บางแสน ชลบุรี

566000008385701.jpg

พบซากโลมาหัวบาตรถูกคลื่นซัดเกยหาดบางแสน สภาพหางมีอวนพัน คาดตายมาแล้ว 2-4 วัน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:   โดย: ผู้จัดการออนไลน์


ศูนย์ข่าว​ศรี​ราชา​ – พบซากโลมาหัวบาตรถูกคลื่นซัดเกยหาดบางแสน สภาพหางมีอวนพันติด คาดตายมาแล้ว 2-4 วัน ขณะผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยว จ.ชลบุรี เผยสภาพน้ำทะเลบางแสนใสและไม่มีกลิ่นแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (13 ก.ย.)​ ได้มีซากโลมาหัวบาตร ถูกคลื่นซัดเกยชายหาดบางแสน บริเวณวงเวียนแหลมแท่น ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี สภาพยังมีอวนประมงพันติดอยู่ที่หาง และคาดว่าน่าจะตายมาแล้วประมาณ 2-4 วัน

จากการสอบถาม นายอมรศักดิ์ ศักดิ์แสนศิลป์ อายุ 33 ปีชุดเฉพาะกิจ (อาสาสมัครพิทักษ์ทะเล) ทราบว่า หลังได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการเต็นท์ผ้าใบว่าพบซากโลมาตายเกยตื้นริมทะเลหาดบางแสน ช่วงแหลมแท่นและมีอวนของชาวประมงติดอยู่ที่หาง จึงคาดว่าสาเหตุการตายน่าจะเกิดจากโลมาว่ายน้ำไม่ได้เนื่องจากที่หางมีอวนติดอยู่จึงทำให้เสียสมดุลในการทรงตัวจนว่ายน้ำหาอาหารกินเอง และต้องตายในที่สุด  

“จึงอยากฝากถึงชาวประมงที่ออกเรือหาปลาหรือลากอวน อยากให้มีความรับผิดชอบกว่านี้เพราะถ้ายังลากอวนหาปลาแล้วทิ้งหรือเก็บไม่หมดอาจทำให้ปลาลอยไปติดและเสียชีวิต จนทำให้สูญเสียสัตว์ที่มีความน่ารักและสวยงามทางทะเลไปอีก” นายอมรศักดิ์ กล่าว


ขณะที่ นายกิตติพงษ์ ไตรบุญ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการท่องเที่ยว จ.ชลบุรี (ทช.) เผยถึงสภาพทะเลบางแสน รวมทั้งทะเลช่วงหาดวอนภา แหลมแท่น และด้านหลังศาลเจ้าพ่อแสน จากการลงพื้นที่ตรวจสอบความสะอาดของน้ำเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา พบว่าน้ำทะเลใสและไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้น้ำทะเลมีสีเขียวเข้มเกิดจากแพลงก์ตอนบลูมจนทำให้น้ำทะเลขาดออกซิเจน และทำให้ปลาตาย แต่ขณะนี้ทะเลบางแสนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว รวมทั้งน้ำใสและไม่มีกลิ่น จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวพักผ่อนได้ตามปกติ รับประกันว่าน้ำใสและไม่มีกลิ่นเน่าแน่นอน

เรื่องล่าสุด