Site icon บางแสน

แจงที่มาปรับโฉม หาดวอนนภา เป็นขั้นบันได กลุ่มประมงวอนเว้นที่คงธรรมชาติไว้บ้าง

E0B8ABE0B8B2E0B894E0B8A7E0B8ADE0B899E0B881E0B981E0B984.jpg

แจงที่มาปรับโฉม หาดวอนนภา เป็นขั้นบันได กลุ่มประมงวอนเว้นที่คงธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมโยธาธิการและผังเมือง มีโครงการพัฒนาพื้นที่ชายหาดบางแสนล่าง หรือชายหาดวอนนภา พื้นที่เทศบาลเมืองแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ สร้างเขื่อน พร้อมทั้งขยายพื้นที่สร้างร่มเตียงผ้าใบ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาตากอากาศชายหาดบางแสน ชายหาดวอนนภา ทำให้หลายคนวิตกกังวลว่าธรรมชาติของชายหาดวอนนภาจะหายไป

จากการสอบถามผู้รับเหมาก่อสร้างเขื่อนบริเวณชายหาดวอนนภากล่าวว่า โครงการดังกล่าวนั้นได้มีการก่อสร้างเพื่อป้องกันน้ำกัดเซาะริมตลิ่ง โดยมีการนำหินแกรนิตกว้างยาวประมาณ 1 เมตร มาวางไว้บริเวณชายหาดวอนนภา ซึ่งจะมีความแข็งแกร่งสามารถป้องกันน้ำทะเลกัดเซาะได้ และยังใช้เทคโนโลยีของญี่ปุ่นเกี่ยวกับการฉาบปูนป้องกันน้ำเซาะอีกด้วย ซึ่งได้มีการดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่บริเวณวงเวียนชายหาดบางแสนไปทางชายหาดวอนนภา เมื่อทำเสร็จแล้วทางเทศบาลก็จะขยายพื้นที่ให้มีการกางร่มเตียงผ้าใบรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาพักผ่อน

นางสาวจิ๋ว อายุ 51 ปี แม่ค้ากลุ่มประมงพื้นบ้านหาดวอนนภา กล่าวว่า ในการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณชายหาดวอนนภานั้นได้ดำเนินการมานานแล้ว ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพราะบางครั้งหากมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก ทำให้ชายหาดบางแสนแน่น ไม่มีพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ ก็จะมีชายหาดวอนนภามารองรับนักท่องเที่ยว ขณะนี้ได้มีการพัฒนาไปมากแล้ว ทำให้เกิดร่มเตียงผ้าใบขึ้นจำนวนมาก และสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับชายหาดวอนนภาจะหายไปนั้น จึงอยากให้มองกันยาวๆ เชื่อว่าอนาคตหาดวอนนภาจะส่งเสริมการท่องเที่ยวรองจากชายหาดบางแสน

“สำหรับชายหาดวอนนภานั้นส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีคนมาเล่นน้ำ แต่จะมานั่งชมธรรมชาติมากกว่า โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ตกดินจะมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมานั่งพักผ่อนชมธรรมชาติจำนวนมาก ที่สำคัญยังสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่บางแสนอีกด้วย” นางสาวจิ๋วกล่าว และว่า อย่างไรก็ตาม มีข่าวออกมาว่าจะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณชายหาดวอนนภา โดยเฉพาะการเรียงหินปรับภูมิทัศน์นั้น ตนอยากให้มีการเว้นพื้นที่บริเวณกลุ่มประมงพื้นบ้านหาดวอนนภาไว้ ซึ่งมีพื้นที่ยาวประมาณ 600-700 เมตร เพื่อให้เป็นชายหาดธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกันบ้าง เพราะไม่เช่นนั้นชายหาดวอนนภาจะหมดไป ขาดเสน่ห์ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวบริเวณหาดวอนนภา

ทางด้านนายปัญญา วงศ์ขจิต ชาวชลบุรี กล่าวว่า ที่บริเวณหาดวอนนภาในอดีตนั้นส่วนใหญ่พื้นที่ดังกล่าวจะเป็นหมู่บ้านของชาวประมง ชายหาดไม่มีความสวยงามเหมือนกับชายหาดบางแสน จึงไม่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ต่อมาเทศบาลเมืองแสนสุขได้มีการพัฒนาและมีการปรับภูมิทัศน์ทำให้เกิดความเจริญ ส่งผลให้มีสถานบันเทิง ร้านค้า ร้านอาหารเกิดขึ้นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวไม่นิยมเล่นน้ำที่บริเวณหาดวอนนภา เพราะพื้นใต้น้ำทะเลมีหินจำนวนมาก ไม่เหมือนกับชายหาดบางแสน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ ที่นี่บางแสน ได้โพสต์ภาพโฉมใหม่ของหาดวอนนภา โดยประชาชนหลายคนต่างกังวลว่าอาจจะทำให้เกิดการลื่นตามขั้นบันไดหรือไม่

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Exit mobile version