บางแสน ชลบุรี

หนังสือเด่น : เรียนลัดการทำธุรกิจแฟรนไชส์  ทั้งโมเดลธุรกิจและด้านการตลาด

หนังสือเด่น : เรียนลัดการทำธุรกิจแฟรนไชส์ ทั้งโมเดลธุรกิจและด้านการตลาด

วันอาทิตย์ ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2566, 06.00 น.

ในช่วงที่ยากลำบาก ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยที่ไม่มีทีท่าว่าจะฟื้นตัวขึ้นมาได้ในทุกวันนี้  คนทั่วไปตัวเล็กๆอย่างเราเริ่มมองหารายได้อื่นๆเพิ่ม แล้ว “แฟรนไชส์” ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเพราะดูเหมือนเป็นธุรกิจที่เขาวางมาดีสำเร็จรูปแล้ว เราเพียงแค่นำมาสานต่อ สำหรับเจ้าของธุรกิจก็หันมาให้ความสนใจในการสร้างระบบแฟรนไชส์ ขยายสาขากันเพิ่มขึ้นเพื่อหวังเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายมากขึ้น เพื่อขยายธุรกิจแบบไร้ขีดจำกัด และหวังผลรายได้ที่มากขึ้น

“ปั้นธุรกิจในฝันให้เป็นแฟรนไชส์ 100 ล้าน ง่ายนิดเดียว!” ผู้เขียน ธนบรรณ สัมมาชีพ ซึ่งเป็น ผู้บริหาร นักเขียนและวิทยากรอิสระ และเป็นเจ้าของผู้ก่อตั้งแฟรนไชส์ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญมานาน หนังสือเล่มนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ที่ได้ตกผลึกจากจากประสบการณ์ทำงานจริงของผู้เขียน และจากแหล่งความรู้มากมายทั่วโลก (ผสมทฤษฎีและประสบการณ์) เขียนขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการเป็นแฟรนไชซอร์มือใหม่ หรือที่เป็นอยู่แล้วและยังไม่ไปถึงไหนได้มาทบทวนตัวเอง ได้ศึกษา วิธีการ และกลยุทธ์และอื่นๆที่จำเป็นสำหรับทำธุรกิจนี้เพื่อให้เจริญก้าวหน้าไปด้วยดี   โดยหวังว่าจะเป็นเป็นเหมือนหลักสูตรลัดให้ได้เรียนรู้และลงมือทำอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องลองผิดลองถูก

เนื้อหาหนังสือแบ่งออกเป็น 4 บทหลัก ได้แก่ บทแรก เป็นการทบทวนตัวเองก่อนเข้าสู่วงการโดยการ Start with Why   เพื่อถามตัวเองว่าทำไมถึงอยากจะมาขายแฟรนไชส์ โดยอ้างตามทฤษฏีของ The Golden Cycle ของ  Simom Sinek ผู้เขียนหนังสือ  Start with Why   หลังจากนั้นมากำหนด Brand Purpose ว่าทำไมลูกค้าถึงต้องมีแฟรนไชส์ของเรา  ปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าพิจารณาในการซื้อแฟรนไชส์ของเรา อาทิ สินค้าเราต้องเป็น Blue Ocean   เราจะขายแฟรนไชส์ในรูปแบบใด มีทรัพยากรหลักที่เหนือกว่าคู่แข่ง  การกำหนดค่าธรรมเนียมแบบWin Win หลักการคิดคืออะไร  การวิเคราะห์และแก้ปัญหาขายแฟรนไชส์มาหลายปี ทำไมไม่รุ่งสักทีด้วย VRIO Analysis  

บทที่ 2 เป็นการขับเคลื่อน Brand Purpose ให้เป็นจริง และจะไปถึงจุดนั้นได้ด้วยกลยุทธ์อะไร ด้วยกิจกรรมผ่านทฤษฏีห่วงโซ่แห่งคุณค่า Value Chain   การทำ Benchmark ด้านต่างๆของตนเองกับคู่แข่ง วิเคราะห์จุดเด่นจุดด้อย การใช้กลยุทธ์ที่เหนือกว่า  และบทที่ 3 การนำเสนอลูกค้าเป้าหมายว่าเราช่วยให้รวยลัดประหยัดเวลา ได้ อาทิ นำเสนอว่าแบรนด์เราแข็งแรง อายุกิจการยาวนาน กำไรงาม ส่งต่อความสำเร็จได้ง่าย มีโมเดลธุรกิจที่ทำเงินเสมอ และบทที่ 4 เป็นบทส่งท้ายจากใจผู้เขียน

