Site icon บางแสน

ภัยบนแอพหาคู่ เว็บหาคู่ออนไลน์ ลวงรัก Romance Scammer

ภัยบนแอพหาคู่ เว็บหาคู่ออนไลน์ ลวงรัก Romance Scammer

ภัยบนแอพหาคู่ เว็บหาคู่ออนไลน์ ลวงรัก Romance Scammer

Romance Scam คืออะไร ทำไมต้องหลอกให้รัก?

ก่อนจะไปพูดถึง Romance Scam แบบจัดเต็ม บริษัทจัดหาคู่เดท โปรไฟล์ดี ระดับพรีเมี่ยม Bangkok Matching ต้องขอขยายความก่อนว่า “การหลอกลวง” ในสังคมเรามีรูปแบบต่าง ๆ มากมายค่ะ และไม่เว้นแม้กระทั่งในแอปหาคู่ที่คนเข้าไปก็หวังจะได้คู่รัก ได้พบความสุข แต่สุดท้ายต้องมาพ่ายเสียเงินเสียใจให้กับพวก Romance Scammer สร้างความบอบช้ำทางอารมณ์ว่าแย่แล้ว แต่ยังได้เงินได้ข้อมูลเราไปอีกต่างหาก และเหตุผลที่เป็นแบบนี้ก็เพราะคำว่า ‘ความรัก’ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต่างต้องการ ทุกคนรู้ดีว่าพลังแห่งรักเป็นจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่บนโลกนี้มากมายหลายอย่าง ฟังดูสวยงามนะคะ

แต่ก็มีอีกด้านของความรักที่ทำให้เราขาดสติด้วยเช่นกัน เพราะคนที่มีความรักมักจะขาดความยับยั้งชั่งใจ มีการไตร่ตรองน้อยกว่าปกติ เมื่อรักหรือหลงไปแล้วนั้นจะเหมือนกับมีอะไรบางอย่างคอยบังตาให้มองเห็นความจริงเพียงครึ่งหนึ่ง สแกมเมอร์หรือนักต้มตุ๋นที่มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบอยู่เสมอก็มองเห็นจุดอ่อนจากตรงนี้ จึงทำการใช้กลวิธีที่แยบยลในการเข้ามาตกเหยื่อที่จิตใจเปล่าเปลี่ยวหวั่นไหวง่าย ที่ประสบการณ์ด้านความรักมีไม่มาก ให้ตกเป็นเหยื่อ “หลอกให้รัก แล้วลวง”

โดยการลวงที่เกิดขึ้นมักจะเป็นการลวงในด้านของอารมณ์และด้านการเงิน ซึ่่งทั้งสองเรื่องนี้มีความสอดคล้องกันแน่นอนค่ะ เพราะการลวงให้รักนั้นก็เป็นการเล่นกับความรู้สึก การหยอดคำหวาน พูดจาชมเชย ทำให้เรารู้สึกใจฟู หลงคิดไปว่าเราเป็นผู้โชคดีที่ได้พบกับคนที่่หน้าตาดี หน้าที่การงานดีมารักมาชอบผ่านการพิมพ์ตัวอักษรคุยกันในแอปหาคู่ เว็บไซด์หาคู่ออนไลน์ต่างๆ  หากเรามองผ่านมุมมองบุคคลที่ 3 ก็อาจจะคิดว่า “ใคร ๆ ก็ดูออก ไม่น่าไปหลงเชื่อได้เลย” แต่ถ้าหากเราลองสลับเข้าไปอยู่ในตำแหน่งของคนที่กำลังเผชิญสถานการณ์นั้น การมีอารมณ์ร่วม มีความเชื่อมั่นไปกับคำลวงเหล่านั้นและวาดฝันถึงอนาคตที่แสนสุขไปแล้ว ก็คงยากที่จะตระหนักและไหวตัวทันค่ะ

