บางแสน ชลบุรี

22359.jpg

สังคมออนไลน์ภาคอีสานตอนล่าง… “เบิ่งอีสาน”ปลดล็อกกัญชา พืชวัตถุดิบ เศรษฐกิจตัวใหม่ | เดลินิวส์

พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 11 มิถุนายน 2565

@ เบิ่งอีสาน หลายจังหวัดเฮ..หลังปลดล็อก “กัญชา กัญชง” พ้นจากยาเสพติด ซึ่งมีผลในวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทุกคนปลูกได้โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงจดแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น “ปลูกกัญ” ของ อย. หลายพื้นที่เตรียมผลักดันให้เป็นพืชวัตถุดิบ เศรษฐกิจตัวใหม่ส่งขายทั่วไป ทั้งสมุนไพรที่มีประโยชน์ด้านการแพทย์ ทั้งแผนปัจจุบัน หรือภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และอื่นๆ

@ ไปที่ “บุรีรัมย์” จังหวัดนำร่องแห่งการผลักดันกัญชา… “นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์” รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นการประชุมการประชุมเตรียมความพร้อมการจัดงาน “มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร” โดยมี นพ.พิเชษฐ พืดขุนทด นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยคณะกรรมการดำเนินการจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการ มหกรรม 360 องศา ปลดล็อกกัญชา ประชาชนได้อะไร และ นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการจัดงาน และรับทราบปัญหาอุปสรรค พร้อมข้อเสนอแนะ เพื่อให้การจัดงานสำเร็จ เรียบร้อย และเกิดความประทับใจ แก่ผู้ที่มาร่วมงานให้มากที่สุด

@ ทางด้าน จ.นครราชสีมา…ต้องชม “นพ.สำเริง แหยงกระโทก” อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ที่ริเริ่มผลักดันมาแต่ต้น ปัจจุบันอยู่ในฐานะ “ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนรักษ์โคราช” กล่าวว่า ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสร้างกิจกรรมหลัก เช่นการแพทย์จะมีคลินิกเอกชนสหวิชาชีพรักษาด้วยกัญชา ทั้งแพทย์แผนไทย แพทย์พื้นบ้าน ด้านสาธารณสุข ส่งเสริมสุขภาพด้วยกัญชง กัญชา กระท่อม โดยสร้างสุขภาพให้แข็งแรงและการผ่อนคลาย ด้านการท่องเที่ยว จัดเส้นทางท่องเที่ยวใช้กัญชาเป็นแรงดึงดูดเชื่อมต่อเขาใหญ่ ด่านเกวียน ปราสาทหินพิมาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาดูการปลูกกัญชา การแปรรูปและขั้นตอนการดำเนินงานต่างๆ ด้านเศรษฐกิจ จะทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น จากการรวมเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อปลูกกัญชง กัญชาส่งวัตถุดิบให้กรมการแพทย์ต่อไป

@ ส่วนที่ จ.อุบลราชธานี… “นายพงศ์รัตน์  ภิรมย์รัตน์” ผวจ. ออกรายการวิทยุพบประชาชนทุกเช้า แจ้งข่าวให้ชาวบ้านในพื้นที่ทราบข่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ได้ปลดล็อกพืชกัญชา กัญชง ไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป จะส่งผลให้ประชาชนสามารถปลูกพืชกัญชา กัญชง ได้โดยเสรี แต่ต้องมีการจดแจ้งให้ถูกต้อง มุ่งเน้นประโยชน์ด้านการแพทย์และเพื่อสุขภาพเท่านั้น แต่หากมีการนำไปมวนสูบไม่อยู่ในวัตถุประสงค์ และที่จังหวัดอุบลฯ มีสถานที่ได้รับอนุญาตให้ปลูกกัญชา ตามกฎหมาย จำนวน 20 แห่ง ใน 12 อำเภอ พื้นที่ปลูกรวมประมาณ 11,500 ตร.ม. ซึ่งปลูกมากที่สุดในพื้นที่ อ.วารินชำราบ ส่วนกัญชง ปลูกมากที่สุดที่อำเภอนาเยีย

@ จ.ศรีสะเกษ…ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียนปัญหา “ทุเรียนภูเขาไฟ” โดย “นายวัฒนา พุฒิชาติ” ผวจ. เพื่อแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทุเรียนอ่อน ทุเรียนด้อยคุณภาพ และทุเรียนมีปัญหา พร้อมตั้งชุดเฉพาะกิจ “สารวัตรทุเรียน” ประกอบด้วยบุคลากรฝ่ายปกครอง ตำรวจ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สภาเกษตรกร และภาคเอกชน นอกจากนี้ยังมีสำนักงานสาขาชั่งตวงวัด เขต 2-5 สุรินทร์ ที่จะร่วมออกตรวจสอบตาชั่งเพื่อไม่ให้ผู้บริโภคได้รับการเอาเปรียบ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคโดยปฏิบัติการควบคุม ป้องปรามการจำหน่ายทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษด้อยคุณภาพ ติดตามตรวจสอบติดป้ายราคา การตรวจสอบตาชั่ง และรับเรื่องร้องเรียนและแก้ปัญหาการร้องเรียน เป็นการรักษาชื่อเสียงของทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ให้คงไว้ สร้างรายได้ที่ยั่งยืนแก่เกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ต่อไป

