บางแสน ชลบุรี

697200

นร.-น.ศ. ฉะยับพับช้างลงกินเนสฯ บีบนั่งตากแดดลมจับ-กำเดาไหล สื่อก้นไหม้-ผู้ใหญ่ร่มเย็น (คลิป)

กรณีเพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 5.2” โพสต์ภาพและข้อความระบุว่า “เหรียญต่างมุมมอง สถิติโลกที่ต้องแลกมาด้วยกับการให้เด็กมาช่วยนั่งกลางแดดแล้วแต่จะมองละกันแดดร้อนๆค่ะ ให้เด็กนักเรียนไปนั่งพับกลางแดด ส่วนท่านๆนั่งให้กำลังใจที่นี้ ปีก่อนเอาหมอผีมาทำพิธี ปีนี้เอาเด็กๆมาช่วยสร้างสถิติโลก บันทึกสถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด การพับตุ๊กตาช้างมากที่สุดในโลกด้วยผ้าพื้นเมืองสุรินทร์จำนวน 9,010 ชิ้น อากาศร้อนแดดจัดเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านนะคะ”

697200

ต่อมาทางเพจได้โพสต์คลิปนาทีที่ต้องหามคนเป็นลมไปปฐมพยาบาล ระบุว่า “งานไม่ร้อนแน่นะวิ หามกันอย่างต่อเนื่อง โดนหามไม่หยุด เเค่อยู่ในร่มก็ร้อนมากๆแล้ว นี่ให้นั่ง 2-3 ชม.เลยค่ะ รู้สึกไม่พอใจมากๆบอกว่าเด็กสมัครใจมา กล้าพูดมากค่ะ ไม่อายปาก ถ้าไม่มี ไม่มีคะเเนนกิจกรรมตกกิจกรรมด้วยค่ะ แย่มากๆ”

285201

วันที่ 19 พ.ย. 65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี พูดคุยกับนายสหรัฐ อายุ 19 ปี นักศึกษาปี 1 ของมหาลัยแห่งหนึ่ง ใน จ.สุรินทร์ ที่อยู่ในเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ตัวเองเป็น 1 ในคนที่พับช้างดังกล่าว ซึ่งก่อนจะทำการพับจะต้องมีการเตรียมผ้าขาวม้า หรือผ้าโสร่งไปคนละ 2 ผืน ซึ่งบางคนต้องหาซื้อมาเอง จากนั้นเมื่อไปถึงด้านข้างสนามจะต้องทำการลงทะเบียนในช่วงเวลา 12.30 น. ซึ่งขั้นตอนนี้ พวกตัวเองและนักเรียนคนอื่น ๆ ซึ่งมีนักเรียนตั้งแต่ประถมศึกษาไปจนถึงระดับมหาลัยจะต้องเข้าแถวยืนกลางแดด รอลงทะเบียนกว่า 40 นาที

589590

จากนั้น ตัวเองและนักเรียนคนอื่น ๆ ถึงได้เข้าไปนั่งในสนาม แต่ก็ยังไม่ได้เริ่มพับช้าง เพราะต้องรอนักเรียน นักศึกษามานั่งในสนามให้ครบ 9,000 คน จากนั้นก็รอประธานในพิธีเปิดงาน หลังจากนั้นก็รอให้เจ้าหน้าที่มาแจกยางรัด กาว และส่วนที่เป็นตาของช้าง ซึ่งใช้เวลาในส่วนนี้อีกประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง

s__281518087

ขั้นตอนข้างบนเสร็จ พิธีกรถึงได้ประกาศให้เริ่มพับช้าง มีการจับเวลา 30 นาที พับช้างให้ได้มากที่สุด 9,010 ตัว เพื่อบันทึกสถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ตอนที่ตัวเองนั่งพับช้างนั้น ตัวเองรู้สึกร้อนมาก ตัวเองนำร่ม นำผ้าหรือเสื้อกันหนาวขึ้นมากันแดด แต่ก็ถูกพิธีกรและเจ้าหน้าที่ในสนามให้เอาร่มลง ให้ถอดเสื้อคลุมออก เพราะเดี๋ยวถ่ายรูปรวมออกมาจะไม่สวยงามดั่งใจ และตัวเองก็เห็นเพื่อน ๆ น้อง ๆ หลายคนเป็นลม ขณะพับช้าง จนเจ้าหน้าที่ต้องมาแบกหามไปปฐมพยาบาล และนั่งทนตากแดดให้ได้ภาพสวย ๆ ถูกใจใครไม่ไหว

698250

ซึ่งตัวเองใช้เวลาพับ 5 นาที แต่ก็ต้องรอเพื่อน ๆ น้อง ๆ อีก 25 นาที ซึ่งพอครบ 30 นาที ก็ยังลุกออกจากสนามไม่ได้ เพราะหลังจากเด็กในสนามพับช้างเสร็จ ต้องรอประธานในพิธีถ่ายรูปกับช้างที่พับเสร็จก่อน ซึ่งพวกเขาถ่ายรูปกันนานมาก กระทั่งตัวเองร้อนจนทนไม่ไหว จึงยอมลุกออกมาจากสนามในเวลา 15.50 น. จากกำหนดการให้ลุกออกสนาม 16.00 น. เพราะทนไม่ได้จริง ๆ เด็ก ๆ พับช้างปันอยู่ในสนามแดดร้อน ๆ แต่ประธานในพิธี ผู้หลักผู้ใหญ่ในองค์กรกลับนั่งกินบนอัศจรรย์ในร่มกันเย็นแสนสุขสบาย