ซึ่งเรื่องของการหลอกให้รักและโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน หรือทำให้ตกเป็นผู้เสียหายนั้นเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ ถึงขนาดที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีได้ออกมาเปิดเผยว่าภายใน 1 ปี มีคดีที่แจ้งเข้ามาเกี่ยวกับการหลอกลวงบนเว็บไซด์ออนไลน์มากถึง 296,243 คดี เฉลี่ยวันละ 525 คดี มีมูลค่าความเสียหายกว่า 40,000 ล้านบาท เรียกได้ว่าเป็นความเสียหายยิ่งใหญ่อันดับแรก ๆ กันเลยนะคะ เราต้องอย่ามองข้ามแล้วคิดว่าการหลอกลวงออนไลน์เป็นเรื่องเล็ก ๆ น่าอาย ไม่อยากติดใจเอาความ เพราะมิจฉาชีพหรือพวกสแกมเมอร์จะยิ่งได้ใจ และไปทำพฤติกรรมหลอกลวงอย่างนี้กับคนอื่นต่อไป

บริษัทจัดหาคู่ ระดับไฮเอนด์ Bangkok Matching เองมองเห็นถึงปัญหาเหล่านี้ จึงยกระดับการให้บริการจัดหาคู่ตั้งแต่ขั้นแรก ด้วยการตรวจสอบโปรไฟล์ผู้สมัครหาคู่ด้วยการสัมภาษณ์ นัดเข้ามาพูดคุยที่ออฟฟิศ เพื่อให้แม่สื่อของเราทำการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ เพื่อยืนยันให้กับผู้ใช้บริการจัดหาคู่ของเราให้สบายใจได้ว่า ทุกโปรไฟล์ที่มาจากเรานั้นมีความปลอดภัย ข้อมูลจริง และตรงปกมากที่สุด ก่อนจะทำการแมชชิ่งให้ลูกค้าทุก ๆ เคสเราใส่ใจเสมอในทุกด้านค่ะ

ทำไมมิจฉาชีพถึงเลือกใช้ “แอปหาคู่” เป็นช่องทางหลอกลวง

เหล่ามิจฉาชีพเองก็มีหลักการในการหลอกลวงนะคะ ต่อให้เราคิดว่าระวังตัวดีมาก ๆ แล้ว แต่พวกนี้ก็จะนำหน้าเราไปหนึ่งก้าวอยู่เสมอ จากตอนแรกที่การหลอกลวงมักจะมาในรูปแบบของการโทรหรืออีเมลหลอกลวง ก็พัฒนามาเป็นหลอกขายสินค้าในยุคที่สังคมออนไลน์เริ่มแพร่ขยายมากขึ้นเห็นได้ทั้งในรูปแบบการซื้อสินค้าแล้วได้ไม่ตรงปก หรือไม่ได้สินค้า จนกระทั่งโลกพัฒนาเข้าสู่ยุคที่คนส่วนมากนิยมใช้แอปหาคู่เพื่อคลายเหงา คลายความเปล่าเปลี่ยวในใจ มิจฉาชีพก็เห็นช่องโหว่ตรงนี้และบุกเข้าชาร์จที่จุดอ่อนของผู้คนนั่นเอง นั่นก็คือ

“ปลอมตัวเป็นคนโสด โปรไฟล์ดี หน้าตาดี ที่พร้อมจะหลงรัก (เงิน) ของคุณอย่างหัวปักหัวปำตั้งแต่วันแรกที่คุยกัน”

อย่างที่เรารู้กันว่าคนที่หน้าตาดีบุ คลิกดีนั้นมักได้รับความสนใจมากกว่า เมื่อมิจฉาชีพเลือกภาพโปรไฟล์ที่มีความดึงดูดเข้าไปพูดคุยกับเหยื่อ เหยื่อส่วนมากที่มีจุดอ่อนเป็นความเหงาต้องการมีคู่อยู่แล้วก็ตอบกลับ จนเกิดเป็นการสนทนา สแกมเมอร์ก็จะแสดงออกว่าชอบพอคุณ ชื่นชมคุณ หลงใหลคุณ ราวกับว่าเขาได้เจอคนที่ใช่ที่ตามหามาทั้งชีวิต

