Site icon บางแสน

บางแสนโดนอีกแล้ว น้ำทะเลเปลี่ยนสี แพลงก์ตอนบลูม รอบนี้หนัก

บางแสนโดนอีกแล้ว น้ำทะเลเปลี่ยนสี แพลงก์ตอนบลูม รอบนี้หนัก

บางแสนโดนอีกแล้ว น้ำทะเลเปลี่ยนสี แพลงก์ตอนบลูม รอบนี้หนัก

บางแสนโดนอีกแล้ว น้ำทะเลเปลี่ยนสี แพลงก์ตอนบลูม กลิ่นเริ่มมา รอบนี้หนัก เข้าวันแรกค่าออกซิเจนในน้ำต่ำ หวั่นทำสัตว์น้ำตาย

บางแสน วันนี้ (6 ก.ย.66) บริเวณชายหาดบางแสน ซึ่งได้เกิดปรากฎการณ์แพลงก์ตอนบลูม หรือน้ำทะเลเปลี่ยนสี ซึ่งจากภาพถ่ายมุมสูง พบว่า บริเวณชายหาดบางแสน ตั้งแต่โค้งโรงแรมเอสทู  แหลมแท่นไปจนถึงหาดวานนภา ความยาวประมาณ  3  กิโลเมตร น้ำทะเลเป็นสีเขียวตลอดแนวชายหาด ลมพัดแรง เริ่มมีกลิ่นเหม็นคาวแต่กลิ่นยังไม่แรงมาก

นักท่องเที่ยวที่พาบุตรหลานเดินทางมาเล่นน้ำทะเล  บางคนไม่กล้าลงเล่นน้ำ เกรงว่าจะแพ้น้ำทะเล ทำได้เพียงนั่งล้อมวงกินอาหารร่วมกันที่ริมชายหาด
 
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล  มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ส่งนักวิจัย ลงไปเก็บตัวอย่างน้ำโดยจะเก็บตัวอย่างน้ำทั้งหมด  3  จุด ที่บริเวณแหลมแท่น  ซึ่งเป็นจุดที่มีน้ำเปลี่ยนสีพัดเข้ามามากที่สุด  เพื่อเก็บตัวอย่างน้ำทะเลเอามาตรวจสอบค่าออกชิเจน ที่ละลายน้ำ ค่าความเค็ม เพื่อนำมาวิเคราะห์
    
น.ส.สุพัตรา ตะเหลบ นักวิจัยฯ เผยว่า สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ของมหาวิทยาลัยบูรพา ได้ออกมาเก็บตัวอย่างน้ำทะเลเปลี่ยนสีเพื่อหาออกชิเจนที่ละลายน้ำ ค่าความเค็มของน้ำทะเล อุณหภูมิของน้ำเบื้องต้น แล้วเก็บตัวอย่างน้ำไปหาค่าของสารอาหารต่างๆ  ความหนาแน่นของเซลล์ที่ก่อให้เกิดแพลงตอนบลูม วัดตอนนี้ค่าออกชิเจนอยู่ที่  6 มิลลิกรัมต่อลิตร เป็นค่าออกชิเจนเกือบถึงจุดอิ่มตัว ช่วงกลางคืนค่าออกชิเจนจะต่ำลง ส่งผลทำให้สัตว์ปลาทะเลตาย 
 
“ส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวช่วงนี้ไม่แนะนำให้ลงเล่นน้ำ อาจจะมีอาการแพ้ ผื่นคันผิวหนัง  กลิ่นอาจทำให้วิงเวียนศรีษะได้   ส่วนปลาที่ลอยตาย ไม่แนะนำให้เอาไปบริโภค”

Exit mobile version