Site icon บางแสน

อสังหาฯผุดโมเดลขายคอนโดใหม่ ปล่อยของให้ “นักลงทุน” เหมายกชั้น – ยกตึก โอกาสคนมี “เงินเยอะ”

อสังหาฯผุดโมเดลขายคอนโดใหม่  ปล่อยของให้ “นักลงทุน” เหมายกชั้น – ยกตึก โอกาสคนมี “เงินเยอะ”

อสังหาฯผุดโมเดลขายคอนโดใหม่ ปล่อยของให้ “นักลงทุน” เหมายกชั้น – ยกตึก โอกาสคนมี “เงินเยอะ”

ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ”ที่อยู่อาศัย”นั้น เราสามารถแบ่งผู้ซื้อได้ ออกเป็น 2 กลุ่ม ด้วยกัน  คือ ผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง เรียก  Real Demand เป็นกลุ่มที่มีความต้องการ คอนโดมิเนียม ทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว หรือ บ้านแฝด โดย กำลังซื้อ จะผูกพันธ์กับ ความพร้อมส่วนบุคคล ไลฟ์สไตล์ และ ปัจจัยทางเศรษฐกิจ เป็นหลัก

ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ นักลงทุน หรือ Investor กลุ่มนี้ หัวใจหลัก คือ การลงทุนคอนโด หรือการซื้อคอนโดฯ เพื่อปล่อยเช่า ทำรายได้ต่อเนื่องในทุกๆเดือน และเมื่อราคาขึ้น ก็มีโอกาสขายต่อเพื่อทำกำไรในอนาคตได้อีก สำหรับประเทศไทย เรามีทั้งนักลงทุนรอยย่อย ที่เป็นคนไทย และ คนต่างชาติ โดยกลุ่มนี้ จะเลือกคอนโดฯ หรือ อสังหาฯ ที่การันตีผลตอบแทนได้สูง และทำเล ที่ค่อนข้างเป็นที่นิยมของ “ผู้เช่า” ตลอดเวลา 

อย่างไรก็ดี ด้วยสภาพเศรษฐกิจไทย ที่ยังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป ปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่ง และ ดอกเบี้ยแพง ทำให้กลุ่ม Real Demand ได้รับผลกระทบ บ้างชะลอการตัดสินใจซื้อ บ้างยื่นกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย แต่แบงก์ปฎิเสธ ทำให้ยอดรีเจ็กต์ (ยกเลิกสินเชื่อ) อยู่ในระดับสูงอย่างน่าห่วง 

โดยผู้ประกอบการบางรายเผย ขายไป 100 ยูนิต รับโอนกรรมสิทธิ์ได้จริงๆ เพียง 60-70 ยูนิตเท่านั้น ทำให้การดูดซับของตลาดคอนโดฯตอนนี้ ค่อนข้างน่าเป็นห่วง ผู้ประกอบการ มียอดขายน้อยลง

ทั้งนี้ เมื่อการซื้อที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะคอนโดฯสักหนึ่งยูนิตเป็นเรื่องยาก เพราะเงินไม่พร้อม – บ้านแพง คอนโดฯแพง ทำให้ การเช่าอยู่อาศัย จึงเป็นทางออก และ นั่นก็หมายถึงโอกาสของ “นักลงทุน” ด้วย โดยเฉพาะ คนมีเงินเยอะ ในช่วงนี้  หลังเกิดแนวโน้ม นวัตกรรมการลงทุนซีรีย์ใหม่ในภาคอสังหาฯ 

กูรูเผย “จุดเปลี่ยน” อสังหาฯ สร้างโครงการปล่อยขายยกตึก

“สุรเชษฐ กองชีพ” กูรูด้านอสังหาริมทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA) สะท้อนแนวโน้มอสังหาฯไทย ว่า  ก่อนหน้านี้ เชื่อว่าคนไทยจะคุ้นเคยกับการลงทุนในคอนโดฯกันมาอยู่แล้ว แต่อาจจะเป็นการลงทุนแบบรายยูนิตของบุคคลทั่วไป อาจจะมีบางคน หรือบางกลุ่ม ที่ลงทุนจำนวนหลายยูนิต หรือ อาจจะถึงหลักร้อยยูนิต แต่เป็นการลงทุนของคนทั่วไป ผู้ประกอบการไม่ได้ตั้งใจพัฒนาโครงการเพื่อลงทุนเป็นหลัก

อย่างไรก็ดี พบจุดเปลี่ยนในช่วงปีนี้ โดยผู้ประกอบการเปลี่ยนมาลงทุนพัฒนาโครงการเพื่อตอบสนองกำลังซื้อของนักลงทุนแบบชัดเจนมากขึ้นที่เห็นๆ ในช่วงนี้มีผู้ประกอบการ 2 รายที่ชัดเจนในเรื่องนี้

