บางแสน ชลบุรี

348368_th.jpg

แม่น้ำชีจ่อวิกฤต รองพ่อเมืองยโสธรลุยสำรวจ พร้อมสั่งสร้างคันดินกั้นน้ำยาว 2 กม. ป้องเขตเศรษฐกิจ

ภูมิภาค

แม่น้ำชีจ่อวิกฤต รองพ่อเมืองยโสธรลุยสำรวจ พร้อมสั่งสร้างคันดินกั้นน้ำยาว 2 กม. ป้องเขตเศรษฐกิจ

วันอังคาร ที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2566, 15.07 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เมื่อเวลา 10.10 น.วันที่3 ต.ค.66 ที่ริมตลิ่งแม่น้ำชี สวนสาธารณะบุ่งน้อย บุ่งใหญ่ เขตเทศบาลเมืองยโสธร นายสุวัฒน์  เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร พร้อมด้วย นายสรวุฒ  ปาลวัฒน์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยโสธร เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองยโสธร เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดยโสธร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ในแม่น้ำชีหลังจากที่พบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำชีช่วงที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองยโสธรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเฉลี่ยวันละ 15 เซนติเมตร เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการเพิ่มการระบายน้ำของเขื่อนลำปาว ในจังหวัดกาฬสินธุ์ แบบขั้นบันไดวันละ 32 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันจนทำให้ปริมาณน้ำชีเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว พร้อมกันนี้ยังได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมทั้งเครื่องจักรและบุคคลากรเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบได้ทันท่วงทีและมีการเตรียมที่จะสร้างคันดินกั้นน้ำหรือทำนบกั้นน้ำชั่วคราวเสริมตามแนวตลิ่งแม่น้ำชีช่วงที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองยโสธรเป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อป้องกันปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมในเขตเศรษฐกิจชั้นในของเทศบาลเมืองยโสธร

นายสุวัฒน์  กล่าวว่าวันนี้ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำชีหลังเขื่อนลำปาวมีการเพิ่มการระบายน้ำถึงวันละ 32 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำชีช่วงที่ไหลผ่านเขตเทศบาลเมืองยโสธรเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์จึงได้มีแผนรับมืออยู่ มีการประชุมส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งจะได้ติดตามและขอข้อมูลการแผนการระบายน้ำของเขื่อนลำปาว เพื่อจะได้ทราบและวางแผนการบริหารจัดน้ำในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสุดท้ายเตรียมแผนในการป้องกันเขตเศรษฐกิจเทศบาลเมืองยโสธรเบื้องต้นได้ข้อตกลงว่าหากระดับน้ำชีต่ำกว่าระดับตลิ่งประมาณ 50 เซนติเมตร จะเตรียมก่อสร้างทำนบดินกั้นน้ำชั่วคราวตั้งแต่สะพานแสนสุข ตรงโรงแรมเจพี ไปจนสุดวัดศรีธรรมมาราม ระยะทาง 2 กิโลเมตร โดยมีความสูงเฉลี่ย 1 เมตร

สำหรับปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่จุดวัดน้ำท่าคำทอง เขตเทศบาลเมืองยโสธร ล่าสุดระดับอยู่ที่ 8.50 เมตร ต่ำกว่าจุดแจ้งเตือน 0.50 เมตร และจุดวิกฤตอยู่ 1 เมตร และปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่สถานการณ์น้ำที่เขื่อนยโสธร-พนมไพร ตั้งอยู่ในตำบลเขื่องคำ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เมื่อเวลา 12.00 น.(3 ต.ค.2566) ปริมาณน้ำหน้าเขื่อนฯและท้ายเขื่อนฯอยู่ที่ 126.34 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง เพิ่มขึ้น 4 เซนติเมตร แขวนบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน ความจุเขื่อนกักเก็บ 24.53 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 126.053 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ปริมาณน้ำผ่าน 1,190.00 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือ 102.816 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน
 

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เรื่องล่าสุด