Site icon บางแสน

กราบขอพร “หลวงพ่อทองคำ” วัดพระเยาว์ จ.สระบุรี

กราบขอพร

ท่องเที่ยว

กราบขอพร “หลวงพ่อทองคำ” วัดพระเยาว์ จ.สระบุรี

กราบขอพร

“เก็บเรื่องมาเล่า โดยหนุ่ม สุทน” ทักทายกันวันทำงานครับจันทร์ที่ 10 กรกฎาคม 2566 อิ่มบุญสุขใจเมื่อได้กราบบูชาองค์ “หลวงพ่อทองคำ” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ประดิษฐาน มณฑปของ วัดพะเยาว์ ริมน้ำป่าสัก อำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ผมขอเริ่มต้นเรื่องราวของ “วัดพะเยาว์” ที่เขียนบันทึกเรื่องราวไว้ให้ได้ศึกษาโดยเริ่มต้น

วัดพะเยาว์

“วัดพะเยาว์” แห่งนี้สันนิษฐานว่าชาวบ้านซึ่งเป็นชาวไทยวนที่อพยพเข้ามาเมื่อครั้งต้นกรุงรัตนโกสินทร์มาจากเวียงภูกามยาวหรืออาณาจักรพะเยาว์พอได้ตั้งบ้านเรือนแล้วเชื่อว่าคงจัดสร้างวัดเพื่อประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาแล้วให้ชื่อว่า “วัดพะเยาว์” ตามบ้านเกิดเมืองนอนของชาวไทยวน  พอสร้างพระอุโบสถแล้วเสร็จยังขาดองค์พระประธานชาวบ้านจึงได้ไปแสวงหาตามวัดร้างต่าง ๆ ในอำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ก็พบพระพุทธรูปจึงอัญเชิญมาประดิษฐานเป็นองค์พระประธานในพระอุโบสถ ต่อมาในปี พ.ศ. 2484 ครั้งนั้นญาติโยมได้นิมนต์พระเทพวิมลโมลี ซึ่งเมื่อครั้งกระนั้นท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัดสระบุรีมาเป็นพระอุปัชฌาย์เสร็จแล้วท่านก็มองเห็นองค์พระพุทธรูปนั้นปูนกะเทาะหลุดออกมาจากองค์พระพุทธรูปด้วยเหตุนี้จึงรู้ว่าองค์พระพุทธรูปองค์นี้ถูกฟอกปูนไว้!! นี่แหละจุดเริ่มต้นของการพบเจอองค์พระพุทธรูปทองคำในวัดพะเยาว์ ซึ่งสันนิษฐานว่าน่าจะมีทองคำผสมอยู่ของการหล่อองค์พระพุทธรูปหรือกาลเวลาต่อมาเรียก “หลวงพ่อทองคำ” ซึ่งมีทองมากถึง 70% ส่วนองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อทองคำชาวบ้านและญาติโยมพอได้กราบบูชาขอพรแล้วก็เรียกว่า “หลวงพ่อทองคำ”

วัดพะเยาว์ เงียบสงบมากครับ

สำหรับองค์พระพุทธรูปทองคำเชื่อว่าน่าสร้างจากกษัตริย์พระองค์ใดพระองค์หนึ่งในอาณาจักรแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาเมื่อครั้งเป็นราชธานี ต่อมาในปี พ.ศ. 2309-2310 เมื่อกองทัพพม่าล้อมรอบเกาะแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาหรือเมื่อครั้งเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 2 สันนิษฐานกันเองน่าจะขนย้ายองค์พระพุทธรูปทองคำแล้วก็ฟอกปูนไว้ไม่ให้ข้าศึกรู้ว่าเป็นพระพุทธรูปทองคำนี่คือส่วนหนึ่งเท่านั้น สำหรับองค์ “หลวงพ่อทองคำ” เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 110 เซนติเมตร สูง 170 เซนติเมตร พระพักตร์ดูกลมส่วนพระโอษฐ์เหมือนอมยิ้มและยอดพระเศียรเรียกว่าเปลวอุณาโลมเป็นศิลปะแบบสุโขทัย งดงามมากครับ

หลวงพ่อทองคำ

น่าสนใจไปเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “วัดพะเยาว์” ได้กราบบูชาขอพรองค์พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์แล้วศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับองค์พระพุทธรูปทองคำเที่ยวให้สุขใจได้บุญกุศลแสนสุขใจครับ “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์

Exit mobile version