บางแสน ชลบุรี

Dtbezn3nNUxytg04ajY51tc26CmvmueoEUmSBjwebmikBT.jpg

“กรมทะเลชายฝั่ง” กระทรวง ทส. คว้า 3 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2566

“กรมทะเลชายฝั่ง” กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สุดปัง คว้า 3 รางวัลเลิศรัฐ สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทสัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม ประจำปี พ.ศ. 2566 จาก ดร.วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ

วันที่ 7 ก.ย. 2566 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) คว้า 3 รางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทสัมฤทธิ์ผลประชาชนมีส่วนร่วม (Effective Change) รางวัลระดับดีเด่น ได้แก่ โครงการแก้ปัญหานิเวศทางทะเล ชายหาดบางแสน ของสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 โครงการป่าในเมืองกระบี่ ของสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 10 และรางวัลระดับดี ได้แก่ ร่วมใจชุมชนชายฝั่งจัดการขยะแบบครบวงจร ของสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3

โดย นายอภิชัย เอกวนากุล รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (รรท.อทช.) เป็นผู้แทนกรม ทช. เข้ารับรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 จากศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.วิษณุ เครืองาม ประธานในพิธีมอบรางวัลฯ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ เข้ารับรางวัลฯ กว่า 238 รางวัล ในการนี้ นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวรายงาน ทั้งนี้ มีคณะผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทน และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมงานและร่วมแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ณ ห้อง Grand Diamond Ballroom ชั้น 2 อาคารอิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

นายอภิชัย เอกวนากุล (รรท.อทช.) กล่าวว่า ในนามผู้แทนของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รู้สึกเป็นเกียรติและดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่กรม ทช. ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติที่มอบให้แก่หน่วยงาน นอกจากนี้ ทช. ยังมีการพัฒนาคุณภาพการให้บริการ เพื่อประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว โปร่งใส เป็นธรรม และเป็นที่พึงพอใจ พร้อมยกระดับคุณภาพการให้บริการที่ประสบผลสำเร็จ และสามารถสร้างขวัญกำลังใจ รวมทั้งกระตุ้นให้หน่วยงานมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการทำหน้าที่ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป โดยสำนักงาน ก.พ.ร. ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการให้เป็นระบบราชการที่ยึดหลักธรรมภิบาล เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน (Good Govemance for Better Life) จึงเป็นรางวัลที่แสดงให้เห็นว่า ผลการทำงานของหน่วยงานของรัฐเป็นที่ยอมรับ และเป็นสิ่งยืนยันความสำเร็จในการพัฒนาคุณภาพการให้บริการว่า สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเป็นต้นแบบที่ดีให้แก่หน่วยงานอื่นๆ ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการให้บริการและระบบการบริหารของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งเพื่อกระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการเปิดระบบราชการ ที่มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนและภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารราชการ ตั้งแต่ระดับการให้ข้อมูล (Inform) การให้คำปรึกษาหารือ (Consult) การเข้ามามีบทบาท (Involve) และในระดับความร่วมมือ (Collaborate) ซึ่งก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หรือการพัฒนาที่มีนัยสำคัญ หรือผลกระทบสูง (High Impact) กับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ ที่นำไปสู่ความสำเร็จในการพัฒนาประสิทธิภาพการบริหารงาน

“ซึ่งกรม ทช. ได้มีการพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ เป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาระบบราชการ โดยมีการกำหนดแนวทางหรือมาตรการต่างๆ ให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติไว้ในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 มาตรา 3/1 ให้การบริหารราชการต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของรัฐ ความมีประสิทธิภาพ ความคุ้มค่าในเชิงภารกิจแห่งรัฐ การลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน การลดภารกิจและยุบเลิกหน่วยงานที่ไม่จำเป็น การกระจายภารกิจและทรัพยากรให้แก่ท้องถิ่น การกระจายอำนาจการตัดสินใจ การอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของประชาชน และเพื่อประโยชน์ในการดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรานี้ ได้ตราพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดเป้าหมายของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีให้เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน ซึ่งกรมฯ ยังเป็นหน่วยงานที่ได้รับรางวัลดังกล่าวฯ มาโดยตลอด ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นหน่วยงานราชการที่ทำงานแบบมีส่วนร่วม และแบบบูรณาการร่วมกันกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา ชุมชนเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และประชาชนในพื้นที่ที่ร่วมสนับสนุนการปฏิบัติงานได้ดีเสมอมา จนเกิดผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจน ในเรื่องของการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรทางทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ทั้งนี้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะพัฒนาคุณภาพการให้บริการ สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นต้นแบบที่ดีให้กับหน่วยงานอื่นๆ ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาระบบการให้บริการและระบบการบริหารของหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น และมีประสิทธิภาพต่อไป” นายอภิชัย กล่าวทิ้งท้าย.

เรื่องล่าสุด