บางแสน ชลบุรี

BANGSAN4.jpg

‘ณรงค์ชัย คุณปลื้ม’ ดัน เมืองแสนสุข เป็น “เมืองท่องเที่ยวน่าอยู่” แห่งภาคตะวันออก

แม้จะได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจในพื้นที่ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ซวนเซ ไปบ้าง ทว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ก็ยังได้อานิสงส์จากการพัฒนาเมืองและการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ ส่งผลให้ทุกตารางเมตรในเขตอีอีซียังคงเป็นทำเลทอง และมีอัตราความต้องการพื้นที่ในภูมิภาคนี้ เพื่อเป็นที่อยู่อาศัยหรือก่อร่างสร้างธุรกิจด้านการท่องเที่ยวยังคงมีอยู่ ในแนวโน้มที่ดีกว่าภูมิภาคอื่นในประเทศ ณรงค์ชัย คุณปลื้ม

ยิ่งที่ผ่านมา ก่อนเกิดวิกฤตโควิด ก็มีการปรับตัวของราคาที่ดิน เพราะปัจจัยที่ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อที่ดินไว้เก็งกำไร คือการลงทุนล่วงหน้าเพื่อรอรับโครงการพัฒนาที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่อย่าง โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เมืองการบินบริเวณรอบสนามบินอู่ตะเภา การขยายขนาดและศักยภาพของท่าเรือต่างๆ ไปจนถึงการพัฒนาผังเมืองให้สอดคล้องกับการขยายตัวของเมือง ทั้งหมดนี้จะกลายมาเป้ฯปัจจัยที่ส่งให้ราคาที่ดินนั้นสูงขึ้นเป็นเท่าทวีคูณได้
ดังนั้น ด้วยเหตุผลที่กล่าวมา จึงทำให้หลายพื้นที่ในเขต 3 จังหวัดอีอีซี ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ยังเป็นทำเลทองในสายตาผู้คนและนักลงทุนอยู่
โดยใน 3 ปีที่ผ่านมา ที่ดินที่บางแสนปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 30-50 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะทำเลที่น่าลงทุนเพื่อซื้อหรือปล่อยเช่า อย่าง เทศบาลเมืองแสนสุข หรือชายหาดบางแสน พบว่า ถ้าสามารถครอบครองพื้นที่ที่มีศักยภาพเช่นนี้ได้ จะได้รับผลตอบแทนมากถึง 5-8 เปอร์เซ็นต์

ที่กล่าวมานี้ คือ ศักยภาพของพื้นที่ เทศบาลเมืองแสนสุข ที่ตั้งของชายหาดบางแสน สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่รู้จักทั้งของชาวไทย นักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ดี วันนี้เราขอชวนมาอัปเดตแนวทางการพัฒนาเมืองแสนสุขนี้ จากพ่อเมืองตัวจริงอย่าง ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ที่ชาวบางแสนต่างเรียกติดปากกันว่า “นายกตุ้ย” กัน
เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจภาพใหญ่และทุกส่วนที่จะได้รับการพัฒนา เพื่อให้สอดและตอบโจทย์โอกาสด้านการท่องเที่ยว และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ตามที่กล่าวมา

ณรงค์ชัย คุณปลื้ม ให้มุมมอง ราคาอสังหาริมทรัพย์คงตัวอยู่ในระดับสูง รอซัพพลาย & ดีมานด์จริงเข้ามา ไม่นานเกินรอ

