บางแสน ชลบุรี

footer-box-photo-photo-essay-1.png

แสงแดด คลื่น และน้ำทะเล ณ บางแสน ที่บันทึกผ่านม้วนฟิล์มซึ่งหมดอายุมาแล้ว 16 ปี

หลังจากตกลงปลงใจว่าจะไป One Day Trip กับพวกเธอที่บางแสน ฉันก็นับวันรอด้วยความตื่นเต้นให้ถึงวันนั้นเสียที ตอนแรกก็ว่าจะปล่อยใจจอยไม่พกกล้องไปให้เมื่อยไหล่ เพราะทริปนี้คงไม่วายต้องตะลุยกินไปทั่วทุกร้านเด็ดตามสไตล์หนุ่มผู้ยิ้มแล้วตาเป็นสระอิ หนึ่งในผู้ร่วมทริปที่เคยบอกกับฉันว่า “เรากินอาหารได้เพียงปีละ 1 มื้อเองนะ” ประโยคกระแทกใจที่ทำให้ฉันกลายเป็นคนที่ซึมซับถึงความใส่ใจในมื้ออาหารขึ้นมาอย่างช่วยไม่ได้

แต่พอหันไปเห็นกล้องฟิล์มตัวเก่ากับม้วนฟิล์ม 3 ม้วนที่แช่ค้างเติ่งในตู้เย็นมาหลายปี ก็มีความคิดผุดขึ้นมาในหัวว่า คงไม่มีช่วงเวลาไหนเหมาะเจาะที่จะหยิบกล้องฟิล์มออกไปถ่ายเท่าเวลานี้แล้วแหละมั้ง แสงแดดของทะเลที่บางแสนคงเหมาะกับภาพฟิล์มเป็นที่สุด

ก่อนถึงวันเดินทาง ฉันจึงหยิบเจ้ากล้องฟิล์มมาลงมือซ่อมด้วยตัวเอง เพราะด้วยอายุที่ผ่านมาแล้วถึง 5 ทศวรรษ จึงมีบางส่วนเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ทำให้แสงรั่วเข้ามาในฟิล์ม ซ่อมไปก็พลางคิดในใจว่าจะได้ผลไหมนะ แต่ยังไงก็คงต้องลองดู

ถึงวันเดินทาง ฉันหยิบม้วนฟิล์ม 2 ใน 3 ม้วนจากตู้เย็นใส่กระเป๋าไปด้วย พลางคิดว่าเดี๋ยวไปเลือกเอาตอนถึงบางแสนแล้วกันว่าจะหยิบฟิล์มตัวไหนมาถ่ายดี พอถึงบางแสนฉันก็ถึงกับอึ้งไปอยู่พักใหญ่เมื่อพบว่าฟิล์ม 2 ม้วนที่หยิบมาด้วย ม้วนหนึ่งหมดอายุมาแล้ว 16 ปี ในขณะที่อีกม้วนหมดอายุมาแล้วถึง 21 ปี ฉันรู้ดีว่าฟิล์มที่อยู่ในตู้เย็นเหล่านั้นต่างหมดอายุแล้ว แต่ก็ไม่คิดว่าจะล่วงเลยมาเป็นสิบปีขนาดนี้ วันเวลาผ่านไปเร็วจังเลยนะ

หลังจากเห็นสภาพอากาศและแสงแดดที่เจิดจ้า ฉันจึงเลือก Kodak GOLD 100 ตัวที่หมดอายุมาแล้ว 16 ปี เป็นฟิล์มที่จะเก็บความทรงจำผ่านแสงแดดของบางแสนในวันนี้ ใจหนึ่งฉันก็ทำใจไว้แล้วว่าอาจไม่มีภาพออกมาก็ได้ แต่ถึงยังไงก็พยายามเลือกมุมที่อยากเก็บช่วงเวลาไว้อย่างดี

หลังจบทริป ฉันเอาฟิล์มไปล้างที่ร้านล้างฟิล์มร้านโปรด พอเห็นรูปที่ออกมาถึงกับยิ้มไม่หุบ ร่องรอยของกาลเวลาที่หมุนผ่านมาบนแผ่นฟิล์ม ผสานรวมกับแสงแดดและวิวของทะเลบางแสนตรงหน้า ออกมาเป็นชุดภาพถ่ายที่ฉันชอบที่สุด Mood & Tone ที่ตรงใจโดยไม่ต้องปรับแต่งอะไรเลย บางทีความไม่คาดหวังก็นำมาสู่ความสุขบางอย่างที่คาดไม่ถึง

ม้วนฟิล์มที่นอนนิ่งในตู้เย็นมาหลายปี วันนี้ได้ออกมาทำหน้าที่ของมันแล้ว และทำหน้าที่ได้อย่างดีที่สุดซะด้วย

แสงแดด คลื่น น้ำทะเล

ฉันเก็บความทรงจำระหว่างพวกเราไว้ในสิ่งเหล่านั้น บนม้วนฟิล์มที่ผ่านกาลเวลามากว่าทศวรรษครึ่ง บางแสน ทะเลใกล้กรุงที่ขับรถเพียง 1 ชั่วโมงก็ถึง ทะเลที่แสนธรรมดา แต่ไปกับพวกเธอจึงดูมีความหมาย ไว้พวกเราไปเก็บความทรงจำด้วยกันอีกนะ :))

Write on The Cloud

Photo Essay

ถ้าคุณมีเซ็ตภาพถ่ายที่อยากมาอวดในคอลัมน์นี้ ช่วยส่งเซ็ตภาพพร้อมคำบรรยาย(แบบไม่ยาวมาก) รูปถ่ายผู้เขียน ประวัติส่วนตัวผู้เขียน ที่อยู่ เบอร์โทรติดต่อ และชื่อ facebook มาที่อีเมล [email protected] ระบุหัวข้อว่า ‘ส่งต้นฉบับสำหรับคอลัมน์ Photo Essay’

ถ้าเซ็ตรูปของคุณได้รับการตีพิมพ์ลงในเว็บไซต์ เราจะส่งสมุดลิมิเต็ดอิดิชัน จาก ZEQUENZ แบรนด์สมุดสัญชาติไทย ทำมือ 100 % เปิดได้ 360 องศา ให้เป็นที่ระลึกด้วยนะ

เรื่องล่าสุด