บางแสน ชลบุรี

เอาอีกแล้ว! แพลงก์ตอนบลูม ทะเลชาเขียว คราวนี้โผล่ที่เกาะเสม็ด

เอาอีกแล้ว! แพลงก์ตอนบลูม ทะเลชาเขียว คราวนี้โผล่ที่เกาะเสม็ด

หลังจากช่วงเดือนที่ผ่านมา ทะเลภาคตะวันออกโดยเฉพาะในแถบ บางแสน ศรีราชา จ.ชลบุรี ต้องประสบกับปรากฎการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี กลายเป็นสีเขียวสด จากการบลูมของแพลงก์ตอนพืชในน้ำทะเล ซึ่งส่งผลให้ระดับออกซิเจนในน้ำลดต่ำ จนเกิดการตายของปลาและสัตว์น้ำในทะเลเป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ได้รับรายงานการเกิดปรากฏการณ์น้ำทะเลเปลี่ยนสี บริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง

น้ำทะเลเปลี่ยนสีที่บริเวณเกาะเสม็ด จ.ระยอง  ที่มาภาพ: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

เจ้าหน้าที่ได้รายงานว่า น้ำทะเลรอบเกาะเสม็ดได้เริ่มเปลี่ยนเป็นสีเขียวจากปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม ตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคม โดยในวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำการสำรวจเบื้องต้น 5 บริเวณ ได้แก่ อ่าววงเดือน อ่าวเทียน หาดปะการัง อ่าวหวาย และอ่าวพร้าว พบน้ำทะเลเป็นสีเขียวตั้งแต่อ่าวพร้าวจนถึงอ่าวปะการัง (ทิศตะวันตกของเกาะเสม็ด) ส่วนบริเวณอ่าวเทียนและอ่าววงเดือน สภาพน้ำทะเลกลับคืนสู่สภาพปกติ ไม่พบสัตว์น้ำตาย

แผนที่จุดตรวจคุณภาพน้ำบริเวณรอบเกาะเสม็ด โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

สำหรับผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้น พบว่า น้ำทะเลมีค่าความเป็นกรดและด่าง 7.94-8.11 อุณหภูมิ 30.0-30.6 องศาเซลเซียส ความเค็ม 30.4-31.2 ส่วนในพันส่วน และออกซิเจนละลายน้ำ 5.72-7.60 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพน้ำทะเลประเภทที่ 2 เพื่อการอนุรักษ์แหล่งปะการัง ถือเป็นคุณภาพน้ำระดับปานกลาง

เรื่องล่าสุด