และทันทีที่คุณหลงเชื่อและเริ่มเปิดใจ…คนอันตรายก็ได้ก้าวเข้ามาในชีวิตของคุณแล้วนั่นเองค่ะ

ทำอย่างไรให้ไม่ตกเป็นเหยื่อ Romance Scammer บนแอพหาคู่ออนไลน์

ก่อนที่จะหลงรักใครชอบใครจากโลกออนไลน์ แม่สื่อจาก Bangkok Matching ก็อยากเตือนให้ทุกคนรู้ทัน 4 ลักษณะพฤติกรรมการเข้าหาเหยื่อของมิจฉาชีพ/นักต้มตุ๋น ที่เข้าข่ายการเป็นรูปแบบ Romance scam หรือ “ลวงให้รัก” กันก่อนค่ะ

1 หลอกลวงด้วยคำหวาน หลอกให้รัก ทำให้เชื่อใจ

คำหวานใคร ๆ ก็ชอบฟังถูกไหมคะ ? ดังนั้นพวกสแกมเมอร์ที่เข้ามาในแอปหาคู่ก็จะปลอมเป็นคนที่พร้อมมอบความรักแสนดีให้กับคุณ พิมพ์คำหวาน ๆ ชมเชยคุณจนแทบจะลอยได้ ทำตัวเหมือนกับว่าใส่ใจและแคร์ความรู้สึกของคุณ จนคุณหลงคิดไปว่าคุณเป็นคนโชคดีที่ได้เจอรักแท้ในโลกออนไลน์ แต่จริง ๆ แล้วเป็นเพียงการปูทางเพื่อให้คุณเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเล่นกับความรู้สึกจนทำให้คุณเสียเงินเสียทองไปอย่างไม่คาดคิดเลยทีเดียว

2 หลอกลวงด้วยโปรไฟล์ที่ดีเกินจริง

ซึ่งจุดเด่นของพวกนี้จะอยู่ที่การสร้างโปรไฟล์ที่ดูดี ดึงดูดให้คุณอยากแมทช์อยากพูดคุยด้วย ซึ่งส่วนมากแทบจะร้อยทั้งร้อยเป็นการนำรูปคนอื่นมาแอบอ้างค่ะ โดยบางส่วนจะบอกว่าตัวเองประกอบอาชีพที่น่าเชื่อถือ เช่น แพทย์ นักธุรกิจ ดารา เน็ตไอดอล หรือบางรายอาจจะไม่สร้างโปรไฟล์สวยหรู แต่จะทำตัวเหมือนกับตัวเองเป็นเจ้าของภาพจริง ๆ อย่างแนบเนียน เพื่อหลอกให้เหยื่อหลงรักและหลงเชื่อใจ บางรายอาจจะออกอุบายว่าอยากจะชวนคุณไปคุยที่แอปอื่น มีการส่งลิงค์หรือหลอกให้ดาวน์โหลดโปรแกรมที่ไม่ประสงค์ดีลงเครื่อง ถ้าคุณอยากคุยด้วยมากจนหลงเชื่อกดลิงค์เหล่านั้นเข้าไป ก็เตรียมตัวสูญเงินเกลี้ยงกระเป๋ากันได้เลยค่ะ