“ด้วยความเป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นเมืองที่สามารถเดินทางไปกลับ กรุงเทพฯ ได้อย่างสะดวกสบาย ทำให้ชัยภูมิของเมืองแสนสุขก็ยังคงเป็นที่หมายตาของนักลงทุนและผู้คนทั่วไป” ข้อสันนิษฐานนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นจริง โดย ณรงค์ชัย คุณปลื้ม พ่อเมืองผู้รับผิดชอบดูแลเมืองแสนสุขแห่งนี้
“ต้องยอมรับว่าในตอนนี้ประเด็นด้านการเติบโตในภาคอสังหาริมทรัพย์ของพื้นที่อีอีซี ก็ต้องรอ Infrastructure ที่กำลังเริ่มลงมือก่อสร้างขึ้น ตามงบประมาณภาครัฐที่ได้รับการจัดสรรมา ส่วนในบริบทของ เมืองแสนสุข ผมมองว่า เราอยู่ในเขตปลายๆของจุดที่เป็นแหล่งอุตสาหกรรมที่มีการพัฒนา แต่จุดเด่นของเรา คือ เรื่องการเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยวและเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย”
“และเหตุผลที่ทำให้ เมืองแสนสุข กลายเป็นจุดหมายด้านที่อยู่อาศัย เพราะที่นี่มีข้อได้เปรียบที่การเดินทางสัญจรไปมาได้สะดวก อย่างคนที่ทำงานอยู่ในภาคอุตสาหกรรมของอีอีซี ก็คงไม่ได้อยากไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ของอุตสาหกรรมแต่อยากอาศัยในพื้นที่ที่อยู่ห่างออกมา มีสาธารณูปโภคแหล่งพักผ่อนหย่อนใจที่ดี”
“ที่ผ่านมา ไม่ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำ ซบเซา ขนาดไหน ที่ดินในตัวเมืองแสนสุขหรือแถวบางแสนก็ไม่เคยตก อย่างที่ดินติดถนนข้าวหลาม ที่ดินมีราคาเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท ต่อตารางวา เนื่องจาก ถนนข้าวหลามเป็นถนนที่เป็นทางเชื่อมออกไปสู่เครือข่ายการคมนาคมด้วย”
“สำหรับราคาที่ดินในเขตจังหวัดชลบุรี โดยเฉพาะที่เมืองแสนสุข ที่เป็นเมืองท่องเที่ยว มีแนวโน้มราคาที่ดิน ณ ตอนนี้ ที่จะไม่เพิ่มขึ้นจากราคามาตรฐานที่สูงอยู่แล้วเท่าไรนัก เพราะต้องยอมรับว่า ซัพพลาย กับ ดีมานด์ จริง ยังไม่มา ในส่วนของ บางแสน ผมมองว่าไม่ต่างกับทางเมืองพัทยา ที่ราคาอสังหาริมทรัพย์จะค่อนข้างนิ่ง”
“ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่า เป็นผลจากการที่ มหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยประจำพื้นที่เมืองแสนสุขและบางแสนนี้ มีจำนวนนักศึกษาที่น้อยลง ส่วนเศรษฐกิจก็มีสภาพชะลอตัว ทั้งเพราะวิกฤตโควิดและก่อนวิกฤตโควิดที่ภาพรวมเศรษฐกิจโลกตกต่ำอยู่แล้ว ชี้วัดได้จากในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา ไม่มีการขออนุญาตปลูกสร้างเท่าไรนัก ต่างจากเมื่อสามสี่ปีที่แล้ว ขึ้นมาเฉพาะที่บางแสนเป็นพันแห่ง แต่ในระยะยาว ผมก็ยังคงเชื่อมั่นว่าอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อไว้เก็งกำไรในพื้นที่ก็ยังค่อยๆระบายออกได้แน่นอน”

“โดยส่วน ผมคาดว่า การขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานภายใต้โครงการอีอีซี น่าจะค่อยๆเห็นผลในปี 2563-2564 ว่าสิ่งที่รัฐบาลทุ่มงบประมาณในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจระดับชาตินี้ กับการที่หน่วยงานเอกชน ภาคธุรกิจ ต่างๆ เข้ามาลงทุนในภาคอุตสาหกรรมมากขึ้น จะได้ส่งผลให้โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ Facility เดินหน้าสร้างอย่างจริงจัง”

