บางแสน ชลบุรี

ชาวบ้าน-นักปั่นร้อง 'ไบค์เลน' รอบพื้นที่ป่าชลบุรี สร้างมา 6 ปี ยังไม่เปิดใช้งาน | เดลินิวส์

ชาวบ้าน-นักปั่นร้อง 'ไบค์เลน' รอบพื้นที่ป่าชลบุรี สร้างมา 6 ปี ยังไม่เปิดใช้งาน | เดลินิวส์

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและนักปั่นจักรยาน ถึงกรณีการสร้างเส้นทางจักรยานส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา ระยะทางยาว 20 กิโลเมตร 244 โค้ง ในพื้นที่โครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการดูแลพื้นที่ของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ชลบุรี ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ด้านทิศใต้ และตะวันออก บางส่วนคาบเกี่ยวในพื้นที่ ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน ต.ค. 58 และสิ้นสุดสัญญาจ้างในวันที่ 18 ก.ย. 59 (ระยะเวลา 180 วัน) ซึ่งทุกคนต่างรอคอยการใช้เส้นทางนี้ เพราะตั้งแต่สร้างเสร็จไม่สามารถเข้าไปใช้พื้นที่ได้ พยายามทวงถามเหตุผลจากหน่วยงานภาครัฐก็ได้คำตอบเพียงว่า เส้นทางชำรุดเสียหายไม่สามารถใช้งานได้

ด้านนางอำไพ ศักดานุกูลจิต สไลวินสกี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหาเรื่องร้องเรียนจากประชาชนมาตลอด และได้ชี้แจงในช่องทางที่พึงกระทำได้ ยอมรับว่าโครงการเส้นทางจักรยานนี้ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี รับผิดชอบเป็นผู้ดำเนินการ ได้ประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท บางแสนมหานคร จำกัด ชนะการประกวดวงเงิน 47,750,000 บาท จึงได้ว่าจ้างตามสัญญาจ้างเลขที่ 13/2558 บริษัทฯ เริ่มงานเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 58 สิ้นสุดสัญญาจ้างในวันที่ 18 ก.ย. 59 แต่ได้รับการขยายเวลาออกไปอีก 180 วัน เพื่อปรับปรุงแบบจากเส้นทางเดิม 20 กม. ทำได้เพียง 17.80 กม. เท่านั้น จึงสิ้นสุดสัญญาจ้างเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 60 ซึ่งทางบริษัทฯ ได้มีการส่งมอบงาน และพร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขของสัญญาค้ำประกันงาน 2 ปี แต่ก็ยังมีปัญหาที่ทางจังหวัดไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ดูแลให้กับโครงการป่าสิริเจริญวรรษ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 จังหวัดชลบุรี ได้ เนื่องจากถนนถูกน้ำเซาะบางช่วงชำรุดอาจเกิดอันตรายต่อนักปั่นจักรยานได้

นางอำไพ กล่าวอีกว่า หลังจากที่หมดสัญญาค้ำประกันของบริษัทฯ แล้ว ทางจังหวัดชลบุรีได้มีหนังสือแจ้งกรมพลศึกษาให้ดำเนินการส่งมอบพื้นที่ และสิ่งก่อสร้างทั้งหมดที่ใช้งบประมาณให้แก่ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 เพื่อดูแลรักษาใช้ประโยชน์ต่อไป แต่ทางสำนักอนุรักษ์ยังไม่พร้อมที่จะรับมอบพื้นที่ เนื่องจากเส้นทางจักรยานอยู่ในสภาพชำรุด เสียหาย ไม่สามารถเปิดให้นักปั่นจักรยานเข้ามาใช้พื้นที่ได้ เมื่อเดือน ก.ย. 65 ได้ขอความอนุเคราะห์ให้โยธาธิการ และผังเมืองจังหวัดชลบุรี เข้าสำรวจพื้นที่ดังกล่าว เพื่อจะได้ขอใช้งบประมาณในการปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างปลอดภัย จึงได้ประสานไปยังกลุ่มยุทธศาสตร์จังหวัดชลบุรี เพื่อขอนำเรื่องนี้เข้าแผนรับงบประมาณตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดชลบุรีในปีงบประมาณ 2568 โดยมีการลงนามในบันทึกตกลงระหว่าง จังหวัดชลบุรี กับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ว่าถ้าดำเนินการซ่อมทำเรียบร้อย ก็จะมีการส่งมอบพื้นที่และสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดไปบริหารจัดการ และดูแลให้เกิดประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ของโครงการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก ขอวิงวอนให้ที่ดินจังหวัดชลบุรี สาขาสัตหีบ ส่งเจ้าหน้าที่รังวัดที่ดิน เข้ามาตรวจสอบชี้แนวเขตที่มีเอกสารสิทธิการครอบครอง เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นธรรมกับประชาชนต่อไป.

เรื่องล่าสุด