บางแสน ชลบุรี

มารู้จักลูกชิ้นปลาญี่ปุ่นชิกุวะ พร้อมสูตรทำพิซซ่าชิกุวะแสนอร่อย – ANNGLE TH

มารู้จักลูกชิ้นปลาญี่ปุ่นชิกุวะ พร้อมสูตรทำพิซซ่าชิกุวะแสนอร่อย – ANNGLE TH

Last updated:

ชิกุวะ (Chikuwa, 竹輪) หรือลูกชิ้นปลาหลอด เป็นผลิตภัณฑ์จากปลาเนื้อขาวที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมารับประทาน มารู้ความเป็นมา ชนิดของชิกุวะ และวิธีการทำพิซซ่าที่แสนง่ายและอร่อยมากจากชิกุวะกันค่ะ

ความเป็นมาของชิกุวะ

ชิกุวะเป็นอาหารที่ทำมาจากปลาตั้งแต่สมัยเฮฮัน โดยนำเนื้อปลามาบดในครกจนละเอียดแล้วนำมาพันรอบไม้ไผ่หรือท่อนไม้แล้วนำมาย่างจนเนื้อรอบนอกสุกเป็นสีน้ำตาล ในสมัยนั้นชิกุวะเป็นอาหารที่นิยมในหมู่ขุนนาง และเมื่อเข้าสู่ยุคเอโดะชิกุวะกลายเป็นอาหารที่คนทั่วไปสามารถรับประทานได้และเป็นอาหารที่นิยมมาจนถึงปัจจุบันนี้

ชนิดของชิกุวะ

ชิกุวะแบบรับประทานได้เลย

ชิกุวะชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นหลอดยาวมีสีน้ำตาลเข้มตรงบริเวณกลางหลอดและมีสีขาวตรงปลายหลอดทั้งสองด้าน ซึ่งสามารถนำมารับประทานได้เลย หรือปรุงเป็นกับข้าว สลัด และของว่างต่างๆ ที่อร่อยได้อย่างง่ายดาย

ชิกุวะแบบย่าง

ชิกุวะชนิดนี้ความยาวและหนากว่าชิกุวะแบบรับประทานได้เลย พื้นผิวรอบนอกจะปูดขึ้นจากการย่าง ซึ่งเหมาะที่จะนำมาปรุงเมนูต้มเคี่ยวและโอเด้ง ที่น้ำซุปจะซึมเข้าไปในเนื้อชิกุวะทำให้อร่อยยิ่งขึ้น

คุณค่าสารอาหารของชิกุวะ

ด้วยมีการเติมเกลือลงไปในกระบวนการผลิตค่อนข้างสูง สำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไตหรือความดันโลหิตสูง ควรต้มชิกุวะก่อนนำมารับประทาน โดยเกลือจะละลายออกมาในน้ำซุปดังนั้นจึงลดปริมาณเกลือที่ใช้ปรุงอาหารได้ ชิกุวะที่ทำมาจากปลาเนื้อขาวชนิดต่างๆ อุดมไปด้วยคุณสารอาหารที่สำคัญดังนี้

โปรตีน

ชิกุวะทำจากปลาเนื้อขาวซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพดีที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ชิกุวะ 1 ชิ้น (ประมาณ 30 กรัม) ประกอบไปด้วยโปรตีน 3.66 กรัม และมีไขมันเพียง 0.6 กรัม ซึ่งสามารถใช้เป็นแหล่งโปรตีนแทนเนื้อปลาสำหรับเด็กที่ไม่ชอบรับประทานปลา หรือผู้สูงอายุที่มองไม่เห็นก้างปลา

วิตามินบี 12

ชิกุวะอุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ซึ่งช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง เป็นโคเอนไซม์ในกระบวนการเผาผลาญกรดอะมิโนและกรดไขมันของร่างกาย ช่วยการเสริมสร้างการเจริญเติบโตและการทำงานของระบบประสาท

วิธีการนำชิกุวะมารับประทานแบบคนญี่ปุ่น

คนญี่ปุ่นรับประทานชิกุวะเป็นของว่างเพื่อรับโปรตีนเข้าสู่ร่างกาย โดยมีวิธีการดัดแปลงต่างๆ เช่น สอดไส้ด้วยแตงกวาหรือชีส นำมาทอดเทมปุระ สลัด ต้มเคี่ยว และโอเด้ง เป็นต้น

ชิกุวะสอดไส้แตงกวา
ชิกุวะสอดไส้ชีสทอด
โอเด้ง
สลัดใส่ชิกุวะ

วิธีการทำพิซซ่าจากชิกุวะ

เมนูนี้เป็นเมนูเพื่อสุขภาพที่ใช้ชิกุวะแทนแป้งพิซซ่า มีวิธีการทำที่ง่ายและใช้เวลาน้อย แต่มีรสชาติถูกใจสมาชิกในครอบครัวเป็นอย่างมาก

วัตถุดิบ

  • ชิกุวะ 1 ถุง (4 ชิ้น)
  • ข้าวโพดต้ม 2 ช้อนโต๊ะ
  • ซอสมะเขือเทศ 2 ช้อนโต๊ะ
  • มายองเนส 1 ช้อนโต๊ะ
  • ชีสพิซ่า ปริมาณพอประมาณ
  • ใบโหระพาฝรั่งแห้ง เล็กน้อย

วิธีการทำ

1. หั่นครึ่งชิกุวะทั้งแนวนอนและแนวตั้ง จัดวางเรียงไว้บนกระดาษอลูมิเนียมฟอยล์

2. นำซอสมะเขือเทศและมายองเนสมาผสมให้เข้ากันแล้วทาให้ทั่วชิกุวะ โรยข้าวโพดต้มลงไป จากนั้นจึงโรยด้วยชีสพิซซ่า และใบโหระพาฝรั่งแห้ง นำเข้าอบที่ 190 องศาเซลเซียส เป็นเวลา 10 นาที หรืออบด้วยหมออบลมร้อน แล้วเสิร์ฟรับประทานได้ตามชอบ

บ้านเราก็สามารถซื้อชิกุวะได้ง่ายและมีราคาสมเหตุสมผลที่สามารถนำมาปรุงให้เข้ากับรสชาติของเมนูอาหารไทยได้หลายชนิด ผู้เขียนเองก็ชอบนำชิกุวะมาแกงเขียวหวานซึ่งให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับแกงเขียวหวานลูกชิ้นปลากรายดีค่ะ

สรุปเนื้อหาจาก magokoro-care-shoku

เรื่องล่าสุด