Site icon บางแสน

สังคมออนไลน์ภาคอีสานตอนล่าง… “เบิ่งอีสาน” รอบรั้ว ข่าวสารที่บ้านเรา | เดลินิวส์

581106.jpg

พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค”ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับเสาร์ที่ 21 ตุลาคม 2566

@ “เบิ่งอีสาน” ยังคงตรวจเยี่ยมพร้อมมอบถุงชุดธารน้ำใจ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้กับครอบครัวแรงงานไทย ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมประสานการให้ความช่วยเหลือครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล…ที่ จ.ชัยภูมิ ให้กำลังใจครอบครัวแรงงานที่เสียชีวิต โดย “น.ส.อรอาภา โลห์วีระ” รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยนายเดช เสนาะคำ อำเภอจัตุรัส และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัว “นายอานันต์ เพชรแก้ว” แรงงานไทย ที่เสียชีวิตจากเหตุสงครามประเทศอิสราเอล ที่บ้านเลขที่41 ม.3 บ.โนนเชือก ต.ส้มป่อย อ.จัตุรัส โดยแจ้งผลการพิสูจน์อัตลักษณ์ และข้อมูลของ “นายอนันต์ เพชรแก้ว” ยืนยันว่าเป็นผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ พร้อมได้นำเงินช่วยเหลือเบื้องต้นมามอบให้กับทนางสาวอ้อยใจ ชัยศรี ภรรยา ชึ่งนางวันวิสาข์ ศุภศรี ประกันสังคมจังหวัด แจงสิทธิประโยชน์ของนายอนันต์ เพชรแก้ว ที่จะได้รับในฐานะผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ซึ่งนายอนันต์ มีเงินออมอยู่ จำนวน183,177บาท ไม่รวมค่าทำศพอีก 50,000 บาท

@ จ.ยโสธร…”นายไกร เอี่ยมจุฬา” รองผู้ว่าราชการจังหวัด ลงพื้นที่เยี่ยมและให้กำลังใจแรงงานไทยที่เดินทางกลับมาจากประเทศอิสราเอล “นายธนวัฒน์ ศรีชนะ” โดยได้ถามไถ่เหตุการณ์ และมอบเงินและสิ่งของให้กำลังใจแก่นายธนวัฒน์ ศรีชนะ และครอบครัว โดยมีปลัดจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงาน เหล่ากาชาดจังหวัด รักษาการนายอำเภอกุดชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม. พี่น้องประชาชน ร่วมต้อนรับและให้กำลังใจ

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี… “ผศ.จุรีรัตน์ กอเจริญยศ” นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมอบหมายให้”นางรัดใจ สิริรัตตนนท์” รองนายกเหล่ากาชาด พร้อมคณะเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจแรงงานไทยที่กลับถึงบ้านเกิด มีนายวิชาญ บุญสาลี อยู่บ้านเลขที่ 357 หมู่ที่ 11 ตำบลทุ่งเทิง อ.เดชอุดม ซึ่งเดินทางกลับมาถึงบ้านอย่างปลอดภัย แต่ได้รับอาการบาดเจ็บในเหตุการณ์ ช่วงต้นขาด้านซ้ายเกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ และอีกราย นายอภิวัฒน์ โมคทิพย์ อยู่บ้านเลขที่ 161 หมู่17 ต.กลาง อ.เดชอุดม มีอาการอ่อนเพลีย ซึ่งคณะเหล่ากาชาดได้ผูกแขนรับขวัญแรงงานไทย และมอบชุดธารน้ำใจ ให้ทั้ง 2 ครอบครัว โดยทุกหน่วยงานร่วมมอบธารน้ำใจให้อย่างอบอุ่น

@ ทางด้าน จ.นครราชสีมา…นางสาวอรสา ยนจอหอ พัฒนาการอำเภอโนนไทย มอบหมายให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอำเภอโนนไทย นำความห่วงใยเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสงครามในอิสราเอล ดังนี้ 1.นายสุบิน อยู่ดี บ้านเลขที่ 69 บ้านหนองน้ำใส ม.5 ต.บ้านวังไม่สามารถติดต่อได้ แต่ทางญาติ คาดว่าไม่ได้รับผลกระทบ เพราะอยู่ภาคเหนือของประเทศ 2.นายสามารถ เสสันเทียะ บ้านเลขที่ 57 บ้านทรงธรรม ม.8 ต.สำโรง ตอนนี่ย้ายไปอยู่ภาคเหนือ กำลังดำเนินการทำเรืองกลับประเทศไท 3.นายจิรายุนนท์ แรตสันเทียะ อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 252 บ้านจานเหนือ ม.13 ต.กำปัง ปลอดภัยดี 4.นายนิวัฒน์ วนสันเทียะ อายุ 38 ปี 57/1 ม.13 บ้านจานเหนือ ต.กำปัง 5.นายอนุพัฒน์ สามงามหรู 28ปี 148 ม.13 บ้านจานเหนือ ต.กำปัง

