้ 10.3 ล้านลูกบาศก์เมตร พื้นที่ผิวน้ำ 0.34 ตารางกิโลเมตร มีกำลังผลิต 1,000 เมกะวัตต์ ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำเขื่อนลำตะคอง เป็นเชื้อเพลิงหลัก มีทุ่งกังหันลม 14 ต้น, ร้านอาหาร, ร้านกาแฟคุณสายชล, ร้านจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน

Cr. Kanok Shokjaratkul

มีศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ลำตะคอง จัดแสดงเกี่ยวกับพลังงานสะอาด เปิดให้ชมได้ทุกวัน ทั้งบริเวณกังหันลมขนาดใหญ่ และอ่างเก็บน้ำบนเขา มีจักรยานให้ปั่นชมวิว ออกกำลังกาย

Cr. Kanok Shokjaratkul

  • โคราชลอยฟ้า มาราธอน ครั้งที่ 12

สยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมี วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน, สมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, ประสิทธิ์ อุปชิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-2 กฟผ.

ณ อ่างพักน้ำตอนบน โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา บ้านเขายายเที่ยงเหนือ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา วันที่ 3 ธันวาคม 2566

Cr. Kanok Shokjaratkul

ผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมา ได้รับการประกาศเป็น Sports City ด้านกีฬาเป็นเลิศ

“โดยมุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬาแบบครบวงจรที่สร้างมูลค่าเพิ่ม ส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศด้านอุตสาหกรรมกีฬา (Sports Industry) การกีฬาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว (Sports Tourism)

ได้จัดการแข่งขัน โคราชลอยฟ้ามาราธอน 2023 ครั้งที่ 12 ขึ้น เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงและภูมิคุ้มกัน ด้วยการออกกำลังกาย และกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชุมชนรอบพื้นที่”

วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู  Cr. Kanok Shokjaratkul

ทางด้าน วีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างต่อเนื่องโดยจังหวัดนครราชสีมา, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และองค์กรท้องถิ่น

“เป็นงานวิ่งที่จัดในพื้นที่สวยงามของประเทศไทย วิ่งผ่านฟาร์มกังหันลม วิวเขื่อนลำตะคอง กระตุ้นให้ประชาชนหันมาออกกำลังกาย ใส่ใจสุขภาพ

งานวิ่งครั้งนี้ส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะนักวิ่งที่มามีถึง 4,000 คน และไม่ได้มาคนเดียว พาครอบครัวมาด้วย รวมแล้วน่าจะประมาณหมื่นกว่าคน ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า และรอบเขายายเที่ยง

ตลอดเส้นทางการแข่งขันนักวิ่งและนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสบรรยากาศความสวยงามของโรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่อุทยานธรณีโคราช หรือ Korat Geo Park แหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานสะอาดของ กฟผ. อีกด้วย”

ประสิทธิ์ อุปชิตร Cr. Kanok Shokjaratkul

ขณะที่ ประสิทธิ์ อุปชิตร ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ-2 กฟผ. กล่าวว่า การแข่งขัน โคราชลอยฟ้า มาราธอน เริ่มมาตั้งแต่ปี 2555

“ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดนครราชสีมา เป็นแม่งานหลัก กฟผ.เป็นทีมงาน

Cr. Kanok Shokjaratkul

Cr. Kanok Shokjaratkul

ครั้งนี้มีผู้เข้าแข่งขันจำนวนมากกว่า 3,500 ท่าน ตั้งแต่เปิดรับสมัครก็เต็มอย่างรวดเร็ว นักกีฬาที่มาจะได้สัมผัสถึงความอบอุ่น และบรรยากาศแห่งความสุข

อ่างพักน้ำตอนบน ปกติจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวปีหนึ่งมากกว่า 500,000 คน เป็นสถานที่สวยงาม อยู่เหนือระดับน้ำปากกลาง มีจักรยานให้เช่าออกกำลังกาย เส้นรอบอ่างอยู่ที่ 2.4 กิโลเมตร มองเห็นวิวทิวทัศน์ 360 องศาCr. Kanok Shokjaratkul

