Site icon บางแสน

ฮือฮา ปรากฏการณ์ กั้งหางแดง สัตว์น้ำหายาก ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน เผยสาเหตุ

IMG_3967-696x392.jpg

ฮือฮา ปรากฏการณ์ กั้งหางแดง ลอยเกลื่อนทะเลบางแสน เป็นสัตว์น้ำหายาก อาศัยอยู่ในรูในทะเล เผยเหตุลอยเหนือน้ำ ชาวประมง อึ้งเกิดมาไม่เคยเจอ

กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก Suwanan Saehueng โพสต์ข้อความว่า “กุ้งต๊อกหรือกั้งต๊อก หลาย 10 ปี พึ่งเคยเจอใครอยากได้มาช้อนเอาเลย ” พร้อมถ่ายคลิปวิดีโอที่ชาวประมงกำล้งใช้สวิงช้อนกั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อน อย่างคึกคักที่กำลังมาลอยตัวบนผิวน้ำจำนวนมาก

วันที่ 20 ก.พ.2567 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังชายหาดทะเลบางแสน ช่วงจุดชมวิวแหลมแท่น เขตเทศบาลตำบลแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พบกับกลุ่มชาวประมง กำลังใช้สวิง ตักกั้งหางแดงหรือแม่ห้อมอ่อน อยู่ริมทะเลตามโขดหิน บางรายได้เต็ม 2 กะละมังใหญ่ น้ำหนักหลายสิบกิโลกรัม

สอบถาม น.ส.สุวนันท์ แซ่ฮึง อายุ 25 ปี เจ้าของโพสต์ และเป็นลูกสาชาวประมง เล่าว่า ตนส่งรูปไปสอบถามข้อมูลยังเพจของ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้คำตอบว่าสัตว์ชนิดนี้มีชื่อเรียกว่ากั้งหางแดง หรือ แม่ห้อมอ่อน เป็นสัตว์ตระกูลกุ้งและกั้ง หากินได้ยาก เพราะอยู่ในรูในทะเล ไม่ค่อยเจอตัว แต่สาเหตุที่กั้งหางแดงออกมาลอยเหนือน้ำ เป็นเพราะปรากฏการณ์ทางทะเล เนื่องจากพื้นทะเลร้อนระอุ ทำให้กั้งหางแดงออกจากรูมาลอยเหนือน้ำ

ด้าน น.ส.พรวิไล สาครรัตน์ อายุ 35 ปี เปิดเผยว่า ตนไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน เพิ่งเคยเห็น ซึ่งชาวประมงเรียกว่ากั้งหางแดง หายากมากและมีราคา ตอนนี้ได้ขายเป็นตัวในราคาตัวละ 2 บาท ส่วนใหญ่คนจะนิยมไปตกปลาและเอาไปชุปแป้งทอด เพราะกั้งหางแดงมีไข่เต็มท้อง รสชาติอร่อยติดมัน

ด้าน นายสังข์ ชูศรี อายุ 65 ปี ชาวประมงในพื้นที่ เล่าว่า ตนเป็นชาวประมงมากว่า 60 ปี ไม่เคยพบเห็นกั้งหางแดงมาลอยเหนือผิวน้ำแบบนี้มาก่อน เพราะสัตว์ชนิดนี้เป็นสัตว์ชนิดเดียวกันกับกุ้งและกั้งแต่จะตัวเล็กกว่าและมีไข่เต็มท้อง

ปกติถ้าออกเรือหาปลาหรือลากอวน จะเจอครั้งละไม่ถึง 10 ตัว ถือว่าหากินยากแต่พอเกิดปรากฏการณ์ทางทะเล ทำให้กั้งหางแดงออกจากรูลอยเหนือทะเล จนพบเห็นเป็นครั้งแรกเหมือนกันและสัตว์ชนิดนี้กินได้และอร่อย แต่ส่วนใหญ่จะหากินยาก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในทะเลบางแสนชลบุรีที่พบกั้งหางแดงขึ้นมาปรากฏตัวบนผิวน้ำให้เห็น

Exit mobile version