บางแสน ชลบุรี

E0B8AAE0B8A5E0B8943-696x392.jpg

สลดพบซาก โลมาหัวบาตร เกยตื้นหาดบางแสน แจงสาเหตุ ยันทะเลน้ำใสไร้กลิ่น

สลดพบซาก โลมาหัวบาตร เกยตื้นหาดบางแสน แจงสาเหตุ ยันทะเลน้ำใสไร้กลิ่น เจ้าหน้าที่พบซากโลมา มีอวนของชาวประมงพันติดอยู่ที่หาง

วันที่ 13 ก.ย.2566 ผู้สื่อข่าวได้ร้บรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พบซากปลาโลมาหัวบาตรเกยตื้นริมชายหาดบางแสน บริเวณวงเวียนแหลมเท่น ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี พบเป็นซากปลาโลมาหัวบาตร ความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม จากการตรวจสอบบริเวณหางพบอวนประมงพันติดอยู่ที่หางเสียชีวิตประมาณ 2-4 วัน

จากการสอบถามนายอมรศักดิ์ ศักดิ์แสนศิลป์ อายุ 33 ปี ชุดเฉพาะกิจ (อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล) ได้เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเต็นท์ผ้าใบว่าพบซากปลาโลมาตายมาเกยตื้นอยู่บริเวณริมทะเลหาดบางแสนช่วงแหลมแท่น เมื่อตรวจสอบพบว่ามีอวนของชาวประมงติดอยู่ที่หางจึงคาดว่าปลาโลมาว่ายน้ำไม่ได้เมื่อหางติดอวนอยู่จึงทำให้เสียสมดุลในการทรงตัว ทำให้ว่ายน้ำไม่สะดวก หาอาหารกินเองไม่ได้จึงทำให้ตายในที่สุด

อยากฝากถึงชาวประมงที่ออกเรือหาปลาหรือลากอวนอยากให้มีความรับผิดชอบกว่านี้เพราะถ้ายังลากอวนหาปลาแล้วทิ้งหรือเก็บไม่หมดอาจจะทำให้ปลาลอยไปติดและเสียชีวิตก็จะทำให้สูญเสียสัตว์ที่มีความน่ารักและสวยงามทางทะเลไปอีก

นายกิตติพงษ์ ไตรบุญ อายุ 56 ปี ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยว จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ช่วงนี้ทางน้ำทะเลบางแสนช่วงหาดวอนนภา แหลมแท่น และหลังศาลเจ้าพ่อแสนตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบความสะอาดของน้ำทะเลพบว่าเมื่อวันจันทร์ 11 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมาน้ำทะเลใสและไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลมีสีเขียวเข้มเกิดจากแพลงก์ตอนบลูมทำให้น้ำทะเลขาดออกซิเจน ทำให้ปลาตายและตอนนี้ทะเลบางแสนเข้าสู่เหตุการณ์ปกติแล้ว น้ำใสไม่มีกลิ่นก็อยากเชิญให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ตามปกติแล้วรับประกันน้ำใสไม่มีกลิ่นน่าเล่นแน่นอน

เรื่องล่าสุด