@ 6.นายณัญพล ชื่นหมื่นไวย์ 33 ปี บ้านเลขที่ 308 ม.4 บ้านจาน ต.กำปัง
7.นายชัน กึ่งสันเทียะ 43 ปี บ้านเลขที่73 บ้านไพล ม.12 ต.กำปัง 8.นายประจบ อยู่เย็น อายุ 38 ปี บ้านเลขที่ 110 บ้านหนองตาล ม.7 ต.ค้างพลู 9.นายศรมพล ซีสันเทียะ อายุ 44 ปี บ้านเลขที่ 12 บ้านถนนโพธิ์ ต.ถนนโพธิ์10.นายธีระวุธ พินิจ อายุ 34 ปี บ้านเลขที่ 80 บ้านโตนด ม.7 ต.ถนนโพธิ์ 11.นายอนุรักษ์ นักเป่า อายุ 27 ปี บ้านเลขที่ 133 บ้านด่านกรงกราง ม.6 ต.โนนไทย ติดต่อได้ปกติทั้งหมด อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยทางตอนเหนือ แต่ยังไม่ประสงค์ที่จะกลับประเทศไทย ในเบื้องต้นได้นำความห่วงใยและขอให้เชื่อมั่นว่ารัฐบาล และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจะได้เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อคุ้มครอง ดูแลแรงงานไทยอย่างดีที่สุด

@ ส่วนที่ไปรับแรงงานจาก จ.นครราชสีมา ที่กลับจากอิสราเอล ที่สนามบินสุวรรณภูมิ (18 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พร้อมครอบครัวและญาติ ไปร่วมรับกันอย่างอบอุ่น ด้วยรถตู้ของทาง จ.นครราชสีมา มี1.นายโสภณ ศรีเมือง 2.นายทรงยศ ศรีผ่อง3.นายบันดิษฐ์ ชอบทองหลาง 4.นายมงคล แซ่ซื้อ 5.นายยงยุทธ พยัคฤทธิ์ 6.นายวรานันท์ กระออมกลาง 7.นายอนงค์ กลิ่นหอม 8.นายอัตพล แก้วบุญพะเนา 9.นายอุทโย นานกระโทก

@ ไปที่ จ.สุรินทร์ จัด “กฐินช้างใหญ่” กฐินสามัคคี ด้วยขบวนช้าง 200 เชือก…โดย “น.ส.ผกามาศ เจริญพันธ์” สส. เขต 3 ในวันที่ 4 พ.ย. 2866 เวลา 15.00 น. ซึ่งในขบวนแห่องค์ “กฐินช้างใหญ่” เป็นกฐินสามัคคีมีขบวนช้าง 200 เชือก ผู้เข้าร่วมขบวน จะแต่งกายสวมใส่ผ้าไหม, ขบวนดนตรีพื้นบ้าน. กลองยาว, และขบวนแห่คยำรำมะนา ที่มีความสนุกสนาน และก่อนงานในวันที่ 3 พ.ย.จะมีการจำหน่ายสินค้า “ของดีเมืองช้าง” การประกวดวาดลวดลายตกแต่งช้างแห่ การประกวดออกแบบชุดผ้าไหมสำหรับช้างดารา การแสดงพื้นบ้าน ขบวนช้างแห่ประดับไฟ และการแสดงแสงสีเสียงประกอบเรื่องราวระหว่างคนกับช้าง ณ ศูนย์คชศึกษา ด้วยขบวนช้างแห่ “กฐินช้างใหญ่” จำนวน 200 เชือก

