บางแสน ชลบุรี

ยังไม่ทิ้งความหวัง “น้องจีจี้” หายตัวลึกลับตั้งแต่ 9 ขวบ จนวันนี้ 12 ปีแล้ว

ยังไม่ทิ้งความหวัง “น้องจีจี้” หายตัวลึกลับตั้งแต่ 9 ขวบ จนวันนี้ 12 ปีแล้ว

ครอบครัวน้องจีจี้ เคยเดินทางเข้าพบรองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำกับดูแลงานด้านคนหาย เพื่อให้ช่วยติดตามคดี ซึ่งถือว่าได้พบผู้ใหญ่ระดับสูงของตำรวจแล้ว 

ครอบครัวน้องจีจี้ ได้ยื่นหนังสือกับผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ช่วยติดตามปัญหาเด็กหาย และขอให้ตำรวจออกคำสั่งรับแจ้งความเด็กหายทันทีไม่ต้องรอหายครบ 24 ชม.

การเคลื่อนไหวติดตามคดีน้องจีจี้ของครอบครัว ต่อมาทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกหนังสือเวียนหลายครั้งให้ตำรวจรับแจ้งความคนหายทันทีโดยไม่ต้องรอครบ 24 ชม.

ตลอดเวลาแม่น้องจีจี้ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ชีวิตเช่นไร เธอพยายามติดตามหาลูกอยู่เสมอในทุกช่องทางที่พอจะทำได้

การหายตัวไปของน้องจีจี้ สะท้อนภาพปัญหาเด็กหาย เป็นปรากฏการณ์ที่วันหนึ่งจะเงียบหายไปและคนลืมเลือน กระทั่งตำรวจเองก็สลับสับเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่ง คดีจึงไม่มีผู้ที่สานต่อสืบสวนสอบสวนอย่างจริงจังให้สิ้นสงสัย

กล่าวอย่างถึงที่สุดแล้ว คดีน้องจีจี้ยังมีผู้ต้องสงสัยมากกว่าหนึ่งคน แต่การสืบสวนไปไม่สุด ด้วยเหตุผลขาดความเอาจริงเอาจังต่อเนื่องของผู้มีหน้าที่ตามกฎหมาย 

การสืบสวนคนหาย ใช้เวลา ใช้คน ใช้งบประมาณ น่าเสียดายที่ไม่มีหน่วยใดสานต่อ แม้จะพยายามนำข้อมูลไปให้และสอบถามความคืบหน้าโดยตลอด นี่คือ สิ่งที่เราพยายามเรียกร้องให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน่วยงานปฏิบัติกลาง ในภารกิจติดตามคนหายและศพนิรนาม เพื่อให้คนหายที่ยังไม่พบตัว ยังคงอยู่ในสารบบการสืบสวนติดตามหา ไม่ว่าจะเปลี่ยนบุคลากรไปแต่ฐานข้อมูลยังอยู่กับหน่วยงาน

ศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา
กันยายน 2565

ยังไม่ทิ้งความหวัง

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ Tnews

เรื่องล่าสุด