บางแสน ชลบุรี

163047073943

สาวเสียชีวิตจากอาหารเสริมลดน้ำหนัก ผ่านมากว่า 4 ปี แม้มีหมายจับ ก็ยังจับผู้ต้องหาไม่ได้

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 เม.ย.65 ที่สำนักงานทนายรัชพล ศิริสาคร ถนนปนะชาราษฎร์ อ.เมือง จ.นนทบุรี นายวุฒิกร หมอนอิง น้องชาย น.ส.พิมลวรรณ หรือแก้ว อายุ 31 ผู้เสียชีวิตจากการกินอาหารเสริมลอดน้ำหนักยี่ห้อหนึ่ง จนเป็นข่าวโด่งดัง เมื่อปี 2561 เดินทางเข้าร้องขอความเป็นธรรม กับทนายรัชพล ศิริสาคร พร้อมทั้งให้ติดตามเร่งรัดคดี หลังคดีนี้มีการหมายจับปี 61 ผู้ต้องหาจำนวน 3 คน ผ่านมาเกือบ 4 ปี ยังจับผู้ต้องหาไม่ได้ หลังจากนั้นเมื่อปี 64 มีการยื่นฟ้องเจ้าของโรงงานที่เป็นผู้ต้องหาเพียง 1 ราย ส่วน 2 สามีภรรยาเจ้าของบริษัทที่เคยถูกจับ กลับไม่ถูกดำเนินคดี แต่กลายมาเป็นพยานแทน
   
จากกรณีเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.61 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้แถลงข่าวผลการจับกุม น.ส.พิมพ์ลภัทร และ นายพันธ์ชนะ  2 สามีภรรยาเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนัก หลังศาลจังหวัดกาญจนบุรี ออกหมายจับฐานร่วมกันปลอมปนอาหาร ยา หรือเครื่องอุปโภค และทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้ในพื้นที่บางแสน จ.ชลบุรี และวันที่ 25 มิ.ย.61 ได้จับกุมตัวนายณัฐวัฒน์ วโรดม อายุ 46 ปี กรรมการบริษัท ฟู้ด ซายน์ ซัพพลาย เซอร์วิส จำกัด ซึ่งผลิตภัณฑ์ “ลีน” บริโภคแล้วเสียชีวิตจำนวน 4 ราย ในขณะนั้นคือ น.ส.พิมลวรรณ พนักงานธนาคารแห่งหนึ่งใน จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 28 มี.ค.61, นายณัฐพนธ์ อายุ 33 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 เม.ย.61 พื้นที่ สน.ปทุมวัน, นายประภัทร อายุ 48 ปี เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2561 พื้นที่ สภ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี และรายล่าสุดเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 เม.ย.61
    
นายวุฒิกร น้องชายผู้เสียชีวิต กล่าวว่า วันนี้ตนเองมาขอให้ทนายช่วยเหลือติดตามคดีที่พี่สาวได้ซื้ออาหารเสริมมาทานได้ 10 วัน หลังจากนั้นได้เสียชีวิต เมื่อมี.ค.ปี 2561 มีการแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.เมืองกาญจนบุรี และได้ออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 3 คน ซึ่งคดีได้ถูกส่งฟ้องศาลเมื่อปี 64 มีผู้ต้องหาคนเดียวได้หลบหนีไปแล้ว ทำให้คดีถูกพักอยู่ชั่วคราว ส่วนผู้ต้องหาอีก 2 คน กลับกลายมาเป็นพยานในคดีแทน ตนเองไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม อยากให้ติดตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ถึงที่สุดคดีนี้ตั้งแต่ปี 61 ตนเองไม่เคยได้รับการติดต่อให้ไปขึ้นศาลเลย จึงเกรงว่าคดีจะเงียบ ซึ่งพี่สาวตนเองมีผลการชันสูตรว่าเสียชีวิตจากการแทรกซ้อนจากสารไซบูทรามีนและสารนอร์ไดอะซีแปม ประกอบกับทางสำนักงานอาหารและยา ได้ทำการตรวจและประกาศว่าอาหารเสริมลีนมีสารทั้ง 2 ชนิดผสมอยู่จริงเมื่อวันที่ 25 เม.ย.61
  
ทนายรัชพล ศิริสาคร กล่าวว่า คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2561 เป็นข่าวโด่งดัง ออกหมายจับผู้ต้องหา 3 ราย ตนก็สงสัยว่าปีนี้ 2565 ทำอะไรกันอยู่ทำไมถึงไม่ส่งฟ้อง มาฟ้องเอาเมื่อปี 64 นานมาก และอีกประเด็นคือออกหมายจับ 3 คน เหลือผู้ต้องหาคนเดียวซึ่งได้หลบหนีไปแล้ว และอีก 2 คนกลับกลายมาเป็นพยาน ทำไมไม่ถูกดำเนินคดี จนทำให้ญาติเขาต้องมาร้องเรียนเะราะเกรงว่าจะไม่ได้นับความเป็นธรรม ตนคิดว่าคดีนี้ต้องมีปัญหาแน่นอน
   
ทนายรัชพล กล่าวต่อว่า การที่ศาลจะอนุมัติหมายจับใครสักคนนั่นแสดงว่าต้องมีพยานหลักฐานว่ามีมูลเหตุสมควรจริงในการกระทำผิด และอาหารเสริมทั้ง 2 ตัวก็มีการประกาศรับรองว่าผลการตรวจพบสารทั่ง 2 ตัวที่เป็นอันตรายจริง จากสำนักงานอาหารและยา ส่วนเรื่องที่อาหารเสริมทั้ง 2 ตัวที่มีเลข อ.ย.นั้นตนยังไม่แน่ใจว่าทาง อย.ได้มีการดำเนินคดีกับเจ้าของอาหารเสริมหรือไม่ ต้องของตรวจสอบก่อน กลีงจากนี้ตนและญาติผู้เสียชีวิตจะมีการไปติดตามสอบถามความคืบกน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง

เบื้องต้น ทนายรัชพล ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ โดยจะมีการนัดกับทางญาติไปติดตามคดีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง นอกจากนี้จะทำการสอบถามไปยัง อย.เรื่องการเอาผิดเจ้าของผลิตภัณฑ์ว่ามีหรือไม่

เรื่องล่าสุด