บางแสน ชลบุรี

w644.jpg

“นายกตุ้ย” ชี้แจงดราม่า “วิ่งบางแสน” แนะ หัดเปิดหูเปิดตา หยุดพูดพล่อย ๆ | WeR NEWS | LINE TODAY

จากกรณีประเด็นดราม่า การจัดงานวิ่งบางแสน ชลบุรีมาราธอน 2023 งานวิ่งมาราธอนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสถานที่จัดงานคือ ถนนชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี และมีการปิดถนนบางส่วนเป็นระยะทางยาวถึงหลายสิบกิโลเมตร และจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 13,000 คน จนเกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้

ล่าสุด นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า “ขออนุญาตใช้พื้นที่ตรงนี้ชี้แจงประชาชนครับ โดยเฉพาะที่อยู่ในพื้นที่ที่เป็นเส้นทางวิ่งครับการจัดงานวิ่งบางแสนทุกระยะ 10,21,42 กม.ทุกระยะเป็นนโยบาย ส่งเสริมการท่องเทึ่ยวเชิงกีฬา ที่ได้ผลเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมาก เนื่องจากจำนวนนักวิ่ง มากกว่า 12,000 คน และยังมีผู้ติดตาม คือ เพื่อน และครอบครัว รวม ๆ ไม่น้อยกว่า 30,000 คนแน่นอนครับ

โรงแรม เกสต์เฮ้า คอนโด หอพัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านค้าโชห่วย ร้านสะดวกซื้อ ต่าง ๆ ตั้งแต่ บางแสน-ชลบุรี-บางพระ-ศรีราชา พื้นที่ใกล้เคียงได้อานิสงค์ รวม ๆ กันหมดครับ

แน่นอนว่างานวิ่ง ต้องมีการปิดถนนบางช่วงบางเวลา แต่การปิดถนนเพียงบางช่วงบางเวลา ในช่วงดึก ๆ และเช้ามืด ซึ่งแทบไม่มีการจราจร หรือมีก็น้อยมาก ทางเทศบาลและผู้จัดพยายามติดป้าย และประชาสัมพันธ์ทุกช่องทางก่อนการแข่งขันมาทุกครั้งครับ และมีการลงพื้นที่ทำความเข้าใจและหาทางออกกับชุมชนที่ต้องใช้ถนน และปัจจุบันหลาย ๆ เส้นทางไม่ได้ปิด ถนน 100% ใช้เพียงถนน 1 ฝั่ง และหลายเส้นทางแบ่งช่องทางสำหรับให้พอสัญจรได้บ้าง และหากมีเหตุฉุกเฉินจะมี จนท.นำทางพาออกให้ทุกกรณีครับ

ที่สำคัญการปิดถนน จะทำการคืนพื้นที่ถนนทันทีหลังนักวิ่งคนสุดท้ายผ่านจุดคัดกรองนักวิ่งไปยังเส้นทางอื่นแล้ว ดังนั้น จะรบกวนการสัญจรไม่มากนักครับ แต่ขอให้เชื่อเถอะครับ ว่าการจัดงานวิ่ง หรือกิจกรรมส่งเสริมการท่องเทึ่ยวเป็นการจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมของเมืองท่องเที่ยว ที่จัดกันเป็นแบบสากล ทั่วไทยและทั่วโลกครับ ปีนึงมีงานวิ่ง มากกว่า 1,000 งานครับทั่วไทย มีการทำการวิจัยเบื้องต้นถึงมูลค่าทางเศรษฐกิจครับ ว่าแต่ละครั้งมีมูลค่าหลายสิบล้านบาท แน่นอนครับ

ต้องขออภัยผู้ที่ได้รับผลกระทบบ้างครับ แต่อยากให้ฉุกคิด บ้างว่าการจัดงานเป็นเรื่องจำเป็นและ ได้ผลลัพธ์ที่ดีมาโดยตลอด โดยเฉพาะ งานวิ่ง บางแสน ทุก ระยะ ซึ่งปัจจุบันเป็นงานวิ่งระดับโลกไปแล้ว ถึงระดับ platinum label ซึ่งมีไม่กี่แห่งทั่วโลกครับ

อย่าแค่เสพสื่อแย่ ๆ คอมเมนต์ หยาบคายที่ไม่แฟร์ ให้ข้อมูลลบด้านเดียว หลาย ๆ คนไม่ได้เกี่ยวข้องใด ๆ เลย แต่ขอคอมเมนต์ทำไมไม่ไปไปดูว่าผู้ที่ได้รับประโยชน์ หรือผู้เข้าร่วมงานบ้างว่าเค้าชื่นชมมากน้อยแค่ไหนบ้าง

อย่าแค่เอาคนมีอคติไม่กี่คนมาทำลายกิจกรรมดี ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อคนส่วนรวมของเมืองท่องเที่ยวและ แทนที่จะภูมิใจและดีใจที่งานวิ่งดี ๆ ระดับโลกมาอยู่ที่บางแสนของเรา ซึ่งทำได้ยากมาก และ ให้ดูที่ภาพรวมการท่องเที่ยวบางแสนปัจจุบันว่า ไปไกล และเศรษฐกิจรวม ๆ ดีเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ ก็เพราะส่วนหนึ่งก็เกิดจาการจัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ แม้จะต้องมีความไม่สะดวกเกิดขึ้นบ้างก็ตามแค่เวลาสั้น ๆ ครับ

หัดเปิดหู 👂 เปิด ตา 👁️ ที่สำคัญ เปิด ใจ ♥️ และ ปิด 👄 🐶 ที่พล่อย ๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใด ๆ กับใคร และวอนสื่อต่าง ๆ ช่วยคัดกรองข่าวก่อนที่จะนำเสนอด้วยครับ เพื่อความเป็น professional ไม่มีอคติ และนำเสนอเชิงสร้างสรรค์ดีกว่าครับ

ผมไม่ได้โลกสวย ไม่ได้ไม่ฟังใคร ยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มาตลอด แต่ไม่ปล่อยให้ถูกบูลลี่ bully แน่นอน ทุกโครงการคิดมาอย่างดีแล้วจากหลายฝ่าย คนมีชอบไม่ชอบเป็นเรื่องธรรมดาครับ ดูตัวอย่างจากการจัดระเบียบชายหาดบางแสน สิครับ แรก ๆ ก็โดนพ่อค้าแม่ค้าด่า เราก็ทน แต่พอนักท่องเที่ยวไหลมาเทมาบางแสนจำนวนมาก ก็เกิดจากการที่เรากล้าที่จะเปลี่ยนแปลง และมั่นใจว่าสิ่งที่ทำต้องออกมาดีแน่ ๆ กับทุกฝ่ายครับ ประชาชนมีพื้นที่ธรรมชาติให้พักผ่อนบ้าง ชายหาดได้พัก ได้ตากลมตากแดด ทรายก็สวยขึ้น พ่อค้าแม่ค้า มีอาชีพเลี้ยงดูครอบครัวครับ

ต้องยอมรับว่าเราต้องเลือกที่คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์ แต่ไม่ได้ทิ้งคนที่เสียประโยชน์ แต่จะทำให้เดือดร้อนน้อยที่สุดครับ ส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาที่อาจจะมีบ้างขอน้อมรับไปแก้ไขปรับปรุงให้ดีที่สุดครับ”

เรื่องล่าสุด