Site icon บางแสน

นักท่องเที่ยวเซ็ง ช่วงวันหยุด แต่หาดบางแสนน้ำสีเขียวแล้ว | สยามนิวส์ | LINE TODAY

นักท่องเที่ยวเซ็ง ช่วงวันหยุด แต่หาดบางแสนน้ำสีเขียวแล้ว

นักท่องเที่ยวเซ็ง ช่วงวันหยุด แต่หาดบางแสนน้ำสีเขียวแล้ว

นักท่องเที่ยวเซ็ง ช่วงวันหยุด แต่หาดบางแสนน้ำสีเขียวแล้ว

วันนี้ 11 สิงหาคม 2566 ทะเลบางแสน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี เกิดปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม ทำให้ทะเลน้ำมีสีเขียวและมีกลิ่นเหม็นคลุ้งโชยไปทั่วทั้งหาด นักท่องเที่ยวไม่กล้าลงเล่นน้ำทะเลเนื่องจากกลัวได้รับอันตรายต่อผิวหนัง ขณะที่ผู้อาศัยบอกไม่ต้องเป็นกังวล เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกปี สัก7วันก็จะหายไปเอง

นักท่องเที่ยว เล่าว่า ตั้งใจจะพาครอบครัวมาเที่ยวทะเล เพราะเป็นวันหยุดต่อเนื่อง 3 วัน เนื่องในวันแม่แห่งชาติ และทะเลบางแสนเป็นทะเลที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก แต่พอมาถึงกลับพบว่าน้ำทะเลกลายเป็นสีเขียวเข้ม จนไม่กล้าให้ครอบครัวลงไปเล่น แถมยังส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งอีกด้วย กลัวจะเกิดอันตราย

ขณะที่พ่อค้าขายของบริเวณนั้น กล่าวว่า ปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูมเกิดขึ้นทุกปี นักท่องเที่ยวควรสำรวจก่อนออกเดินทางมา ไม่งั้นจะเสียเที่ยว ซึ่งปรากฎการณ์นี้จะหายไปตามธรรมาชาติ ไม่ต้องตกใจ ใช้เวลาสัก 7 วันก็จะหายไปเอง

ทั้งนี้ แพลงก์ตอนบลูม หรือขี้ปลาวาฬ ถือเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนสีเป็นสีต่างๆ เช่น น้ำตาล สีแดง สีเขียว หรือสีดำขุ่น โดยเกิดมาจากการเพิ่มจำนวนของสาหร่ายเซลล์เดียวในทะเลจำนวนมาก ทำให้เห็นน้ำทะเลเป็นสีที่ต่างออกไปจากเดิม

ปัจจัยมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทั้งหนาวบ้าง ร้อนบ้าง ประกอบกับมีปุ๋ยหรือสารอินทรีย์จากการทำการเกษตรในพื้นดินที่ไหลมาตามลำคลองลงสู่ทะเล และสภาพของน้ำทะเลที่มีความเหมาะสมจึงเกิดเป็นแพลงก์ตอนบลูมขึ้น

เรียบเรียง siamnews

Exit mobile version