119452

โดยเหตุการณ์ครั้งนี้ ไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าเจ้าหน้าที่เขาให้มานั่งพับช้างกลางสนามที่มีแดดร้อนขนาดนี้ ตัวเองคิดแต่ว่าเขามีเต็นท์มากางกันแดดให้ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีแต่น้ำเปล่าให้ดื่มขวดเดียวเท่านั้น สำหรับแดดเมื่อวานนี้ร้อนตั้งแต่ประมาณ 35-42 องศาเซลเซียส ตัวเองมองว่ากิจกรรมพับช้างบันทึกสถิติโลกครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดี แต่อยากให้มีวิธีการที่ดีกว่านี้ อย่างเช่นให้พับในที่ที่อยู่ในร่มหรือมีการอำนวยความสะดวกเด็ก ๆ ที่ดีกว่านี้

568000

นางหวาน (นามสมมติ) ผู้ปกครองของเด็กที่ทนร้อนพร้อมกับผู้ใหญ่ในร่ม บอกว่า ตัวเองมีหลานสาวอายุ 15 ปี ซึ่งเมื่อวานนี้หลานสาวก็ได้ไปร่วมกิจกรรมพับช้าง หลังจากเสร็จเมื่อเย็นวานนี้หลานสาวก็ระบายให้ตัวเองฟังว่าแดดเมื่อวานร้อนมาก ซึ่งพับช้างใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที แต่ใช้เวลาในการรอพิธีการ รอประธานเปิดงานนานมากกว่า 3 ชม. อีกทั้งก่อนเริ่มพิธีหลานสาวตัวเองต้องเดินตากแดดพร้อมกับเพื่อน ๆ จากโรงเรียนไปยังสนามดังกล่าว ระยะทางกว่า 700 เมตร

155342

ตอนที่หลานสาวนั่งอยู่ในสนาม ทางพิธีกรเขาก็สั่งห้ามสวมหมวก และห้ามสวมเสื้อคลุมเพราะเขากลัวถ่ายรูปรวมออกมาจะถ่ายรูปไม่สวย สำหรับหลานสาวตัวเอง มีโรคประจำตัวคือโรคภูมิแพ้ และเป็นภาวะเลือดกำเดา โชคดีที่เมื่อวานหลานสาวตัวเองไม่เป็นไรมาก แค่หน้าแดงเฉย ๆ ยอมรับว่าตัวเองให้หลานสาวไม่เคยรู้มาก่อนว่าทางเจ้าหน้าที่จะให้นั่งทำกิจกรรมกลางแดด ตัวเองก็นึกว่าเขาจะให้นั่งบนอัศจรรย์ จึงให้หลานสาวไปร่วมกิจกรรม และถ้าหากหลานสาวไม่ไปร่วมก็จะมีผลกระทบต่อคะแนนอีกด้วย

850443

กิจกรรมดังกล่าวเป็นของทางจังหวัด แต่ก็สร้างรสามเดือดร้อนให้ผู้ปกครองหลายอย่าง อาทิผ้า 2 ผืนที่ใช้พับช้าง ผู้ปกครองก็ต้องไปหามาให้บุตรหลาน ถ้าครอบครัวไหนไม่มีก็ต้องไปหาซื้อ ตัวเองมองว่ากิจกรรมดังกล่าวแนวคิดดี แต่ระบบการจัดการต้องดีกว่านี้ ถ้าคุณจะทำลายสถิติโลก ทำไมต้องใช้แรงงานเด็กเพียงอย่างเดียว ทำไมทุกภาคส่วนไม่ลงไปตากแดดกับเด็ก ทำไมประธานไม่เปิดงานกลางแดดเหมือนกับเด็ก ทำไมถึงอยู่กันแต่ในร่ม

568953

ทีมข่าวยังได้รับคลิปที่เด็กนักเรียนเดินเท้าตากแดดจากโรงเรียนไปยังสนามที่มีการพับช้าง แล้วในคลิปมีชาวบ้านถามเด็กว่า “สมัครใจมา หรือโดนบังคับมา” เด็กนักเรียนก็ตอบว่า “บังคับมาค่ะ (ลากเสียง)”

976398

ทีมข่าวอมรินทร์เดินทางมายังสนามมกีฬาที่ใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมสร้างสถิติโลก เวลา 13.30 น. เป็นเวลาเดียวกับช่วงเกิดเหตุที่นักเรียนนักศึกษามานั่งทำกิจกรรม พบว่าแดดวันนี้ อุณหภูมิอยู่ที่ 33 องศาเซลเซียส และถือว่าร้อนมาก ทีมข่าวนั่งทดลองแค่ 5 นาทีเท่านั้น ไม่ได้ทนนั่งถึง 3 ชม. จนเป็นลมเหมือนกับเด็กนักเรียน นักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์

201720

จากนั้นทีมข่าวยังได้ไปนั่งจำลองโต๊ะที่ประธานในพิธีนั่ง ก็พบว่าถึงแม้อากาศกลางสนามจะร้อน แต่โต๊ะประธานที่อยู่บนอัศจรรย์ รู้สึกเย็นสบาย ไม่ได้ร้อนแต่อย่างใด คาดว่านั่งแช่กี่วันก็ไม่เป็นลม

585109

ทีมข่าวสอบถามเจ้าหน้าที่กู้ภัยแห่งหนึ่งใน จ.สุรินทร์ ได้ข้อมูลว่าเมื่อวานนี้มีนักเรัยน-นักศึกษาเป็นลมประมาณ 50 ราย ทีมแพย์ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และปล่อยกลับบ้าน และมีอาการฮีตสโตรกรุนแรง 4 ราย แต่ทั้งหมดอาการดีขึ้น กลับบ้านได้ทั้งหมดแล้วในวันนี้

 

เรื่องล่าสุด