Cr. Kanok Shokjaratkul

ทุ่งกังหันลมของกฟผ. มีทั้งหมด 14 ต้น เป็นทัศนียภาพที่สวยงาม ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมในช่วงเวลาปกติ มีศูนย์การเรียนรู้ 7D การผลิตพลังงานสะอาด การผลิตไฟฟ้าของโรงงานไฟฟ้าลำตะคองแบบสูบกลับ หรือ เพาเวอร์แบงค์ขนาดใหญ่คืออะไร สามารถเข้าไปสัมผัสที่ศูนย์เรียนรู้ได้

Cr. Kanok Shokjaratkul

Cr. Kanok Shokjaratkul

เราตระหนักถึงความยั่งยืนทางด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน การท่องเที่ยวชุมชน จนได้รับการยกระดับพื้นที่จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยให้เป็น Unseen New Series 1 ใน 5 ของภาคอีสาน

และได้รับรางวัลยอดเยี่ยมด้านการท่องเที่ยว รางวัลกินรี ในปี 2564 โครงการประกวดรางวัลอุตสาหกรรม

Cr. Kanok Shokjaratkul

Cr. Kanok Shokjaratkul

แต่ละปีจะมีนักวิ่งทั้งชาวไทยและต่างชาติสมัครลงแข่งขันอย่างคับคั่ง ด้วยอากาศที่สดชื่นและบรรยากาศที่สวยงามของอ่างพักน้ำ

ส่งผลให้ชุมชนในพื้นที่สามารถพึ่งพาตนเองได้ เช่น กลุ่มจักรยานท่องเที่ยวบ้านเขายายเที่ยง กลุ่มรถสองแถวเพื่อการปลูกป่า กลุ่มร้านค้าชุมชน”

Cr. Kanok Shokjaratkul

Cr. Kanok Shokjaratkul

บรรยากาศภายในงาน เต็มไปด้วยนักวิ่งมากมาย แล้วยังมี เทศกาลสีคิ้วมีแต่ของดี๊ดี นำสินค้าชุมชนมาจำหน่าย ทั้งผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดสารพิษ อาหาร เครื่องดื่ม ผัดหมี่โคราช น่ำตั๊บหมู สเต็กเนื้อวากิว ข้าวเกรียบปากหม้อ ก๋วยจั๊บ และของใช้ในการวิ่งอีกมากมาย

  • ผลการแข่งขัน มีดังนี้

ประเภท ฮาล์ฟมาราธอน (ระยะทาง 21.1 กิโลเมตร) ผู้ชนะจะได้รับถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัลมูลค่ากว่า 2 แสนบาท
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ ชุติเดช ถนอมทรัพย์ สถิติ 1 ชั่วโมง 19 นาที 12 วินาที
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ นุชนาท เอ่งฉ้วน สถิติ 1 ชั่วโมง 39 นาที 37 วินาที

ประเภท มินิมาราธอน (ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ สดใส ดวงแก้ว สถิติ 36 นาที 08 วินาที
– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ อาภัสรา ปราสาทหินพิมาย สถิติ 43 นาที 12 วินาที

ประเภทฟันรัน (ระยะทาง 5 กิโลเมตร)

– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) ชาย ชนะเลิศ ได้แก่ สนธญา บุญประสาทสุข

– ประเภทรุ่นทั่วไป (Overall) หญิง ชนะเลิศ ได้แก่ บงกชศมณ ไกรการ

รางวัลประเภทแต่งกายแฟนซี ในคอนเซ็ปต์ Colorful Day จำนวน 5 รางวัล เป็นเงินสด ลำดับที่ 1 จำนวน 3,000 บาท ลำดับที่ 2 จำนวน 2,000 บาท ลำดับที่ 3 – 5 จำนวน 1,000 บาท

Cr. Kanok Shokjaratkul

นุชนาท เอ่งฉ้วน Cr. Kanok Shokjaratkul

  • ความในใจของผู้ชนะ

นุชนาท เอ่งฉ้วน ชนะเลิศ รุ่นทั่วไป (Overall) หญิง (สถิติ 1 ชั่วโมง 39 นาที 37 วินาที) กล่าวว่า