“ส่วนภาคอุตสาหกรรมเริ่มเข้ามาจับจองพื้นที่ขยายธุรกิจ ผู้คนก็เริ่มเข้ามาทำงานในพื้นที่และจำเป็นต้องหาที่อยู่อาศัย ในช่วงนั้นเองที่ภาคอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ภาคตะวันออกจะเริ่มตื่นตัวมากขึ้น”
“อย่างในตอนนี้ ถ้าเป็นคอนโดมีเนียม กลุ่มเป้าหมายจะเป็นคนที่มาจากกรุงเทพฯและปริมณฑลเป็นอันดับหนึ่ง จุดประสงค์ก็มักจะมีทั้งซื้อไว้อยู่เอง เป็นที่พักเมื่อเดินทางมาพักผ่อน หรือเป็นที่พักสำหรับลูกหลานที่ต้องมาทำงานหรือเรียนในพื้นที่ เป็นเหมือนบ้านหลังที่สอง รองลงมาจึงเป็นคนในพื้นที่ที่พอมีกำลังทรัพย์ก็จะอยู่ในฐานะนักลงทุน ซื้อมาเพื่อปล่อยเช่า”
ดังนั้น นายกณรงค์ชัย จึงสรุปชัดเจนว่าโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังจะเกิดขึ้นในเขตพื้นที่อีอีซี นับเป็นปัจจัยหนุนที่ดีมาก ให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้ดีในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกนี้

เปิดแผนการขับเคลื่อน เมืองแสนสุข ให้เป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวและการพักอาศัย

ต่อมา ในประเด็นเรื่องแผนการขับเคลื่อนเมืองแสนสุขให้เป็นจุดหมายที่มาแรงสำหรับการท่องเที่ยวและการพักอาศัยนั้น แม้ว่าจะถูกแทรกแซงไปแล้วด้วยวิกฤตโควิด-19 แต่ตัวนายกตุ้ยก็ยังเชื่อมั่นว่า บางแสน ยังคงรั้งตำแหน่ง สถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนอยากจะมากันมากที่สุดเป็นลำดับต้นๆหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย
ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของนายกตุ้ย นี้ไม่ผิดไปจากความจริงเลย เพราะแค่เพียงวันแรกที่คลายล็อคเปิดหาดบางแสน มีภาพข่าว ผู้คนต่างหลังไหลมาเที่ยวบางแสนกันจนรถติดตลอดถนนเลียบชายหาดบางแสนเผยแพร่ออกไปในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว
ล่าสุด พ่อเมืองแสนสุข ได้อัปเดตว่า มีการจัดระเบียบให้พ่อค้าแม่ค้าประเภทต่างๆค่อยๆเปิดขายอาหารภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อวิด-19 อย่างเคร่งครัด และยังกำหนดให้วันจันทร์ เป็นวันที่มีการจัดระเบียบชายหาดบางแสนให้ปลอดเก้าอี้ผ้าใบ เพื่อให้ผู้มาเยี่ยมเยือนได้มาชมความงามของชายหาดบางแสนแบบโล่งๆ

