Site icon บางแสน

เข่าเสื่อม-ว่ายน้ำไม่เป็น! 'เต๋า สมชาย'ชนะอุปสรรคสู่สนามไตรกีฬา | เดลินิวส์

Laguna-Phuket-Triathlon-3.jpg

ในวัยใกล้จะ 50 ปี “เต๋า” สมชาย เข็มกลัด ศิลปินชื่อดัง ชาลเลนจ์ตัวเองไปอีกขั้น กับการเข้าสู่สนาม “ไตรกีฬา”

จากนักฟุตบอลระดับตัวนักเรียนไทย แต่มีปัญหาสภาพเข่าเพราะเกมลูกหนัง ล่วงสู่วัยที่อาวุโสขึ้น เริ่มวิ่งระดับมาราธอน ก่อนต่อยอดขึ้นมา

เตรียมลงสนามแข่งขันไตรกีฬา ครั้งแรก “ในไทย” ในศึก “ลากูน่า ภูเก็ต ไตรกีฬา” ครั้งที่ 28 ในวันที่ 20 พ.ย. นี้ ลุยประเภทเดี่ยวแบบจัดเต็ม ว่ายน้ำ 1.8 กม., ปั่นจักรยาน 50 กม. และวิ่ง 12 กม.

ที่บอกว่าครั้งแรกในไทย เพราะนี่ไม่ใช่ครั้งแรกในชีวิต เคยแวบไปลงสนามไตรกีฬามาแล้ว แถมในระยะที่ไกลกว่าปกติ คือ “ไอรอนแมน 70.3” (ว่ายน้ำ 1.9 กม., จักรยาน 90 กม., วิ่ง 21 กม.) ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม

ทั้งที่ สมชาย เข็มกลัด เพิ่งหัดว่ายน้ำเมื่อปีที่แล้วนี่เอง

“เต๋า” เล่าถึงเส้นทางสู่การเป็นคนอึด

“จริงๆ ผมเป็นโรคเข่าเสื่อม เพราะเล่นฟุตบอล เข่าผมเหมือนคนอายุ 70-80 ปี แล้วมาเริ่มวิ่งตอนปี 2019 ถึงตอนนี้ผ่านมา 6 ฟูลมาราธอน (42.195 กม.) ค่อยๆ ทำสภาพกล้ามเนื้อ แต่ผมวิ่งได้แค่เพซ 7 นะ (1 กม./7 นาที) เพราะสภาพเข่า” สมชาย กล่าว

พอโควิดมา นำทางสู่การออกกำลังกายที่ 2 จากวิ่งสู่ปั่น

“ปี 2020 สวนปิด เพราะโควิดมา เลยจะซื้อจักรยานมาปั่น ทีแรกเมียบอก โอเค เดี๋ยวฉันดันให้ แต่พอไปเห็นราคาจักรยาน แอบปวดหัว บอกไม่น่าดันเลย” เต๋า กล่าวอย่างอารมณ์ดี

“เข้าปั่นแรกๆ โดนรับน้องตลอด 70-80-100 โล สักพักก็มีโค้ช ที่เป็นรุ่นน้องที่ไตรฮับ ถามว่า ‘พี่ไปไตรกีฬาไหม’ ผมบอก ผมว่ายน้ำไม่เป็น เขาบอกจะสอนให้ ตัวผมตอนนั้นคิดว่า เงินก็หาไม่ได้เพราะมีโควิด จะจ้างโค้ชอีก แต่เขาบอกผมว่า สอนฟรี เอาแค่พี่ไปจบ ไตรกีฬาครั้งแรกในชีวิต ที่ผมเป็นโค้ช ก็ภูมิใจมาก”

“ก็เลยเริ่มว่ายน้ำตั้งแต่เดือน ก.ค. ปีที่แล้ว”

เมื่อครบ 3 อย่างแล้ว เป้าหมายของ เต๋า ชัดเจนคือจะลงไตรกีฬา

“ซ้อมๆ ไป ก็ตั้งใจจริงๆ ว่าจะมาลงลากูน่าภูเก็ตไตรกีฬา ตั้งเป้าไว้ในการจัดปีที่แล้ว ก็ซ้อมๆ ซ้อมทุกวัน อ้าวซ้อมสระแป๊บเดียว สระปิด เลยไปท้ายเกาะ เป็นบึง จริงๆ ไม่ใช่บึง เป็นทะเลสาบ เอาผมไปโยนในน้ำ เอาผมว่ายๆ”

“พอถึงเดือน พ.ย. ลากูน่า เลื่อนเพราะโควิด พอจะลงบางแสน ก็เลื่อนอีก ผมมาคิดว่า ซ้อมอย่างเดียวไม่ไหว มันซ้อมมาหลายเดือนติดแล้ว”

