บางแสน ชลบุรี

467A7853.jpg

รีวิว : Honda New Super Cub  2023 สวยจัด-ประหยัดสุด

เรื่อง : 13pM
ภาพ : Mike MTx

All Original “ทุกคุณคือออริจินัล” เป็นสโลแกนที่ไทยฮอนด้ามอบให้กับ New Super Cub เวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวสีเขียวและ เทา-ขาว วางจำหน่ายในบ้านเราหมาดๆ และเมื่อได้รถรุ่นนี้มาฟูลรีวิวบนเส้นทาง กรุงเทพ-บางแสน ผมพบว่าภายใต้ภาพลักษณ์รถโมเพดสไตล์ออริจินัลตระกูล C  รถคันนี้ความน่าสนใจ 3 เรื่องหลัก ดังนี้..

1.ดีไซน์

แน่นอนที่สุด เมื่อแรกก็เห็นนึกถึง Honda C70 (ซึ่งเป็น Super Cub ที่ผลิตออกวางจำหน่ายในช่วงปี 1970) ชุดไฟหน้าแบบกลมมาเป็นเซ็ตกับไฟเลี้ยวกลมบิลด์อิน มีจุดสังเกตตรง “เบาะแบบยาวตอนเดียว” ที่เป็นเอกลักษณ์ การจะเปิดเบาะรถทำให้เราทราบว่าฮอนด้าออกแบบเบ้ากุญแจสำหรับเสียบลูกกุญแจไว้ที่ฝาครอบข้างฝั่งซ้าย  ส่วนฝาครอบข้างอีกฝั่งต้องใช้ไขควงปากแฉกเปิดออกหากต้องการจะใช้เป็นช่องเก็บของเล็กๆ

อีกจุดสำคัญในความเป็น Super Cub อยู่ตรงบังโคลนหน้า-หลังดีไซน์โค้งมน รวมทั้งชุดกระโปรง(บังลม)ซึ่งคันสีเทา-ขาวที่นำมารีวิว ผมว่าการใช้สีขาวแมตช์กับฝาครอบและขับให้สีเทาของบอดี้ดูสวยคลาสสิกสะกดใจมากๆ แน่นอนว่าการใช้ล้อซี่ลวดกับดรัมเบรกหน้า-หลังยิ่งทำให้ดูเข้ากับสไตล์แบบนี้  สรุปว่าสวยจัด!!

2.ประหยัดเหลือเชื่อ!!

เครื่องยนต์ใหม่ Honda Smart Engine ปริมาตร 109.5 เป็นข้อมูลอัพเดตที่อยากเล่า การออกมาขี่เต็มทริปแบบนี้ทำให้ได้รายละเอียดในส่วนขุมพลังมารีวิวได้ครบถ้วนครับ เครื่องบล็อกนี้ แคมฯเดี่ยว หัวฉีด PGM Fi  ปรับลูกสูบลดไซซ์ลงมาเหลือ 47 มม. แต่ยืดช่วงชักออกไปเป็น 63.1 มม. (แบบเดียวกับเวฟ110 ตัวล่าสุด) สูตรเครื่องยนต์นี้ทำให้ฮอนด้ากล้าเคลมตัวเลขสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ไว้ที่ 71.4 กม./ลิตร เพราะดูแล้วเน้นประหยัดจริงๆ ซึ่งทริปนี้ผมได้วัดอัตราสิ้นเปลืองจากหัวจ่ายหลังจากขี่ไปได้ระยะทาง 117 กม. พบว่าได้ตัวเลขประหยัดทะลุไปถึง 73.14 กม./ลิตร (สามารถกดดูตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่หน้าจอได้ด้วย ตัวเลขที่รถคำนวณออกมาได้คือ 72.5 กม./ลิตร)

สำหรับคำถามถึงแรงปลาย อยากบอกว่าด้วยการเซ็ตสเตอร์มา หน้า 14 หลัง 37 รถให้กำลังรอบต้นค่อนข้างดี ปลายพอมีให้ทำความเร็ว แต่จากที่ลองผมวิ่ง เข็มความเร็วไปสุดที่ไม่เกิน 105 กม./ชม.ครับ ตรงนี้มองว่าเหลือๆแล้วกับรถทรงคลาสสิกที่น้ำหนักแค่ 98 กก.เน้นการใช้งานทั่วๆไป…ถ้าหวดเร็วไปก็อันตรายเปล่าๆ

3.ฟังก์ชัน

จุดที่น่าพูดถึงมี “หน้าปัด” แบบไฮบริดที่ออกแบบมาสำหรับ Super Cub โดยตรง ด้านบนใช้เข็มบอกความเร็วและซ่อนแบ็คไลท์สีแดงเอาไว้สวยงาม ส่วนล่างเสริมจอดิจิทัลมีลูกเล่นมาให้ครบ ทั้งการเซ็ททริป อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย นาฬิกา

ขณะที่ระบบช่วงล่างสามารถใช้คำว่านุ่มนวลได้ ตัวโช้คหลังคู่เป็นแบบมีปลอกโครเมียมหุ้ม ขี่ทริปนี้เติมลมยาง 29-33 ตามคู่มือก็ไม่รู้สึกว่ากระด้าง  New Super Cub คันนี้ไม่มีช่องเก็บของใต้เบาะนะครับ เปิดมาเจอแต่ถังเชื้อเพลิงขนาด 4.2 ลิตร

หากจะมีข้อสังเกตสักนิดผมว่าน่าจะเป็นขาตั้งข้างที่ค่อนช้างชันไปหน่อย แล้วก็คันเกียร์ที่ออกแบบมาให้สับ-กดทั้งหน้าหลัง รวมถึงการใช้แป้นเบรกแล้วปลายเท้าชอบไปชนกับบังลม

New Super Cub 2023 เปิดราคาแนะนำไว้ที่ 48,400 บาท พร้อมกับสีใหม่อย่าง Pearl Organic Green เขียว ,เทา-ขาว Pearl Cadet Grey  นอกจากนั้นยังมีสีดำ และแดง-ขาว ไว้เป็นทางเลือกตามความชอบและโฉลก

…บอกไว้ตรงนี้ว่า หากคุณกำลังตั้งโจทย์มองหารถมอเตอร์ไซค์ที่หน้าตาสวยคลาสสิกเป็นออริจินัลต้นแบบแถมยังให้ความประหยัดสูงมากมาใช้สักคัน …New Super Cub 2023 คันนี้คือคำตอบตรงจุดอย่างไม่ต้องสงสัย!!

Total Page Visits: 36

เรื่องล่าสุด