บางแสน ชลบุรี

344395_th.jpg

แพงตอนบูมพ่นพิษ! ปลาตายเกลื่อนชายหาดบางแสนกว่า 10 กม. เจ้าหน้าที่เร่งเก็บซาก

ภูมิภาค

แพงตอนบูมพ่นพิษ! ปลาตายเกลื่อนชายหาดบางแสนกว่า 10 กม. เจ้าหน้าที่เร่งเก็บซาก

วันพฤหัสบดี ที่ 07 กันยายน พ.ศ. 2566, 12.37 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

คืบหน้าแพงตอนบูมหรือปรากฎการณ์ขี้ปลาวาฬ  น่ำทะเลเขียวที่ทะเลบางแสนมานับสัปดาห์  วันนี้พบปลาตายเกลื่อนทั้งที่หาดวอนนภาและชายหาดบางแสน กว่า 10 กม. นายณรงค์ชัย  คุณปลื้ม   นายกเทศบาลเมืองแสนสุขส่งพนักงานทำความสะอาดกันตั้งแต่เช้ามืด แต่เยอะมากยังคงเก็บไปเรื่อยเรื่อยคาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำจะกลับสู่ภาวะปกติภายในเจ็ดวัน
 
ตั้งแต่เช้าวันนี้ 7 กันยายน 2566 ที่ทะเลบางแสนระยะทางยาวกว่า 10 กิโลเมตรนับตั้งแต่ชายหาดวอนนภา เทศบาลเมืองแสนสุขตำบลแสนสุขอำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี เรื่อยไปจนถึงชายหาดบางแสนเกิดปรากฏการณ์แพงตอนบูมหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าปรากฏการณ์ขี้ปลาวาฬ  ซึ่งเกิดจากฝนตกหนักทำให้ปริมาณน้ำ ฝนลงไปในทะเลเป็นจำนวนมาก  ไปทำให้สาหร่ายสีเขียว ซึ่งอยู่ใต้ทะเลมีความเจริญและแบ่งตัวมากและเร็วกว่าปกติ แล้วตายเร็ว ทำให้เน่าเสีย ทำให้ทะเลมีสีเขียวคล้ายสีชามัจฉะ มากขึ้นเรื่อยๆ ส่งกลิ่นเหม็นและหากมีนักท่องเที่ยวลงไปเล่นจะทำให้เกิดอาการคั่นเนื้อคั่นตัวได้ แต่ไม่ถึงกับเป็นอันตรายต่อชีวิต

ซึ่งปรากฏการณ์นี้ได้เกิดมาปีละครั้ง และครั้งนี้เกิดมาตั้งแต่ประมาณหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เช้าวันนี้พบว่ามีปลาและสัตว์ทะเลเล็กใหญ่นานาชนิด มาเกยตื้นตายอยู่บนหาดวอนนภาและชายหาดบางแสนจำนวนมาก  ซึ่งปลาเหล่านี้ชาวบ้านสามารถที่ชาวบ้านที่รู้ก็นำไปปรุงเป็นอาหารรับประทานได้ โดยไม่มีอันตรายแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม  นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม  นายกเทศบาลเมืองแสนสุข ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดลงไปเก็บซากปลาจำนวนมาก เพื่อไปทำลายตั้งแต่เช้ามืดแต่เนื่องจากปลาตายมีจำนวนมากจึงทำให้ไม่สามารถที่จะเก็บได้ภายในคราวเดียว แต่ต้อวจัดเก็บไปเรื่อยเรื่อย เพื่อไม่ให้ปาตายส่งกินเหม็น หรือทำให้เสียบรรยากาศการท่องเที่ยว คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเป็นจำนวนมากหรือไม่มีปริมาณน้ำฝนลงไปในทะเลภายในเจ็ดวันน่าจะเข้าสู่ภาวะปกติน้ำจะใสและสะอาดเหมือนเดิม

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เรื่องล่าสุด