นอกจากนั้น ในส่วนของผู้ให้บริการเก้าอี้ผ้าใบ ทางเทศบาลเมืองแสนสุข ได้ออกมาตรการให้มีการคัดกรอง อย่าง การวัดไข้ จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เป็นต้น และจะมีการจัดการจราจร ถ้ามีการจอดรถเต็มเป็นสองแถวริมถนนแล้ว จะทำการปิดการจราจรทันที โดยทุกมาตรการเรามุ่งมั่นสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว
ต่อมา นายกตุ้ย ยังให้ข้อมูลแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองแสนสุข โดยมุ่งไปที่การพัฒนาเมืองแสนสุขให้เป้ฯศูนย์กลางของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวแห่งภาคตะวันออก ว่า
“แน่นอนว่า จนถึงตอนนี้ GDP ที่ขับเคลื่อนเมืองแสนสุขตอนนี้ ก็ยังคงอยู่ที่เศรษฐกิจเพื่อการท่องเที่ยวเป็นหลัก ดังนั้น ในการพัฒนาเมืองก็ต้องเน้นไปที่การพัฒนา Facility เพื่อการท่องเที่ยวเป็นอันดับแรก พร้อมทำจุดขายและทำแบรนด์ดิ้ง (Branding) ให้กับเมืองตามแนวทาง “เมืองท่องเที่ยวน่าอยู่” ที่ได้วางไว้”
“อย่างในตอนนี้ ทางเทศบาลเมืองแสนสุขเรายอมรับว่า ปัญหาหลักหรือ Pain point ของเมืองเรา คือ ปัญหารถติด ซึ่งเราเข้าใจว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากความสำเร็จที่สามารถดึงคนเข้ามาเที่ยวบางแสนได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะที่ผ่านมา เราได้จัดอีเวนต์ขึ้นมามากมายและมีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น งานวิ่ง งานไตรกีฬาต่างๆ คอนเสิร์ต ทำให้คนได้รู้จักเรามากขึ้น”

“ทว่า ด้วยพื้นที่เมืองเรามีจำกัด ทำให้เกิดปัญหาการจราจรและปัญหาเรื่องที่จอดรถขึ้นมาแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ตอนนี้เราจึงพยายามขอความร่วมมือและเจรจากับเจ้าของที่ดินหลายแห่ง ให้พัฒนาพื้นที่เป็นอาคารจอดรถ เพื่อทำให้ปัญหานี้บรรเทาลง ส่วนปัญหาเรื่องขยะ เราได้วางแผนที่จะมีมาตรการลดใช้พลาสติกประเภทที่ใช้ครั้งเดียว หรือ Single use plastic โดยเด็ดขาดแล้ว”

“นอกจากนั้น ในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเมือง อย่างตอนนี้ต้องยอมรับว่า การค้าขายที่ตลาดหนองมนค่อยข้างซบเซา กอปรกับพื้นที่ที่ตั้งของตลาดหนองมนเป็นพื้นที่เก่าที่มีความแออัด และในปัจจุบัน ผู้คนก็บริโภคสินค้าประเภทของฝากที่ตลาดหนองมนลดลง เพราะสินค้าที่ขายที่ตลาดหนองมน ก็หาซื้อในร้านสะดวกซื้อทั่วไปได้แล้ว ยกเว้นแต่อาหาร ของฝากที่เป็น Signature ของตลาด เช่น ข้าวหลาม อาหารทะเลแห้ง และฮ่อยจ๊อ ที่ยังคงอยู่ได้”

