Site icon บางแสน

'แพลงก์ตอนบลูม' กระทบสัตว์น้ำ ขาดอากาศ ลอยเกลื่อนทะเลศรีราชา

logoline

เกาะติดข่าวสาร>> คมชัดลึก ออนไลน์

ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ “แพลงก์ตอนบลูม” หรือ “ทะเลสีเขียว” ส่งกลิ่นเหม็น สัตว์น้ำ ขาดอากาศตายลอยเกลื่อนทะเล “ศรีราชา”

ปรากฎการณ์ แพลงก์ตอนบลูม  หรือ ทะเลสีเขียว ที่เกิดขึ้นเมื่อช่วงเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา บริเวณทะเลศรีราชา และเกาะล้าน และต่อมาเมื่อวันที่ 11 ส.ค.  ก็เกิดขึ้นอีกครั้งที่ชายหาดบางแสน จ.ชลบุรี ทำให้นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจไปพักผ่อนเล่นน้ำทะเลที่ชายหาดบางแสน ในวันหยุดช่วงเทศกาลวันแม่ ไม่กล้าลงเล่นน้ำเพราะกลัวว่าจะได้รับผลกระทบต่อผิวหนัง อีกทั้งยังมีกลิ่นเหม็นคลุ้ง

ล่าสุด แพลงก์ตอนบลูม หรือ ที่ชาวบ้านเรียกกันว่า ขี้วาฬ  ส่งผลกระทบบริเวณชายหาดทะเลศรีราชา อ.ศรีราชา จ. ชลบุรี มีกลิ่นเหม็น และสัตว์ทะเลบางชนิดขาดอากาศลอยตายเกลื่อน 

ทั้งนี้ ช่วงที่ผ่านมาปรากฏการณ์ธรรมชาติ แพลงก์ตอนบลูม ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ทะเลศรีราชา เนื่องจากก่อนหน้านี้ในพื้นที่อำเภอศรีราชา มีสภาพอากาศแปรปรวน เมื่อ 2-3 วันก่อนมีสภาพอากาศหนาวเย็น และในทะเลมีคลื่นสูงกว่า 2-3 เมตร ทำให้ชาวประมงต้องหยุดออกหาสัตว์น้ำชั่วคราว

ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้พืชหรือแพลงก์ตอนใต้น้ำตาย รวมทั้งถูกคลื่นซัดขึ้นมา จนทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียว และยังส่งผลให้ออกซิเจนในน้ำน้อยลง เป็นเหตุให้สัตว์ทะเลชายฝั่งขาดออกซิเจน รวมทั้งปลาบางชนิดลอยตายบนชายหาด อาทิ ปลากระบอก ปลาหัวตะกั่ว ปลารังสรรค์ 

อย่างไรก็ตาม สำหรับปรากฏการณ์ แพลงก์ตอนบลูม ทำให้น้ำทะเลเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้มนี้ หลังจากคลื่นลมสงบแล้วประมาณ 7 วัน สีของน้ำทะเลและมีกลิ่นก็จะกลับมาเหมือนเดิม 

จารุ สุขศรี  อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

Exit mobile version