3 หลอกลวงว่ามีของล้ำค่าจะมอบให้

ในบางคนอาจจะหลอกลวงด้วยการใช้สิ่งของล้ำค่าล่อใจ มีการส่งภาพหรือส่งคลิป ที่จริง ๆ แล้วก็เป็นการขโมยมาจากผู้อื่นเพื่อล่อให้คุณตาโตอยากได้ และยอมทำตามเงื่อนไขที่ถ้าหากมองแบบมีสติจะเห็นได้ชัดเลยว่าคุณเป็นฝ่ายเสียเปรียบเต็มประตู เช่น ผมมีของขวัญพิเศษจะมอบให้ แต่ตอนนี้ผมไม่สามารถส่งไปให้ได้เพราะติดปัญหาด้านภาษี คุณโอนจ่ายให้ผมก่อนนะแล้วผมจะโอนคืนให้” ซึ่งเมื่อคุยกันจนเชื่อใจแล้ว เหยื่อหลายรายจะยอมโอนเงินไปให้ตามบัญชีที่มิจฉาชีพอ้าง เป็นหลักพันหรือหลักหมื่น เพราะหวังจะได้ของตอบแทนที่มีมูลค่าสูงกว่านั้นนั่นเองค่ะ เป็นการเล่นกับความเชื่อใจและความโลภของคนอีกรูปแบบหนึ่ง

4 หลอกลวงว่ากำลังประสบปัญหา ต้องการความช่วยเหลือ

เป็นข้อที่เจอกันบ่อยมาก เพราะว่าเมื่อคนเราคุยกันจนเกิดความเชื่อใจ เกิดความรักแม้ว่าจะไม่เคยเห็นหน้าเห็นตัวเป็น ๆ แต่ด้วยความหลงใหลที่บังตา และความคิดที่คาดหวังว่าจะได้ครองรักกันจริง ๆ ในอนาคต ก็ทำให้เหยื่อกล้าที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเมื่อสแกมเมอร์อ้างว่าตนเองกำลังประสบปัญหา ถ้าหากไม่ได้รับความช่วยเหลืออาจจะได้รับอันตรายถึงชีวิต เช่น การอ้างอาการเจ็บป่วยต้องผ่าตัด ต้องรักษาเฉพาะทาง หรืออ้างว่าพ่อแม่ป่วยหนัก ต้องมีค่าใช้จ่ายดูแลเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เหยื่อสงสาร เห็นใจ และต้องการแสดงออกถึงการเป็นคู่รักที่ดีด้วยการโอนเงินเข้าไปช่วยเหลือ และเมื่อจับได้คนร้ายมักจะอ้างว่าเหยื่อโอนให้ตนเองโดยสเน่หาอีกด้วย

จุดสังเกตหลัก ๆ หรือ Red Flag ที่บ่งบอกว่าคุณกำลังคุยกับมิจฉาชีพแน่นอน 100% มักจะประกอบไปด้วย

1 ขยับคืบความสัมพันธ์อย่างรวดเร็ว

สแกมเมอร์พวกนี้จะไม่รอช้าในการบอกรักหรือบอกชอบคุณ พวกเขาจะชมเชย ยกยอปอปั้น ทำให้คุณรู้สึกพึงพอใจตั้งแต่การคุยกันครั้งแรก ไม่ว่าอะไรก็ดีไปเสียหมดราวกับว่าเกิดมาเพื่อกันและกันโดยไม่คิดเผื่อใจมองหาใครอื่นอีกแล้ว นั่นก็เป็นเพราะพวกเขาไม่ได้จริงใจ และไม่ได้มองหารักแท้ แต่กำลังมองหาเหยื่อ และต้องรีบทำให้เหยื่อไว้ใจพวกเขาให้เร็วที่สุดนั่นเอง

2 มีความห่างไกลของระยะทาง

สแกมเมอร์มักมาเป็นรูปแบบของรักระยะไกล พวกเขาจะอ้างตัวว่าอยู่ต่างประเทศด้วยหน้าที่การงาน หรืออยู่จังหวัดที่ห่างไกลกับคุณมาก ๆ ทำให้ต้องคุยกันผ่านแชทตัวอักษรไปก่อนเท่านั้น หาโอกาสมาเจอคุณไม่ได้เพราะไม่ว่าง หรือไม่สะดวกในการเดินทาง บางคนอาจมีการนัดหมายให้มาเจอแต่เมื่อใกล้วันนัดก็มายกเลิกด้วยเหตุผลต่าง ๆ นานา ถ้าเจอแบบนี้บ๊ายบายให้ไว เพราะรักจริงต้องเจอกันได้ไม่มีข้ออ้างใด ๆ นะคะ

