บางแสน ชลบุรี

341687_th.jpg

พระสงฆ์ไทยนำธรรมะสู่โรงพยาบาล “อยู่อย่างไร ให้ใจเป็นสุข” 

การศึกษา

พระสงฆ์ไทยนำธรรมะสู่โรงพยาบาล “อยู่อย่างไร ให้ใจเป็นสุข” 

วันศุกร์ ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2566, 19.37 น.

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566   เวลา 13.30 น.พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ,ผศ.ดร. อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยว่า แผนกหู ตา คอ จมูก หอผู้ป่วยเฉลิมพระเกียรติ 2  โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพมหานคร ได้มีคุณอรจิรา แป้นนางรอง หัวหน้าหอผู้ป่วย 84 ปีชั้น 9 ตะวันตก นิมนต์ให้มาบรรยายธรรมให้กำลังใจผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่พยาบาล ชึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำเป็นประจำทุกเดือน 

พระปลัดสรวิชญ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ได้นำเสนอพุทธนวัตกรรม วิธีคิดพิชิตความทุกข์ ” อยู่อย่างไร ให้ใจเป็นสุข” การเข้าใจถึงหลักไตรลักษณ์ว่า   ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนมีการเปลี่ยนแปลง “อนิจจัง”การยึดมั่นถือมั่น ทำให้เราเจ็บปวด ทนลำบาก  “ทุกข์” เราต้องคิดว่าสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นมันไม่มีอยู่จริง   “อนัตตา” วิธีคิดแบบนี้จะทำให้เราสามารถ ลด ความโลภ โกรธ หลง ได้ เมื่อเราไม่มี ความอยากได้ อยากมี อยากเป็น กิเลส ตัณหา ความยึดมั่นถือมั่นก็จะไม่มี ทำให้ใจเราเป็นสุขได้ ควรพิจารณาเนื่องๆ  อย่างมี สติ เพราะ สติ เป็นต้นทางของความดีงามทั้งปวง ไม่ทำให้เราประมาทในชีวิต วัย การเรียนรู้ การทำงาน โรคภัย และไม่ประมาทในการปฏิบัติธรรม  

ด้วยเหตุนี้ หากว่าเราใช้ชีวิตเป็นก็เป็นสุขได้ “อันศีล ทาน ภาวนา อย่าเลยละ อุตสาหะเร่งสร้างทางสวรรค์ นิสัยส่งคงถึงนิพพานพลัน เกษมสันต์ แสนสุข พ้นทุกข์ภัย” เชิญชวนทุกท่านมาปิดบาป เปิดบุญ เพิ่มพูนสติ, ใช้ชีวิตให้เป็น ก็เย็นได้ (สุข) จากนั้นได้นำผู้เข้าร่วมกิจกรรมปฏืบัติธรรมและแผ่เมตตา กราบลาพระรัตนตรัย จบกิจกรรมเวลา 14.30 น. 

ติดตามข่าวด่วน กระแสข่าวบน Facebook คลิกที่นี่

เรื่องล่าสุด