หนังสือเหมาะสำหรับคนที่มีพื้นฐานการทำธุรกิจ และการตลาดมาแล้วพอสมควร ไม่แนะนำสำหรับมือใหม่ที่อยากได้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการทำแฟรนไชส์   เพราะเนื้อหาจะค่อนข้างแอดวานส์ มีหลักการและทฤษฎีประกอบที่ค่อนข้างเป็นวิชาการ อาจจะดูยากไปสำหรับผู้เริ่มต้น  มีการยก Case Study เด่นๆมาประกอบการอธิบายในแต่ละบท มีคำถามท้ายบทในสาระสำคัญในหัวข้อที่จะสื่อสารและให้ผู้อ่านได้ทำการบ้านและทบทวนในเรื่องนั้นๆ

หนังสือเป็นของสำนักพิมพ์ เดอะวัน พับลิชชิ่ง  ราคาเล่มละ 245 บาท

เคล็ดลับการดื่มของมึนเมา

ที่ไม่ทำลายสุขภาพจากหมอญี่ปุ่น

“คุณหมอจะบอกให้ ‘ดื่ม’ ยังไง ‘ไม่ให้พัง’ ฉบับมังงะ” ผู้เขียน Kaori Haishi (คาโอริ ฮาอิชิ) ผู้แปล ปิยะวรรณ ทรัพย์สำรวม “คาโอรุ”  “ซัตซึกิ” และ “มาอิ” สามสาวเพื่อนร่วมชั้นสมัยมัธยมปลาย ผู้มีชีวิตจิตใจหลงใหลในการดื่ม เมื่อก้าวเข้าสู่วัยทำงาน พวกเธอจึงตัดสินใจอยู่แชร์เฮ้าส์ร่วมกัน เพื่อสานฝันในการร่ำสุรา แต่แล้วเรื่องวุ่นวายก็เกิดขึ้น เมื่อแชร์เฮ้าส์ที่แสนสุขไม่ได้มีแค่พวกเธอ กลับมีคุณหมอสุดหล่อจอมจุ้นจ้าน “มาซาโยชิ โมริยะ” ที่คอยสั่งสอนสามสาวถึงวิธีการดื่มอย่างถูกวิธี  หนังสือเล่มนี้จะพาคุณผู้อ่านท่องไปในโลกแห่งการดื่ม พร้อมนำเสนอข้อเท็จจริงต่าง ๆ เกี่ยวกับแอลกอฮอล์ รวมถึงคำแนะนำการดื่มที่ดีต่อสุขภาพ ถ่ายทอดโดย “คุณ คาโอริ ฮาอิชิ” นักเขียนเรื่องสุราผู้คร่ำหวอดในอาณาจักรน้ำเมาและรักการดื่มเป็นชีวิตจิตใจ ให้ข้อมูล มอบคำแนะนำ ข้อคิด คำเตือนต่าง ๆ รวมทั้งตอบข้อสงสัยและขจัดความเชื่อผิด ๆ ที่ผู้คนมีเกี่ยวกับการดื่ม เพื่อให้คุณชนแก้วครั้งต่อไปได้อย่างสบายใจ ถ้าอยากได้เคล็ดลับการดื่มที่ถูกต้อง จากคุณหมอชาวญี่ปุ่น เพื่อให้การดื่มครั้งต่อไป ไม่อ้วน ไม่ป่วย และไม่แฮงก์ อ่านหนังสือเล่มนี้แล้วจะไม่ผิดหวังหนังสือคุณหมอจะบอกให้ ‘ดื่ม’ ยังไง ‘ไม่ให้พัง’ ฉบับมังงะ ราคา 210 บาท

ดูแลบุตรหลานแบบองค์รวม

เพื่อพัฒนาการที่ดีทั้งกาย ใจ ปัญญา สังคม

“7 Life Processes พลังชีวิต สร้างสมองอัจฉริยะ” ผู้เขียน ทีปทัศน์ ชุณหสวัสดิกุล (หมอปอง), นพ. มีชื่อเสียงจากหนังสือเล่มแรกคือ “12 Senses เลี้ยงลูกให้มีพัฒนาการ” หนังสือเล่มนี้เป็นภาคต่อ ตามแนวทางของแพทย์มนุษยปรัชญาและแพทย์องค์รวม เน้นเรื่องความสัมพันธ์ของกาย จิต และสมองที่สัมพันธ์กัน ประสานทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน ดังนั้นร่างกายของเด็กที่มีพัฒนาการที่ดีตามวัย ย่อมส่งผลดีต่อสมองและการเรียนรู้ แต่หากเด็กมีความผิดปกติทางกาย โดยเฉพาะระบบการย่อยอาหาร ที่มีผลจากการเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมและระบบการศึกษาที่บีบคั้น สมองและการเรียนรู้ของเด็กย่อมติดขัด ส่งผลร้ายถึงขั้นเจ็บป่วยทั้งกาย จิต และสมอง ตั้งแต่วัยเด็กและต่อเนื่องเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ และส่งผลให้กระบวนการเรียนรู้ ความคิด และจิตใจ ติดขัดไปด้วย หากพ่อแม่และครูเข้าใจเรื่อง “12 Senses” หรือ “12 ผัสสะการรับรู้ของเด็ก” ร่วมกับ “การทำงานของ 7 Life Processes” หรือ “กระบวนการชีวิตทั้ง 7” ที่สัมพันธ์กับพลังสมองและพลังการเรียนรู้แล้ว จะช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้งทางกาย ใจ ปัญญา สังคม ได้เต็มศักยภาพ เพราะการศึกษาที่แท้จริง  ด้วยร่างกายที่แข็งแรง ด้วยหัวใจที่เป็นสุข และด้วยสมองที่มีปัญญา หนังสือราคา 380 บาท

