บางแสน ชลบุรี

หวั่นใจ!! อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนขึ้น 1 องศา ‘ดร.ธรณ์’ หวังรัฐบาลใหม่ลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเล

หวั่นใจ!! อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนขึ้น 1 องศา ‘ดร.ธรณ์’ หวังรัฐบาลใหม่ลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเล | The Bangkok Insight | LINE TODAY

หวั่นใจ!! อุณหภูมิน้ำทะเลร้อนขึ้น 1 องศา ‘ดร.ธรณ์’ หวังรัฐบาลใหม่ลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเล

“ดร.ธรณ์” เช็คอุณหภูมิน้ำทะเล ร้อนกว่าปกติ 1 องศา บ่งบอกเอลนีโญเริ่มส่งผล ดัชนีน้ำเปลี่ยนสีพุ่งสูง สะท้อนทะเลกำลังแปรปรวน หวังรัฐบาลใหม่ ลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเลเพิ่มขึ้น

ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawatพบอุณหภูมิน้ำทะเลร้อนขึ้นกว่าปกติ เอลนีโญเริ่มส่งผล หวังรัฐบาลใหม่ใส่ใจทะเล โดยระบุว่า

ภาพจากเพจ เอะอะเที่ยว

คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีสถานีตรวจวัดทะเลอยู่ที่ศรีราชา เป็นแห่งเดียวของทะเลไทยที่ให้ข้อมูล real time

หลายวันที่ผ่านมา ผมเช็คข้อมูลจากสถานีของเราเป็นระยะ จึงนำมาบอกเพื่อนธรณ์เพื่อติดตามสถานการณ์

ข้อมูลแรกคืออุณหภูมิน้ำทะเล จุดตรวจวัดอยู่ที่ความลึก 5-6 เมตร ไม่ใช่ที่ผิวหน้า

อุณหภูมิขึ้นลงอยู่ที่ 31-32 องศา มีบางจังหวะพุ่งไปแตะ 33 องศา

หากดูค่าเฉลี่ย 31-32 องศาถือว่าไม่โหด หากเทียบกับน้ำในหน้าร้อน แต่ถ้าเทียบกับน้ำในหน้าฝน ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ถือว่าสูงกว่าค่าปกติที่ควรจะอยู่ประมาณ 30-31 องศา (ที่ความลึกเดียวกัน)

ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา อาจมีกระชากไปถึง 32 องศาอยู่บ้าง แต่ไปถึง 33 องศา บอกเลยว่ายังค้นไม่เจอ

ข้อมูลนี้พอบอกได้ว่า เอลนีโญเริ่มส่งผล ทำให้น้ำทะเลร้อนกว่าปกติ 1 องศา ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเอลนีโญปานกลาง

หากสูงเกิน 1 องศาเมื่อไหร่ ความแรงจะเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด เพราะตามการคาดการณ์ เอลนีโญจะทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนพีคสุดช่วงปลายปี-ต้นปีหน้า

ข้อมูลอีกอย่างที่นำมาให้ดูคือ คลอโรฟิลล์ a ที่เป็นดัชนีบ่งบอกน้ำเปลี่ยนสี (น้ำเขียวจากแพลงก์ตอนพืชสะพรั่ง) จะเห็นค่ากระชากพุ่งสูงเมื่อเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา อันเป็นช่วงที่บางแสน ศรีราชาเจอน้ำเขียว

ทั้งหมดนี้บอกว่าทะเลกำลังแปรปรวน เราต้องติดตามอย่างใกล้ชิด เพื่อเรียนรู้และพัฒนาต่อไปจนคาดการณ์และทำนาย เพื่อการรับมือกับ ยุคโลกร้อนทะเลเดือด

ปัญหาคือ ทั้งทะเลมีสถานีเรียลไทม์แบบนี้อยู่จุดเดียว ที่เหลือต้องส่งคนไปเก็บข้อมูลเป็นระยะ จะเก่งยังไงก็คงวิเคราะห์อะไรไม่ได้มาก

รัฐบาลใหม่กำลังจะมา สิ่งหนึ่งที่ผมบอกมาตลอดคือ เราต้องลงทุนเพื่อเรียนรู้ทะเลมากกว่านี้ หากอยากรับมือ ปรับตัวเพื่อให้การทำมาหากินอาชีพการงานไปต่อได้

จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การพัฒนาระบบเก็บข้อมูล งานด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลและสมุทรศาสตร์ จะก้าวไปข้างหน้าบ้าง ในวันที่โลกร้อนทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยแบบไม่มีแผ่วครับ

ขอบคุณ สสน. ที่ทำงานร่วมกับเรามาตลอด จนได้สถานีตรวจวัดเรียลไทม์แห่งเดียวของทะเลไทย ที่พิสูจน์แล้วว่ามีประโยชน์อย่างยิ่งครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

  • ดร.ธรณ์ ฝากประเด็นเร่งด่วนรัฐบาลใหม่ ‘โลกร้อน-ทะเลเดือด’
  • บอกลา ‘โลกร้อน’ เตือนโลกรับมือ ‘ภาวะโลกเดือด’ เดือนก.ค.ทำลายสถิติร้อนสุด
  • ‘ดร.ธรณ์’ โพสต์ เรากำลังทำสงครามกับโลกเราเอง ทั้งไฟป่า เฮอริเคน น้ำท่วมฉับพลัน
เรื่องล่าสุด