Site icon บางแสน

เกิดมาเพิ่งเคยเห็น! “กั้งหางแดง” ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน

1708495343_674357-ejan-768x402.jpg

เผยแพร่เมื่อ : 21 ก.พ. 2567, 13:49 1

เป็นกระแสฮือฮากันใหญ่เลยค่ะ โดยเฉพาะพี่น้องชาวประมง หลังจากพบ “กั้งหางแดง หรือแม่ห้อมอ่อน” ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน จ.ชลบุรี ชาวบ้านเผยราคาดีมาก หากินไม่ได้ง่ายๆ เกิดมา 60 ปี เพิ่งเคยเห็นครั้งแรก 

หลังจากมีเฟซบุ๊ค Suwanan Saehueng โพสต์ข้อความว่า “กุ้งต๊อกหรือกั้งต๊อก หลาย 10 ปี พึ่งเคยเจอใครอยากได้มาช้อนเอาเลย” พร้อมกับคลิปวีดีโอที่ชาวประมงกำลังใช้สวิงช้อนกั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อน ที่กำลังมาลอยตัวบนผิวน้ำอย่างคึกคัก จนชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ถามเพียบ ว่าเจอที่ไหน?  

วานนี้ (20 ก.พ.67) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบริเวณชายหาดทะเลบางแสนช่วงจุดชมวิวแหลมแท่นเขตเทศบาลตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ได้พบกับกลุ่มชาวประมงกำลังใช้สวิง ตักกั้งหางแดงอยู่ริมทะเลตามโขดหิน ได้เต็ม 2 กะละมังใหญ่ หลายสิบกิโลกรัม 

นางสาวสุวนันท์ อายุ 25 ปี เจ้าของโพสต์ ซึ่งเป็นลูกสาวชาวประมง เล่าว่า ตนได้ส่งรูปไปสอบถามข้อมูลยังเพจของกรมทรัพพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้คำตอบว่าสัตว์ชนิดนี้ คือ กั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อน เป็นสัตว์ตระกูลกุ้งและกั้งหากินได้ยาก เพราะอยู่ในรูในทะเลจะไม่ค่อยเจอตัว แต่สาเหตุที่กั้งหางแดงออกมาลอยเหนือน้ำเป็นเพราะพื้นทะเลร้อนระอุ กั้งหางแดงจึงออกจากรูมาลอยเหนือน้ำ 

ด้านนางสาวพรวิไล อายุ 35 ปี เล่าว่า เกิดมา 35 ปี เพิ่งจะเคยเห็น กั้งหางแดงหายากมาก ตอนนี้นำไปขายราคาตัวละ 2 บาท โดยคนจะนิยมนำไปตกปลาและเอาไปชุปแป้งทอด เพราะกั้งหางแดงมีไข่เต็มท้องก็จะมีรสชาติที่อร่อยติดมัน 

ขณะที่ นายสังข์ อายุ 65 ปี ชาวประมงในพื้นที่ เล่าว่า ตนเป็นชาวประมงมากว่า 60 ปีก็ไม่เคยพบเห็นกั้งหางแดงมาลอยเหนือผิวน้ำแบบนี้มาก่อน เพราะสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ชนิดเดียวกันกับกุ้งและกั้งแต่จะตัวเล็กกว่าและมีไข่เต็มท้อง ปกติถ้าออกเรือหาปลาหรือลากอวน ก็จะเจอครั้งละไม่ถึง 10 ตัว ถือว่าหากินยาก แต่พอเกิดปรากฏการณ์ทางทะเลทำให้กั้งหางแดงออกจากรูลอยเหนือทะเล ถือเป็นครั้งแรกในทะเลบางแสน จ.ชลบุรี ที่พบกังหางแดงขึ้นมาปรากฏตัวบนผิวน้ำให้เห็น 

เห็นแล้วอยากลองจริงๆ เลยคะ ว่ารสชาติจะเป็นยังไง ใครเคยกินรีวิวหน่อยค่ะ


คลิปอีจันแนะนำ

“กั้งหางแดง” ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน

Exit mobile version