บางแสน ชลบุรี

วัดแมว Gotanjoji วัดในจังหวัดฟุคุอิที่ทุกอย่างเต็มไปด้วยแมว! – ANNGLE TH

วัดแมว Gotanjoji วัดในจังหวัดฟุคุอิที่ทุกอย่างเต็มไปด้วยแมว! – ANNGLE TH

จังหวัดฟุคุอิ เป็นจังหวัดเล็กๆ ที่อยู่ในภูมิภาคชูบุ ติดกับทะเลและโอบล้อมไปด้วยภูเขารวมถึงธรรมชาติอันงดงาม แต่หากใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากการชมอะไรสวยๆ งามๆ ไปเสพความน่ารักทางสายตาและสัมผัสขนนุ่มๆ ของสิ่งมีชีวิตสุดน่าเอ็นดูในจังหวัดฟุคุอิ ขอแนะนำ “วัด Gotanjoji (御誕生寺)” วัดที่เต็มไปด้วยแมวไม่ว่าจะเป็นตัวน้องแมวที่เดินกันอย่างอิสระภายในวัด เซียมซี ภาพวาด ของที่ระลึก ตราประทับศักดิ์สิทธิ์ หรือแม้กระทั่งบนรูปปั้นพระพุทธรูปหิน!

“วัดแมว” วัดที่เต็มไปด้วยแมว เมี้ยววว

วัด Gotanjoji ตั้งอยู่ในเมือง Echizen จังหวัดฟุคุอิ หลายคนเรียกสั้นๆ ว่า “วัดแมว” ส่วนที่มาของชื่อนั้นมาจากตอนเริ่มสร้างวัด เจ้าอาวาสเห็นน้องแมว 4 ตัวในลังกระดาษอยู่ภายในบริเวณวัดที่กำลังมีการก่อสร้าง ท่านเห็นแล้วก็อดสงสารไม่ได้จึงให้ข้าวให้น้ำ ดูแลเป็นอย่างดี ในปัจจุบันมีแมวเพิ่มขึ้นมากกว่า 4 ตัวซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นแมวที่ถูกทอดทิ้งหรือบาดเจ็บได้ป่วย ทางวัดจึงช่วยดูแลให้

ด้วยความที่ทางวัดปล่อยให้น้องแมวเดินเล่นภายในวัดได้อย่างอิสระเสรี จึงเป็นที่รู้กันดีของเหล่าทาสแมวทั่วประเทศว่าถ้าอยากมาน้วยแมว นี่เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด! แมวที่นี่คุ้นชินกับคนแล้ว บางตัวก็จะมานัวเนียถูไถให้เหล่าทาสปริ่มหัวใจก็มี แต่หากโชคไม่ดีอาจจะมีโอกาสได้เจอน้องแค่ตัวสองตัว เพราะน้องอยู่ทั่วบริเวณของวัด บางตัวก็อาจจะหลบอยู่ตามมุมโน้นมุมนี้บ้าง ใครอยากเห็นน้องแมวมารวมตัวกันเยอะๆ ขอแนะนำให้มาช่วงที่พระให้อาหารแมว นั่นคือช่วง 7 โมงเช้าและบ่าย 3 โมงครึ่ง เหล่าน้องแมวจะกรูกันเข้ามาเพื่อกินอาหาร เป็นดั่งช่วงแฟนมีตที่เจอน้องได้ง่ายที่สุดเลย

มีชื่อเสียงในด้าน “ผูกดวงชะตา” และ “ให้กำเนิดบุตร”

วัด Gotanjoji เป็นวัดที่มีชื่อเสียงในด้านการ “ผูกดวงชะตา” และ “ให้กำเนิดบุตร” บางคนอ่านหัวข้อแล้วอาจจะงง มีแมวเยอะแล้วเกี่ยวอะไรกัน นั่นเป็นเพราะที่นี่นอกจากจะเลี้ยงดูแมวน้อยบาดเจ็บแล้วยังช่วยหาผู้อุปการะน้องแมวอีกด้วย เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ทำให้น้องแมวกว่า 400 ตัวได้เจอทาสคนใหม่ เอ๊ย ครอบครัวแสนสุข จึงเป็นที่รู้กันดีว่าเป็นวัดที่ช่วยเชื่อมสายสัมพันธ์นั่นเอง

อีกทั้งชื่อวัด Gotanjoji ในภาษาญี่ปุ่น 御誕生寺 ยังมีคันจิคำว่า 誕生 (たんじょう, Tanjou) ที่แปลว่าการถือกำเนิดหรือเกิด ดังนั้นจึงมีหลายคนมาสักการะขอพรให้ครอบครัวคลอดบุตรปลอดภัยด้วย

แลนด์มาร์คห้ามพลาด “พระพุทธรูปหินและน้องแมว”

หากใครไปเยือนวัด Gotanjoji อย่าลืมไปถ่ายรูปแลนด์มาร์คสำคัญอย่าง “พระพุทธรูปหินและน้องแมว” กันนะคะ พระพุทธรูปนี้จะอยู่บริเวณทางหน้าวัด สูงประมาณ 7 เมตร สิ่งที่ทำให้รูปปั้นนี้เปี่ยมไปด้วยมนต์ขลังและความน่ารักคือแมว 2 ตัวที่นอนอยู่บนตักด้านขวาและยืนตะกุยแขนทางด้านซ้าย รูปปั้นนี้แฝงไปด้วยคำสอนและคำอธิษฐานว่า “ขอให้ทุกสรรพสัตว์ทั้งหลายล้วนมีความสุข”

เซียมซีแมว ตราประทับแมว ของที่ระลึกรูปแมว!

