บางแสน ชลบุรี

วัดธรรมิกราช

กราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ “วัดธรรมิกราช” จ.พระนครศรีอยุธยา

“เก็บเรื่องมาเล่า โดยหนุ่ม สุทน” ชิล ๆ วันศุกร์ที่ 24 มิถุนายน 2565 แสนสุขใจเมื่อได้ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ วัดธรรมิกราช ในเขตเกาะกรุงเก่าอยุธยา มีเรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจศึกษาจากอดีตถึงปัจจุบันของวัดธรรมิกราชหนุ่ม-สุทนจะเขียนเล่าเรื่องให้ท่านผู้อ่านทุกท่านอ่านเช่นเดิม โดยเริ่มต้นเรื่องราวประวัติความเป็นมาและจุดต่าง ๆ ที่น่าสนใจกราบขอพรกันได้ครับ

วัดธรรมิกราช

วัดธรรมิกราช

วัดธรรมิกราชเดิมชื่อ “วัดมุขราช” เพราะผู้สร้างวัดคือพระยาธรรมิกราชเป็นพระราชบุตรของพระเจ้าชายสายน้ำผึ้งซึ่งเป็นเจ้าผู้ครองเมืองอโยธยาศรีรามเทพนคร ครั้งกระนั้นเป็นเมืองคู่แฝดกับกรุงละโว้หรือลพบุรี ในปี พ.ศ. 1,700 ดังนั้นวัดมุขราชหรือต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น “วัดธรรมิกราช” เป็นวัดที่สร้างขึ้นมาก่อนกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เมื่อสมเด็จพระเจ้าอู่ทองทรงสถาปนาเกาะกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีหรือแผ่นดินอาณาจักรกรุงศรีอยุธยาแล้ววัดธรรมิกราชก็อยู่ในแผ่นดินกรุงศรีอยุธยาจนกระทั่งเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2309-2310 วัดธรรมิกราชก็กลายเป็นวัดร้างไปในที่สุดและเมื่อเข้ามาสมัยอาณาจักรแผ่นดินกรุงรัตนโกสินทร์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงโปรดฯให้บูรณะวัดธรรมิกราชขึ้นมาใหม่ดูสวยงามแต่คงความเป็นโบราณสถานถึงทุกวันนี้

วัดธรรมิกราช

พระพุทธไสยาสน์และองค์พระพุทธรูปศิลปะขอม

จุดที่ 3 วิหารพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เป็นศิลปะขอมสวยงามมาก สามารถเดินเข้าไปชมโบราณสถานศิลปะแบบขอม แล้วกราบขอพรสิ่งศักดิ์องค์พระพุทธรุป งามมาก ๆ ครับ ดูแล้วเหมือนมีมนต์สะกดให้รู้สึกถึงความเจริญรุ่งเรืองเมื่อครั้งอดีต

วัดธรรมิกราช

วิหารพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 เป็นศิลปะขอมสวยงามมาก

จุดที่ 4 พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กราบขอพรเรื่องหน้าที่การงาน การค้าการลงทุนหรือความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทุกที่ที่มีพระบรมรูปของพระองค์ท่านจะเห็นไก่ชน ที่ผู้นับถือพระท่านนำมาถวายแสดงถึงความรำลึกต่อพระองค์ท่าน

วัดธรรมิกราชวัดธรรมิกราชวัดธรรมิกราช

พระบรมรูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

จุดที่ 5 ชมโบราณสถานโบสถ์หลังเก่าหรือพระวิหารหลวงด้านหน้าประดิษฐาน “พระธรรมิกราช” พระพุทธรูปเก่าแก่ศิลปะขอม

วัดธรรมิกราชวัดธรรมิกราช

เดินชมด้านนอก ด้านในได้เลยครับ สวยงามมากครับ

วัดธรรมิกราช

วัดธรรมิกราช

สวยงามมากครับ “โบราณสถานโบสหลังเก่า”

วัดธรรมิกราช

ด้านข้างมีเศียร “องค์ธรรมิกราช” องค์ใหญ่

จุดที่ 6 พระอุโบสถประดิษฐานองค์พระประธานเก่าแก่เรียกชื่อ “หลวงพ่อขาว” ตามพุทธลักษณะส่วนด้านซ้ายและขวาประดิษฐาน “องค์พระพุทธรูปนาคปรก” ขอพรได้เช่นกันเรื่องโชคลาภหรือวิถีชีวิตครอบครัวให้มีความสุขและจุดนี้สามารถทำบุญทำสังฆทานกับพระภิกษุได้ครับ

วัดธรรมิกราช

องค์หลวงพ่อขาว

“วัดธรรมิกราช” สวยงามควรค่าแก่การดูแลรักษาไว้ให้ลูกหลานคุณผู้อ่านมากราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์และศึกษาเรื่องราวความเป็นมากันได้ครับ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. อยู่ริมถนนอู่ทองมีสถานที่จอดรถยนต์สะดวกสบายท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ณ วัดธรรมิกราช ในเขตเกาะกรุงเก่าอยุธยา “กินเที่ยวทั่วไทย เที่ยวเมืองไทยไม่ไปไม่รู้ ถ้าอยากรู้ต้องออกเดินทางไป…กับ…ผมหนุ่ม-สุทน” แล้วฝากติดตามฟังรายการ “กินเที่ยวทั่วไทยไปกับพี่หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์” ทางคลื่นข่าว fm 100.5 mhz ฟังเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ วิถีชุมชน วัฒนธรรมและอาหารถิ่นของชุมชนได้ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.  ขอบคุณและสวัสดีครับ

วัดธรรมิกราช

วัดธรรมิกราช ไปกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันได้ครับ

พิกัด “วัดธรรมิกราช”

เรื่องและภาพโดย : หนุ่ม-สุทน รุ่งธัญรัตน์

แฟนเพจเฟซบุ๊ก : เก็บเรื่องมาเล่า โดย หนุ่ม-สุทน

#ติดตามฟังเรื่องราวการเดินทางเที่ยวทั่วไทยทางคลื่นข่าว100.5fm ทุกวันอาทิตย์เวลา 10.10-11.00 น.

#ติดต่อวิทยากรด้านการท่องเที่ยวได้ที่ได้ที่แฟนเพจเฟซบุ๊ก

#เที่ยวเพลิน #เก็บเรื่องมาเล่าโดยหนุ่มสุทน #bigmaptravel #Tourism local life ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวไทยยั่งยืน

กำลังหาที่เที่ยวหรือเปล่า? หาข้อมูลที่เที่ยวสุดปังได้ที่ App TrueID โหลดเลย ฟรี !

*STAR COVER”อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน”*ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ ‘ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี’

STAR COVER

คลิกเลย>> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม>> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 – วันที่ 3 สิงหาคม 2565

เรื่องล่าสุด