บางแสน ชลบุรี

ตะลุยต่อยอด : เชียงดา ผักในความทรงจำ สู่อาชีพใหม่วัยเกษียณ

ตะลุยต่อยอด : เชียงดา ผักในความทรงจำ สู่อาชีพใหม่วัยเกษียณ

สนามข่าว 7 สี – เปลี่ยนบรรยากาศมาดูเรื่องเบา ๆ กันบ้าง วันนี้ตะลุยต่อยอด น้องเกม ปราโมทย์ คำมา พาไปทำความรู้จักกับผักเชียงดา ผักพื้นเมืองภาคเหนือ ที่ตอนนี้หลายคนหันมาปลูกขายสร้างรายได้ดีกว่าทำงานประจำ จะเป็นอย่างไร ตามน้องเกมไปที่จังหวัดพะเยาเลย

โอ้โห นี่มันผักอะไร ปลูกคนเดียว ทำคนเดียว ทำเงินได้เดือนละ 40,000-50,000 บาท ชี้ช่องรวยขนาดนี้ต้องเจอกันหน่อย วันนี้พาคุณผู้ชมขึ้นเหนือมาสัมผัสบรรยากาศหน้าฝนที่จังหวัดพะเยา และนี่เลยนางเอกของเราในวันนี้ คุณป้าโสภา เจ้าของสวนแสนสุข ผู้บุกเบิกปลูกผักเชียงดาแห่งแรกในจังหวัดพะเยา

ป้าโสภา อดีตข้าราชการกรมประมง เกษียณมาปีนี้ ก็ปีที่ 5 แล้ว วันดีคืนดีนึกอยากกินผักเชียงดา ผักที่มีความทรงจำในอดีต ก็เลยไปหามาปลูก

จากปลูกกิน สู่ปลูกขาย ตอนนี้กลายเป็นอาชีพหลัก สร้างรายได้เฉลี่ยต่อวันแล้วหลายพันบาท

ผักเชียงดา ถือเป็นผักพื้นเมืองทางภาคเหนือ ทีนิยมนำมารับประทานกับน้ำพริก ดูผ่าน ๆ ก็เหมือนผักริมรั้วทั่วไป ออกจะไร้ราคาด้วยซ้ำ แต่ของบางอย่างมองแค่ภายนอกไม่ได้ ต้องดูลึกเข้าไปถึงข้างใน ส่วนมีค่าแค่ไหนเดี๋ยวพาไปชม

อย่างผักชนิดนี้มีคุณสมบัติเป็นสมุนไพรรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี และนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเลย

ใครจะเชื่อครับว่าคนสูงวัย อายุ 65 ปี จะสามารถดูแลผักเชียงดา จำนวน 1,000 ต้น ได้แบบสบาย ๆ ป้าทำคนเดียวจริง ๆ งานหลัก ๆ ก็ไม่มีอะไรมาก แค่คอยดูแลต้นหญ้า วัชพืช ที่จะขึ้นมารบกวนผักของเรา

แค่นี้เอง ผักเชียงดา จึงเหมาะมาก ๆ กับผู้ที่ต้องการทำเกษตร แต่ไม่ต้องใช้เครื่องมือมากมาย ที่สำคัญปลูกครั้งเดียวอยู่กับเราไปจนตายถ้าเราดูแลมันดี ๆ

ไหนมาดูกันว่าผักเชียงดา ราชินีผักแห่งภาคเหนือ จะอร่อยเลิศขนาดไหน และเมนูที่ผมจะโชว์ฝีมือวันนี้ก็คือ ผักเชียงดาผัดไข่ และแกงปลาย่างผักเชียงดา ว่าแล้วก็ลุย

เป็นยังไง เรื่องทำอาหารนี่ผมสบายมาก แต่กินได้ไหม อีกเรื่องนะ

ปัจจุบัน ผักเชียงดาของป้าโสภา นอกจากจะส่งให้แม่ค้าในตลาดท้องถิ่นขายกำละ 10 บาท ก็ส่งตลาดไท ที่กรุงเทพฯ กิโลกรัมละ 100 บาท มีเวลาว่างป้าก็นำใบแก่มาตากแห้ง ขายเป็นใบแห้งกิโลกรัมละ 1200 บาท เป็นใบอบแห้งละเอียดกิโลกรัมละ 1500 บาท เพื่อนำชงดื่มเป็นน้ำชาเชียงดา บรรจุซองขาย ซองละ 2 บาท 50 สตางค์ นอกจากนี้ยังเพาะต้นกล้าขายอีก ต้นละ 25 บาท

และถามว่าทำไมผักเชียงดา ถึงมีราคาสูง ทั้งที่ต้นทุนการผลิตก็แสนจะถูก ก็เพราะว่า ผักเชียงดามีสรรพคุณทางยา ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน หรือบางคนก็นำใบผักเชียงดาไปต่อยอดทำเป็นเครื่องสำอางค์ อย่างที่เห็นนี่แหละ ริมรั้วบ้านใครมีผักชนิดนี้อย่าตัดทิ้งนะ นี่แหละของดีใกล้ตัว

เรื่องล่าสุด