สมชาย เลยไปอ้อนภรรยาอีก

“บอกเมียว่า ฉันไม่ไหว รุ่นน้องชวนไปไตรกีฬา เธอออกตั๋วให้หน่อย เมียถามจะไปไหน ก็บอกจะไป ไอรอนแมน 70.3 ที่ดานัง เมียก็ฮะ แต่ผมก็บอกว่า รอไม่ไหวแล้ว ต้องปล่อยของ เขาก็บอก ไม่เป็นไร งั้นทำประกันเพิ่มไปด้วยแล้วกัน”

จะไม่ให้ตกใจได้อย่างไร จะลงไตรกีฬาแรก ก็กระโดดไประยะที่ไกลกว่าซะแล้ว แต่สุดท้าย เต๋า ก็ผ่านสนามดานังมาได้

“ผมชวน ท็อป (เทวินทร์ สุรเชิดเกียรติ-ดารา)ไปด้วยกัน เป็นเฟิร์สไตร คิดว่าทำได้ ก็ซ้อมๆ”

“ว่ายน้ำ ระยะ 1.90 กม. เขาคัตออฟ 70 นาที ตอนซ้อมผมว่ายได้ 69 นาทีก็ฉิวเฉียด โค้ชบอกนาทีเดียวเองนะ ผมก็บอก เฮ้ย มันต้องมีอะไรบางอย่าง วันจริงต้องมีพลังงานอะไรบางอย่างให้เราทำได้ ตอนซ้อมยังงงๆ ทุ่นมันเล็กๆ”

เมื่อถึงแข่งจริง เต๋า-สมชาย ก็ทำได้อย่างที่เขามั่นใจจริงๆ เข้าเส้นชัยก่อนคัตออฟทั้งหมด 8.30 ชั่วโมง

“ถึงวันแข่ง ผมบอกทุกคนว่า ถ้าพี่ขึ้นจากทะเลได้นะ เสร็จพี่แน่นอน ซึ่งพอว่ายน้ำขึ้นมา 64 นาที (คัตออฟ 70 นาที) ผมดีใจเหมือนจบงานแล้ว ทุกคนบอกเร็วๆ แต่ตรงเปลี่ยนไปจักรยาน ผมยังใจเย็น นั่งกินข้าวผัดที่เมียทำให้ สัก 10 นาที สุดท้ายผมจบที่ 8 ชั่วโมง 3 นาที”

“เป็นไปตามแผน พอปั่นก็ AV30 (ความเร็วเฉลี่ย 30 กม.ต่อ 1 ชั่วโมง) วิ่งเพซ 7 บวกเวลาเข้าห้องน้ำอีกหน่อย”

จากดานัง สู่ภูเก็ต สมชาย เข็มกลัด หมายมั่นปั้นมือมาก เขาบอกว่า ลากูน่า ภูเก็ต ไตรกีฬา คือสนามในฝัน ด้วยความสวยงามของเส้นทาง ไตรกีฬาระดับตำนาน ซึ่งเขาก็ไปวิ่ง “ลากูน่า ภูเก็ต มาราธอน” ตลอดอยู่แล้ว

“ต้องไป นี่คือไตรกีฬาในฝัน ก็จะมี ท็อป (เทวินทร์) แล้วก็บัวขาว (สมบัติ บัญชาเมฆ) ปีก่อนเขาไป DNF (แข่งไม่จบ) เพราะเท้าหนัก ปั่นจนจักรยานพัง เขาจะไปล้างแค้น ส่วนผมเฟิร์สไตรในไทย”

ในวัยที่มากขึ้น ถามถึงเป้าหมายในการลงแข่งขัน สมชาย เข็มกลัด บอกว่า “ผมชาลเลนจ์ตัวเอง ผมมักบอกลูกว่า เวลาคนเรามีความมุ่งมั่น และตั้งใจ ทุกอย่างมันเกิดขึ้นได้ ปาฏิหาริย์เกิดขึ้นได้กับคุณ มันอยู่ที่คุณต้องฝึกซ้อม ต้องคำนวณ ว่ายเท่าไหน ปั่นเท่าไหน วิ่งเท่าไหน อย่างผม อย่างที่บอก ถ้าขึ้นทะเลได้ เป็นอันว่าเสร็จผม”

“ถ้าเราจะทำอะไร ถ้าคิดว่าทำไม่ได้ ก็ทำไม่ได้ แต่สิ่งสำคัญคือตั้งใจ และฝึกซ้อม ผมเชื่อว่าไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้” สมชาย เข็มกลัด ทิ้งท้าย.

*** วุฒินล บุญวานิช ***

(ภาพ IG : somchai_khemglad)

Exit mobile version