3 ขอความช่วยเหลือทางการเงิน อาจมีการให้ข้อเสนอว่าจะให้คืนหลายเท่า

ประเด็นสำคัญของพวกนี้ก็คือการหลอกลวงให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์  ในที่นี้ก็คือทรัพย์สินเงินทอง อย่ามองข้ามหรือคิดว่าตัวเองไม่โอนให้ใครง่าย ๆ คงไม่มีทางตกเป็นเหยื่อ เพราะเมื่อคุณหลงกล หลงชอบ หลงรักไปแล้ว จังหวะนั้นไม่ว่าการหลอกลวงจะดูโจ่งแจ้งขนาดไหน แต่คุณจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำ เพราะสมองของคนที่มีความรักนั้นมักคิดเข้าข้างตัวเอง คิดจินตนาการถึงแต่เรื่องดี ๆ จนไม่ทันได้ระวังตัว จะมาตาสว่างอีกทีก็ตอนที่เงินหมดแล้วคน ๆ นั้นหายไปจากชีวิตเราพร้อมกันทันทีนั่นแหละค่ะ

เพราะฉะนั้นแล้วการใช้แอปหาคู่ตามหารักแท้อาจจะไม่ได้คู่เสมอไป เพราะคนที่เข้าใช้งานในแอปหาคู่นั้นต่างหลากหลายที่มา โปรไฟล์สวย ๆ หล่อ ๆ ที่เราเห็นว่ามันดีเกินกว่าที่จะมาปรากฎบนแอปเดทหาคู่ออนไลน์แบบนี้ได้ นั่นอาจจะเป็นเหยื่อล่อให้คนเหงาที่อยากได้คู่เดทโปรไฟล์ดีตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว

แม่สื่อจากบริษัทจัดหาคู่เดท ระดับไฮเอนด์อย่าง Bangkok Matching เองก็อยากจะขอเตือนทุกคนไว้อีกครั้งว่า “อะไรที่ดูดีเกินไป ดูใช่เกินไป และมาเร็วเกินไป นั่นอาจไม่ใช่เรื่องที่ดี” การมองหาคนรักที่มีระดับ มีฐานะหน้าที่การงานดี เราก็ต้องเลือกหาให้ถูกที่ด้วยนะคะ ยกตัวอย่างเช่น คุณต้องการซื้อของแบรนด์เนมแต่ไปเดินเลือกตามร้านในตลาดทั่วไปก็คงเจอได้แต่แบรนด์เนมปลอมแน่ ๆ วางใจให้บริษัทจัดหาคู่เดท โปรไฟล์ดี Bangkok Matching เป็นผู้ดูแล จัดหาคู่เดทที่ใช่ปลอดภัยจากสแกมเมอร์ให้คุณกันค่ะ

อ้างอิงข้อมูล

https://www.etda.or.th/th/Knowledge-Sharing/Romance-Scam-in-IFBL-aspx.aspx 

https://www.gcc.go.th/?p=116221 

Follow Bangkok Matching on Social Media:

📣 Facebook Thai Fanpage: https://www.facebook.com/bangkokmatching.fanpage/

📣 Twitter: https://twitter.com/BangkokMatching

📣 Instagram: https://www.instagram.com/bangkokmatching

📣 Bangkok Matching Youtube Channel: https://www.youtube.com/channel/UC5EbBMpGCiOwAZE4R7GLZ_Q

📣  Pinterest: https://www.pinterest.com/bangkokmatching

📣 LinkedIn: https://www.linkedin.com/bangkokmatching

📣 TikTok: https://www.tiktok.com/@bangkokmatching

📣 Bangkok Matching Direction: https://goo.gl/maps/3ogBsbto3Mu

Exit mobile version