บางแสน ชลบุรี

1502599-img.w9x5xm.0p.jpg

เราสามารถมองดูรู้ว่าใครมีความสุข-ทุกข์ เพราะความรวย-จน ได้ผลจากงานวิจัย

แค่ดูหน้าคนก็รู้ว่าคงรวยแล้วว่าเขามีความสุขจริงไหม?

การศึกษานี้เกิดขึ้นในปี 2018 ว่าคนเราสามารถแยกคนที่ร่ำรวย กับคนที่หาเช้ากินค่ำได้ไม่ยากโดยทดลองให้ดูภาพถ่ายหน้าตรงของคนทั้ง 2 กลุ่มพบว่า 70% นั้น สามารถตอบได้อย่างถูกต้องว่า ใครรวยมีฐานะหรือใครที่ยากจน หลังการทดลองหาคำตอบซ้ำๆ ทั้งทำให้เรารู้ได้ว่า คนเราแยกความสุขบนใบหน้าของมนุษย์ได้จากฐานะทางการเงิน

R. Thora Bjornsdottir นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากมหาวิทยาลัยโตรอนโต ผู้เขียนร่วมของการศึกษาในครั้งนี้ค้นพบว่า คนมีเงินส่วนใหญ่จะมีชีวิตที่แสนสุข มีความกังวลในด้านต่างๆ น้อยลง เมื่อเปรียบเทียบกับภาระอันหนักอึ่งคนที่หาเช้ากินค่ำที่ต้องดิ้นรนเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพให้กับตัวเองและครอบครัว ความแตกต่างด้านสถานะทางการเงินเหล่านี้ สะท้อนอยู่บนใบหน้าของผู้คนได้จริงๆ

ผลลัพธ์จากการทดสอบที่ได้ คาดเดาว่าน่าจะมาจากรูปแบบอารมณ์ที่ฝังแน่นอยู่บนใบหน้าของคนเหล่านี้ เมื่อเวลาผ่านไปการหดตัวเรื้อรังบนกล้ามเนื้อใบหน้าบางส่วน สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใบหน้าของคนคนหนึ่ง ที่ทำให้ผู้คนมองเห็นพวกเขาและรับรู้ถึงความสุข-ทุกข์ ได้โดยที่พวกเขาไม่รู้ตัวเลย

แน่นอนว่า คนรวยไม่ต้องดิ้นรน ไม่ต้องลำบากในชีวิตประจำวันมากเท่าคนไม่มีเงิน แค่เพียงเท่านี้ใบหน้าของคนเหล่านี้ก็ไม่มีกล้ามเนื้อที่เกร็งเครียด ส่งผลให้ดูมีความสุขโดยรวมได้มากกว่าคนจนคนมีหนี้สินแน่ๆ

คนรวยที่ไม่มีความสุขก็มีนะ แต่โดยรวมแล้ว ชีวิตพื้นฐานของพวกเขาไม่ต้องลำบาก จึงส่งเสริมให้มีความสุขได้ง่ายกว่าคนที่ลำบากเรื่องการเงินในชีวิต

อ้างอิงจากบทความ : CNBC

เรื่องล่าสุด