@ จ.ชัยภูมิ… “นายธีวรา วิตนากร” นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองชัยภูมิ มอบกองการศึกษา เทศบาลเมืองชัยภูมิ จัดอบรม ณ หอศิลป์คลังจัตุรัส ตั้งอยู่ริมลำคลองเรียง ชุมชนคลองเรียง โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครู นักเรียน รร.เทศบาล ทั้ง 4 แห่ง จำนวน 80 คน ที่น่าประทับใจ คือ “เพื่อนศิลปิน 96” ของอาจารย์สมาน คลังจัตุรัส จำนวน 27 ท่าน เดินทางมาจากทั่วประเทศเป็นวิทยากร ด้วยจิตอาสา เพื่อเป็นการเสริมสร้างครูและนักเรียน ให้มีทักษะพื้นฐานด้านศิลปะ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ นำไปต่อยอดประยุกต์ใช้งานด้านศิลปะในการพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไปในอนาคต

@ ส่วนที่ จ.สุรินทร์… “นายพรชัย มุ่งเจริญพร” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด มอบหมายให้ “นางนัทธมน ศิริวัฒนวานิช” รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เป็นประธานในการเปิดโครงการส่งเสริมอาชีพทางเลือกของผู้สูงอายุ และผู้ดูแลคนพิการ จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2565 รุ่นที่ 1 พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรีพิศุทธิ์ นิภารักษ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ โดยมี นางนันท์ณิภัค หมื่นหาวงศ์ ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม เป็นผู้กล่าวรายงาน ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการ คือมอบความรู้และทักษะที่ได้รับไปสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ รวมทั้ง เผยแพร่ความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรบครั้งนี้ ให้กับครอบครัว ชุมชน สังคมในวงกว้าง ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเกิดความยั่งยืนต่อไป

@ ที่ จ.ยโสธร.. “นายชลธี ยังตรง” ผู้ว่าราชการจังหวัด จัดการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดยโสธร ครั้งที่ 22 เพื่อรับทราบสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) การพิจารณามาตรการปลอดภัยสำหรับการเยี่ยมผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัด การขอ “เปิดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว” โดยมีคณะกรรมการฯ และนายอำเภอ ผู้แทนเข้าร่วมประชุม ผ่านระบบ Web Ex ทั้งนี้ได้มีพิธีมอบใบประกาศเกียรติบัตรให้แก่หน่วยบริการสาธารณสุขดีเด่นการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น ในกลุ่ม 608 จำนวน 95 แห่ง

@ และที่ จ.อำนาจเจริญ… “นายธีระยุทธ์ มุจรินทร์” คณะทำงานรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ ฝากถึงผู้ปกครองทุกคนทุกครัวเรือน เฝ้าระวังไม่ให้บุตรหลานหลงผิด “นำใบกัญชา” ไปบดทำมวนทำยาสูบ เพราะไม่ดีต่อสุขภาพทั้งตนและครอบครัวและเกิดค่านิยมในทางผิดๆ เพราะมีพื้นที่การปลูกตามชนบทกันมากนั่นเอง

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.อุบลราชธานี…กานต์ กัลป์ตินันท์ นายก อบจ.ร่วมมือกับ สสจ.อุบลฯ จัดโครงการฝึกอบรมฟื้นฟูบุคลากรประจำหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน เพื่อพัฒนาบุคลากรประจำหน่วยปฏิบัติการฉุกเฉิน ให้มีความรู้ ทักษะในการช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน และเพื่อเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์ให้มีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น

จ.นครราชสีมา…นายทนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา มอบชุดตรวจ ATK จำนวน 1,200 ชุด ให้กับโรงเรียน 6 แห่ง ในพื้นที่ตำบลหมูสี เขตรอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แหล่งท่องเที่ยว ให้โรงเรียนละ 200 ชุด เพื่อนำไปตรวจให้กับเด็กนักเรียนถือเป็นการป้องกันบรรเทาให้แก่เด็กอาจจะเกิดขึ้นได้

จ.สุรินทร์…สุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานมอบทุนการศึกษาเฉลิมพระเกียรติ 44 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ถวายเป็นพระราชกุศล สนับสนุนเด็กนักเรียน ที่มีฐานะยากจนแต่มีความตั้งใจศึกษา

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน

เรื่องล่าสุด