“และยังมีปัจจัยอื่น ที่ทำให้ยอดขายของร้านค้าที่ตลาดหนองมนลดลง ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง การมีถนนเลี่ยงเมือง เลี่ยงตลาดหนองมน ซึ่งผู้คนมักจะใช้เพื่อเลี่ยงรถติดในเมือง ทำให้ไม่ได้แวะตลาดนี้ไปโดยปริยาย หรือร้านค้าของของฝากที่มอเตอร์เวย์ ซึ่งก็ขายสินค้าไม่ต่างกับที่ขายที่ตลาดหนองมนเลย เป็นต้น”
“ด้วยเหตุนี้ ทางเทศบาลเมืองแสนสุขเอง เล็งเห็นว่าสินค้าประเภทอื่นๆนอกจากสินค้าที่เป็นของฝากเฉพาะที่ตลาดหนองมน อย่างที่กล่าวมาแล้ว จำเป็นต้องมีการปรับรูปโฉมผลิตภัณฑ์ ปรับแพคเกจจิง ให้ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่”
“และที่ผ่านมา เราทราบดีว่า บางแสน เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากก็จริง แต่ส่วนใหญ่มักจะมาพักแค่เพียง 1-2 วันเท่านั้น ทำให้โรงแรม ที่พัก ที่นี่ มักจะมีเวลาทำเงินอยู่เฉลี่ย เดือนละประมาณ 8 วันเท่านั้น ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทางเทศบาลเมืองฯ พยายามจัดอีเวนต์รูปแบบต่างๆเพื่อดึงให้นักท่องเที่ยวอยู่ในพื้นที่นานขึ้น ยวกกับการพยายามสร้างแลนมาร์คใหม่ในการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นควบคู่กันไปด้วย”
“เมื่อวิกฤตโควิดคลี่คลายไป ทางเทศบาลฯก็จะค่อยๆจัดอีเวนต์ขึ้นมาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเที่ยวที่บางแสนให้มากขึ้นเหมือนเดิม ซึ่งจากการจัดอีเวนต์ที่เป็นการวิ่ง ทั้งในระยะฟูลมาราธอนละฮาล์ฟมาราธอนอยู่เป็นประจำ ทำให้บางแสนได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นเมืองแห่ง Sport Tourism และงานที่จัดที่นี่ก็ได้รับการรับรองมาตรฐานโลกเป็นระดับเหรียญเงินแล้ว”
“มาในปีนี้ เราเลยคาดหวังว่าหลังจากที่วิกฤตโควิดผ่านพ้นไป เราจะยื่นขอการรับรอง หรือ Accredit เป็นมาตรฐานโลกระดับเหรียญทอง ซึ่งถ้าทำได้ เมืองแสนสุขและบางแสนจะกลายเป็นสถานที่ที่จัดการวิ่งมาราธอนที่ได้มาตรฐานเป็นแห่งแรกของประเทศไทย และการรับรองตรงนี้จะสามารถนำไปต่อยอดให้นักกีฬาที่มีชชื่อเสียงระดับโลกมาวิ่งที่งานเราได้ ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ย่อมเป็นปัจจัยที่ช่วยดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ได้อีก”
“ส่วนงานจัดแข่งรถ เราก็ได้มาตรฐานการรับรองในระดับที่เทียบเท่าการแข่งรถที่มาเก๊า ซึ่งทั้งหมดนี้ผมมองว่าเป็นการยกระดับมาตรฐานการท่องเที่ยว ที่สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเมืองแสนสุข ให้เป็นเมืองท่องเที่ยวน่าอยู่อย่างที่ผมได้วางไว้”

“สุดท้ายแล้ว ในเรื่องของการวางผังเมือง ซึ่งประกาศเรื่องการจัดผังเมือง ฉบับล่าสุด คือ EEC 2 นี้ ก็เป็นที่น่ายินดีว่า เมืองบางแสนของเราได้รับการวางผังเมืองใหม่ ที่ผมมองว่าค่อนข้างจะมาสนับสนุนในเรื่องของการพัฒนาให้เมืองของเราเป็ฯเมืองท่องเที่ยวสมบูรณ์แบบได้ดีขึ้น”


ที่มา :

  • คลิปรายการ หัวข้อ “Update “หาดบางแสน” กับ นายกตุ้ย ณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข” เผยแพร่ทางช่อง Youtube : Chillpainai
  • คลิปรายการ EEC Focus หัวข้อ “EEC หนุน “เมืองแสนสุข” จุดหมายที่พักอาศัยและท่องเที่ยว” เผยแพร่ทาง TNN Online

อัปเดตทุกมุมการพัฒนาในพื้นที่เขตอีอีซี ที่แม้เกิดวิกฤต ก็ยังเดินหน้าต่อ

TKK Corporation จับมือ วิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์ มทร.ตะวันออก สร้าง ต้นแบบการศึกษา ผลิตบุคลากรตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง

ดีเดย์! เมืองการบินตะวันออก 2.9 แสนล้าน อภิมหาโปรเจ็กต์หลังโควิด-19

EEC รับมือโควิด ดึง ‘อุตสาหกรรม’ ร่วมปรับวิกฤตเป็นโอกาส ยกระดับการผลิตสู่ 4.0

Post Views: 4,259

เรื่องล่าสุด