รายแรกที่ออกมาก่อน คือ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด(มหาชน) ที่ตั้งบริษัท คาร์บอนทู จำกัด แล้วพัฒนาโครงการเฮสเพอร์ เรด เกษตร ซอยพหลโยธิน 34 ซึ่งเป็นโครงการที่เอพีประกาศขายยกตึกในราคา 108 ล้านบาท ก่อนจะลดลงเหลือ 99.99 ล้านบาท  โดยชูเรื่องการนำ 60 ยูนิตของโครงการไปปล่อยเช่าต่อ คาดว่าจะได้ผลตอบแทน 5 – 6% ต่อปี

จากนั้น ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ก็ประกาศโครงการออริจิ้น อพาร์ทเม้นท์ อินเวสเมนท์ โดยเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนลงทุน ในโครงการคอนโดมิเนียม ของออริจิ้น ซึ่งช่วงเดือนพฤศจิกายน ออริจิ้นจะเปิดขาย 3 โครงการ ราคาเริ่มต้นที่ต่ำกว่า 1 ล้านบาทขึ้นไปถึง 1 ล้านบาทต้นๆ โดยนักลงทุนสามารถซื้อแบบเหมาทั้งอาคาร หรือแบบทั้งชั้น หรือจำนวนหนึ่ง

แล้วปล่อยให้ทางออริจิ้น บริหารจัดการเรื่องของการเช่า 10 ปี โดยออริจิ้นบอกว่าค่าเช่าอยู่ในช่วง 5,000 – 10,000 บาทต่อเดือน ขึ้นอยู่กับทำเล ซึ่งทางออริจิ้นการันตีผลตอบแทนอยู่ในช่วง 5 – 7% ต่อปี เป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการลงทุนและมีเงินเยอะ

ชู ลงทุนอสังหาฯ ผันผวนต่ำ 

เจาะกลยุทธ์ ของ “ออริจิ้น” พบกำลังผลักดัน โปรแกรมการลงทุนระยะยาว ทุกงบ-ทุกเซ็กเมนท์ และ หลาย ทำเล ชู คอนโดลงทุน ใกล้นิคมอุตสาหกรรม และ สถานศึกษา ที่มีผู้เช่าหมุนเวียนตลอดเวลาเป็นหลัก รวมไปถึง แหล่งท่องเที่ยว ในรูปแบบ โรงแรม ที่นอกจาก นักลงทุนจะได้ค่าเช่าแล้ว ยังได้ส่วนเพิ่มในช่วงไฮซีซั่น ด้วย 

“สิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์”  ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุน บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ระบุ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ระยะยาว ถือเป็นทางเลือกการลงทุนที่มั่นคง ความผันผวนต่ำ และเป็นทางเลือกที่ปลอดภัย หากเทียบสินทรัพย์หลายประเภท อาทิ ตลาดหุ้น กองทุนรวม เงินตราต่างประเทศ ทองคำ มีความผันผวนอย่างมากในปัจจุบัน

ที่ผ่านมา บริษัท เปิดทางการลงทุนโครงการเซอร์วิสอพาร์ตเมนท์ ในเขตเมือง อาทิ พร้อมพงษ์ ทองหล่อ พญาไท พร้อมบริการจัดหาผู้เช่าต่างชาติจากบริษัทข้ามชาติที่ลงทุนในประเทศไทย 

ล่าสุด บริษัท ได้คิดค้นโปรแกรมการลงทุน 3 โปรแกรม ได้แก่ 1.Origin Condo Investment เปิดทางลงทุนระยะยาว ในงบประมาณ เริ่มต้น 1.89 ล้าน ในทำเลแหล่งงานและทำเลใกล้สถาบันการศึกษา อาทิ สายลวด, ศรีอุดม, เกษตร-ศรีราชา แคมปัส, แคมปัส บางแสน, ระยอง โดยโครงการในบางทำเล เช่น ศรีอุดม เป็น Pet Lover Condo คอนโดที่คนรุ่นใหม่ชื่นชอบเป็นอย่างมากในปัจจุบัน และเป็นเซ็กเมนท์ผู้เช่ากลุ่มใหญ่ของตลาด 

 2.Origin Resort Investment การลงทุนคอนโดฯในทำเลท่องเที่ยว รองรับการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยว พร้อมระบบผลตอบแทนที่ครอบคลุมทั้งค่าเช่าแบบคงที่และค่าเช่าส่วนเพิ่มตามซีซั่นการท่องเที่ยว นำร่องในทำเล กะทู้-ป่าตอง, หาดบางเทา, พัทยา ราคาเริ่มต้น 2.19 ล้านบาท นอกจากจะได้รับโอกาสทำรายได้จากค่าเช่าแล้ว ยังได้รับโอกาสของราคาทรัพย์สิน ที่อาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากการเป็นเมืองท่องเที่ยว 

3.Origin Apartment Investment ตอบโจทย์การลงทุนยกชั้น ยกตึก พร้อมผลตอบแทนแบบยกกำลัง ในทำเลใกล้แหล่งชุมชนและนิคมอุตสาหกรรม อาทิ บางนา-บางปะกง, เศรษฐบุตร, เตรียมน้อม, บางแค เจาะนักลงทุนสำหรับผู้สนใจทำอพาร์ตเมนท์แต่ไม่เคยทำมาก่อน เป็นต้น 

Exit mobile version