@ จ.บุรีรัมย์..เตรียมแผนการรองรับปรากฏการณ์แอลนีโญ ที่อาจจะสร้างภาวะการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ “นายราเมศ พวงพรหมฎ ผู้อำนวยการโครงการชลจังหวัด เปิดเผยว่า จ.บุรีรัมย์ มีอ่างเก็บน้ำสำคัญสำหรับการอุปโภคบริโภค 2 แห่ง คือ อ่างเก็บน้ำจระเข้มาก และอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ที่จะต้องมีปริมาณน้ำที่เพียงพอ และมีการใช้น้ำช่วงปกติอยู่ที่ 40,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน ซึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูฝน ทางโครงการชลประทาน ได้ผันน้ำจากสถานีสูบน้ำลำปลายมาศ เข้ามาเติมที่อ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก ขณะที่อ่างเก็บน้ำห้วยตลาด ได้มีการผันน้ำจากห้วยสวาย จนปัจจุบันทั้ง 2 อ่าง มีปริมาณน้ำเต็มอ่าง 100% แล้ว ทั้งนี้เพื่อให้เพียงพอต่อการอุปโภคบริโภค รวมถึงใช้ในการจัดกิจกรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดตลอดทั้งปี โดยเฉพาะงานระดับโลกอย่าง MOTO GP 2023 และ Buriram marathon 2023 ที่จะจัดขึ้นในเร็วๆนี้ และคาดว่าจะมีการใช้น้ำถึง 45,000-50,000 ลูกบาศก์เมตร/วัน แต่สำหรับภาคการเกษตร ยังคงต้องใช้น้ำอย่างประณีต ปลูกข้าวนาปีเป็นหลัก รวมถึงขอให้แต่ละพื้นที่มีการส่งเสริมการปลูกพืชใช้น้ำน้อย เนื่องจากเป็นการใช้น้ำจากฝนที่ตกในพื้นที่

@ ที่ จ.สุรินทร์ กฟผ.จัดกิจกรรม Kick Off ปลูกป่าในจังหวัดสุรินทร์ ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม…”นายสันทัด แสนทอง” รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประธานเปิดกิจกรรม Kick Off ปลูกป่าในจังหวัด ภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม ซึ่งโครงการดังกล่าวการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ได้ดำเนินการ Kick off ปลูกป่าภายใต้โครงการปลูกป่าอย่างมีส่วนร่วม เป็นแห่งแรก ในพื้นที่สนามกีฬา โรงเรียนศีขรภูมิพิสัย มีเป้าหมายปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ในพื้นที่ 2 ไร่ จากการได้รับความร่วมมือจากสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเข้าร่วม และมีผู้บริหารในพื้นที่จังหวัด ร่วมปลูกป่า รวมประมาณ 300 คน

ภาพเป็นข่าว

จ.ศรีสะเกษ…นายสมนึก สังข์ขาว นายกเทศมนตรีตำบลจานแสนไชย จัดการแข่งขันมหกรรมกีฬาต้านยาเสพติด เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชนและประชาชนออกกำลังกาย ส่งเสริมสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ สร้างความสัมพันธ์ ความสามัคคี ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และห่างไกลสิ่งเสพติด

จ.อำนาจเจริญ…นายพิพัฒน์พล สุดเนตร รอง ผอ.สนง.คุมประพฤติ จัดประชุมชมรมอาสาสมัครคุมประพฤติเพื่อเตรียมรับรายงานคุมความประพฤติผู้ถูกดำเนินคดีลงโทษ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ซึ่งพบว่าเพิ่มจำนวนมากขึ้นในแต่ละหมู่บ้าน โดยชมรมอาสาสมัครคุมประพฤติ

จ.นครราชสีมา…นายทนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี อ.ปากช่อง ร่วมกับนางภัทรภร สินแสนสุข ประธานสภาเทศบาลตำบลหมูสี พร้อมครอบครัว สินแสนสุข ร่วมก่อสร้างห้องน้ำจำนวน 9 ห้อง มูลค่าประมาณ 1,200,000 บาท ให้กับโรงเรียนบ้านท่าช้าง ต.หมูสี เพื่อให้นักเรียนและครู อาจารย์ ได้ใช้ประโยชน์ โดยมีนายวรเศรษฐ์ อรรถรวีวัฒน์ ผู้อำนวยการฯ และคณะให้การต้อนรับ

จ.สุรินทร์…กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ทำพิธีรับ–ส่งหน้าที่ และมอบการบังคับบัญชา รอง ผอ.รมน. จังหวัด (ท.) ระหว่าง พ.อ.กิตติพงษ์​ พุทธิมณี ให้แก่ พ.อ.จิตรกร​ จันทร์​สว่าง​ โดยกระทำพิธีลงนามเอกสารรับ – ส่งหน้าที่​

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน

Exit mobile version