นอกจากจะมีน้องแมวเต็มวัดและมีพระพุทธรูปหินกับน้องแมวแล้ว ในวัดยังมีเซียมซี ตราประทับศักดิ์สิทธิ์ลายแมว ของที่ระลึกรูปแมวและอื่นๆ ในธีมแมวอีกมากมาย! สำหรับผู้ที่ศรัทธาหรืออยากทำบุญช่วยทางวัดหาค่าอาหารให้น้องแมว หากบริจาค 1,000 เยนขึ้นไปก็จะได้รับของที่ระลึกรูปแมวมากมาย อาทิ ปฏิทินแมว เครื่องรางแมวกวัก หรือแสตรป ฯลฯ สำหรับใครที่บริจาค 2,000 เยนขึ้นไปก็จะได้รับสมุดเก็บตราประทับศักดิ์สิทธิ์รูปแมวอันสวยงามและมีเอกลักษณ์ เรียกได้ว่านอกจากจะอิ่มบุญแล้วยังอิ่มใจเพราะได้ของน่ารักน่าสะสมมาครอบครอง

福井県 御誕生寺
招き猫おみくじ

ちっちゃい招き猫が入ったおみくじです。金色は金運✨

猫寺と呼ばれているだけあって、早朝にもかかわらず沢山の方が猫ちゃんに会いに訪れていましたよ。
「みんな保護猫なんですよ」と御朱印を戴く際に御住職が仰っておられました。 pic.twitter.com/UH5l1wybIO

— あいも (@mamemamo_aimo) December 22, 2020

こちらは猫寺で有名な御誕生寺。おみくじを引きたかったら、猫が寝てるシートを持ち上げて、手を突っ込まないといけません…(^^;; pic.twitter.com/cui5i72a9d

— みやたま (@cqb02077) September 21, 2014

อีกหนึ่งอย่างน่าสนใจภายในวัดนี้คือเซียมซีแมวกวัก นอกจากจะได้ใบเซียมซีแล้วยังได้แมวกวักตัวเล็กๆ เป็นของแถม ขอบอกว่าแต่ละตัวไม่เหมือนกันนะเพราะบางตัวก็ชูมือซ้าย บางตัวก็ชูมือขวา แถมมีตั้ง 7 สีและแต่ละสีก็ช่วยเรื่องโชคลางต่างๆ ไม่เหมือนกันด้วย รวมๆ แล้วมีโอกาสได้แมวกวักที่ไม่ซ้ำกันมากถึง 28 แบบ! ใครชอบ ใครถูกใจ ใครเป็นสายวัดดวงหรือเป็นสายสะสมก็ลองสุ่มเซียมซีหลายๆ รอบดูนะคะ เพราะเงินตรงนี้ก็ถือเป็นเงินบริจาคช่วยเหลือค่าอาหารของน้องแมวด้วย ก็ถือว่าเป็นการช่วยน้องให้ได้กินอิ่มนอนหลับไปในตัวค่ะ

Gotanjoji (御誕生寺)

ที่อยู่: 3 2-1-1, Shodencho, Echizen, Fukui 〒915-0043
การเดินทาง: รถยนตร์ หรือนั่งรถบัส Fukui Tetsudo Bus – Iriya Line (福鉄バス – 入谷線) จากสถานี JR Takefu (武生駅) ไปลงที่ป้าย Oode (大手) แล้วเดินต่ออีกประมาณ 350 เมตร
ค่าเข้า: ฟรี
เวลาทำการ: เปิดตลอดและไม่มีวันหยุด สามารถไปที่วัดเมื่อไหร่ก็ได้
เวลาให้อาหารน้องแมว: มี 2 เวลาคือ 7 โมงเช้าและบ่าย 3 โมงครึ่ง

เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดสำหรับเหล่าทาสแมวเลยเพราะน้องแต่ละตัวหน้าตาน่ารักทั้งนั้น ใครชอบแมวและมีจิตศรัทธาอยากช่วยค่าอาหารและค่ายาของน้อนๆ ก็สามารถไปที่วัดตามพิกัดด้านบนได้เลยค่ะ

สรุปเนื้อหาจาก kamisama-hotokesama.com, fuku-e.com, tojitaishi.com

เรื่องล่าสุด