“มาแข่งขันวิ่งที่สนามนี้ 3 ครั้งแล้ว ครั้งแรกได้โอเวอร์ออลที่สอง ครั้งที่สองได้โอเวอร์ออลที่หนึ่ง แล้วปีนี้ก็มารักษาแชมป์ เราสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ มันขึ้นอยู่กับว่า คู่แข่งของเรามีไหม ถ้าคู่แข่งไม่มี เราก็วิ่งตามสบายของเรา สนามวิ่งนี้ประทับใจตรงที่บรรยากาศดี อากาศเย็น”

ชุติเดช ถนอมทรัพย์ Cr. Kanok Shokjaratkul

ชุติเดช ถนอมทรัพย์ ชนะเลิศ รุ่นทั่วไป (Overall) ชาย (สถิติ 1 ชั่วโมง 19 นาที 12 วินาที)
“ผมมาแข่งขันที่สนามนี้ครั้งที่ 4 แล้วครับ ครั้งแรกที่มาเส้นทางมัสยิดจะยากกว่า แต่พอรู้เส้นทางก็รู้สึกว่ามันวิ่งง่ายขึ้นกว่าเดิม ผมชอบทั้ง 4 ครั้งที่ได้มา

บรรยากาศและสถานที่ของที่นี่ดีมากครับ ผมมางานวิ่งที่โคราชบ่อยมาก มันสะดวก เดินทางง่าย

Cr. Kanok Shokjaratkul

ผลการแข่งขันครั้งนี้ ผมทำสถิติได้เร็วกว่าเดิมด้วย เวลาลดลง 1 นาที อาจจะเป็นเพราะว่า ผมลง 21 กิโลทั้ง 4 ครั้ง แล้วก็รู้จักสนาม และเตรียมตัวมาดี

สำหรับคนที่จะมาแข่งขันวิ่ง แนะนำว่า อยู่ที่การฝึกซ้อมอย่างเดียวเลย ฝึกซ้อมให้ถึง ไม่จำเป็นต้องไปทำความเร็ว ถ้าระยะไกล ๆ เราใช้ความทนทานอย่างเดียว

ฝึกซ้อมระยะทางเยอะ ๆ ถ้าวิ่งทางไกลก็ซ้อมสัก 25-30 กิโล ในอาทิตย์หนึ่งผมจะซ้อมทางไกลครั้งเดียว แล้วที่เหลือก็วิ่งทั่วไป

Cr. Kanok Shokjaratkul

เป้าหมายในชีวิตของผม ผมวิ่งมาราธอนมาครบทุกระยะแล้ว วิ่งมา 26 ปีแล้ว ทั่วประเทศผมไปมาหมดแล้ว เป้าหมายต่อไปคือไปต่างประเทศ ล่าสุด วิ่งที่บางแสนทำเวลาได้ 2.40 ช.ม.

ผมชอบที่นี่ วันนี้ที่กรุงเทพก็มีการแข่งขันเงินรางวัลเป็นแสน แต่ผมไม่ไป เป็นช่วงหยุดยาว ตั้งใจพาครอบครัวมาเที่ยวด้วย ตอนมาครั้งที่ 4 อากาศหนาวมาก จนออกมาวอร์มไม่ได้ รู้สึกว่าเราไม่ต้องขึ้นเหนือแล้ว มาวิ่งที่นี่ก็ได้บรรยากาศเหมือนกันเลย ชอบมาก”

Cr. Kanok Shokjaratkul

Cr. Kanok Shokjaratkul

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. ลำตะคอง

ที่ตั้ง : 301 หมู่ 6 ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา 30340

เวลาเปิด-ปิด : วันอังคาร-วันอาทิตย์ 09:00-17:00 น.

หยุดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โทร. 044-984-007

การเดินทาง : เส้นทางถนนมิตรภาพ ผ่านเขื่อนลำตะคอง

Exit mobile version