ค้นพบแพสชั่นที่ใช่ของตนเอง

เพื่อความสำเร็จและอิสรภาพในชีวิต

“Unfollow Your Passion แพสชั่นที่ไม่ใช่ ทิ้งไปก็ไม่ผิด” ผู้เขียน Terri Trespicio (เทอร์รี เทรสปิชิโอ) ผู้แปล พชร สูงเด่น ชีวิตเราสามารถมีแพสชั่นได้หลายอย่าง ไม่จำเป็นต้องมีแพสชั่นเดียว หนังสือเล่มนี้จะรวบรวมแนวคิดไว้ให้คนที่กำลังหาหาแพสชั่นที่ใช่ หรือกำลังสับสนกับชีวิตกับแพสชั่นที่ตนเองคิดว่าใช่ ได้สำรวจและทบทวนชีวิตตัวเองด้วยหลัก 3 ข้อ ได้แก่ ‘เลิกตาม’ แพสชั่น ‘เปิดเปลือย’ ความสนใจเพื่อปลดล็อกทักษะที่ซ่อนอยู่ และ ‘ปลดปล่อย’ ชีวิตสู่อิสรภาพ เพื่อปรับมุมมองต่อเรื่องการมีแพสชั่นอีกครั้ง  เมื่ออ่านแล้วจะได้ทบทวนตัวเองได้ว่าเรากำลังกำลังไล่ตามแพสชั่นผิดเส้นทางอยู่หรือไม่ หรือกำลังไล่ตามเป้าหมายคนอื่นที่ไม่ใช้เป้าหมานแท้จริงของตนเองอยู่ หรือมัวแต่หมกหมุ่นอยู่กับการแก้ไขสิ่งที่ไม่ได้ผิดพลาดไปเรื่อย ๆ โดยไม่รู้ตัวอยู่หรือไม่  จำเป็นแค่ไหนที่เราต้องออกนอกคอมฟอร์ตโซน  ความสำเร็จคือการที่ทุกอย่างต้องเป๊ะและปังที่สุดเสมอจริงเหรอเปล่า เรากำลังหาเลี้ยงชีวิตหรือใช้ชีวิตอยู่กันแน่ เป็นต้น หนังสือราคาเล่มละ 399 บาท

สร้างความสุขในชีวิตได้แบบง่ายๆ

เพียงเริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆน้อยๆ

“แค่นี้ก็ดีมากแล้ว” ผู้เขียน ศ.ดร. นภดล ร่มโพธิ์ “นภดล ร่มโพธิ์” อาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เจ้าของเพจเฟซบุ๊คและพอดแคสต์ ช่อง Nopadol’s Story  เมื่อเราถามตัวเองว่าอะไรทำให้เรามีความสุขในชีวิต คำตอบของคนส่วนใหญ่ก็จะหลากหลายตามบริบทของตนเอง แต่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก  ซึ่งในความเป็นจริงคนเราสามารถมีความสุขได้บ่อยเท่าที่ต้องการจากสิ่งเล็กๆรอบตัวเรา หนังสือเล่มนี้ เกิดขึ้นมาจากบทความที่ผู้เขียนเผยแพร่ในเพจ ที่บางส่วนก็มาจากความคิดที่ได้จากการอ่านหนังสือ บางส่วนก็มาจากประสบการณ์ตรงของผู้เขียน รวมถึงการได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้รู้ท่านอื่นๆ ในเล่มได้แบ่งปันข้อคิด มุมมอง และประสบการณ์ต่างๆ ให้กับผู้อ่าน ซึ่งรวบรวมได้จากเรื่องราวรอบตัวที่หลายคนอาจมองข้าม โดยแบ่งออกเป็น 4 พาร์ท 45 มุมมองและข้อคิดดี ๆ ที่อ่านแล้วมีความสุข จากเรื่องราวที่หลายคนอาจมองข้าม อะไรที่เกิดขึ้นในชีวิตไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยสักแค่ไหน ถ้าลองคิดว่ามันเป็นสิ่งดี ๆ หรือ “แค่นี้ก็ดีมากแล้ว” ชีวิตเราจะมีความสุขเพิ่มขึ้นได้ง่าย ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ ข้อคิดและมุมมองเหล่านี้ จะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจ และสร้างความสุขในการใช้ชีวิตของเราให้เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ วัน หนังสือราคาเล่มละ 255 บาท

เรื่องล่าสุด